Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
04/11/2020
Thiện Chí

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 05/11/2020

THAM LUẬN VỀ HỌC VIỆN CAO ĐÀI


THAM LUẬN VỀ HỌC VIỆN CAO ĐÀI

Tại Hội Nghị Liên Giao các Hội Thánh Cao Đài

29-10-2020

 

KÍNH THƯA Hội nghị,

Cách đây đúng 12 năm, thời điểm lịch sử của sự ra đời của Khối Liên Giao các Hôi Thánh Cao Đài. Sở dĩ nói là thời điểm lich sử vì nó đánh dấu môt bước ngoăc dẫn đến nhiều thay đổi tiến bộ trong cuôc phát triển của toàn đạo :

Từ đó các chương trình hạnh đường chung liên tiếp mở ra, các kỳ hôi thảo chuyên đề luân phiên tổ chức giữa các HT, Tap chí Cao Đài cũng kiêp thời ra mắt đến nay hơn 30 số. Trên đà mạnh tiến ấy, được sư khuyến khích của Ban Tôn Giáo CP và các Cơ quan chức năng,  các HT đã đồng tâm kiến nghị với chính quyền cho phép thành lập Hoc viện Cao Đài (năm 2010 ?)

Như vây, HVCĐ là cái nút tổng hơp tinh thần cầu tiến của nền đao mà các chương trình hoat đông tích cưc hơn 10 năm qua đã làm tiền đề. Ý nghĩa thứ hai của HVCĐ là biểu trưng cho ý chí đoàn kết tiến tới mục tiêu nhân bản đai đồng giác hóa nhân sanh tín hữu các HT.

Thât ra, nhìn lai lịch sử đạo, tinh thần ấy đã nẩy mầm từ năm 1971 tai Hôi Thánh Tòa Thánh Tây Ninh với sự ra đời Viện Đại hoc Cao Đài. Tuy là môt Viện Đai hoc đầu tiên của Đạo, nhưng quý ngài chức sắc khoa bảng thời đó như bác sĩ Lê Văn Hoạch, Bảo Sanh Quân HTĐ, nhận chức viện trưởng, luật sư Nguyễn Văn Lộc, Bảo Học Quân, . . .đã xây dựng nền móng rất vững chắc rất khoa học, rất nhân văn.

Trở lai thời kỳ này, phát xuất từ tâm huyết hiên đai hóa cơ đao của Khối Liên Giao, Hôi Thánh Truyền Giáo Cao Đài đã mạnh dạn lên kế hoạch xây dựng Học Viện Cao Đài và đã được cấp giấy phép vào năm 2015 (?) . Mặc dù phương tiện và nhân sự còn khiêm tốn, đến nay HVCĐ / HTTG đã bước đầu đạt được một số kết quả nhất định nơi một số bộ môn. Chính bước tiến này là niềm khích lệ quan trọng để các HT/ Khối Liên giao hợp tác đẩy mạnh tiến độ thành lập Học Viện Cao Đài tại Bến Tre mà HT Cao Đài Tiên Thiên đã sẵn sàng đứng tư cách pháp nhân và cống hiến cơ ngơi xây dựng. Đến nay, triển vọng hình thành đã đến rất gần . . .

Nhưng nói lên triển vọng đó, tuy các Anh Chị Lớn lãnh đạo các HT có phấn khởi, nhưng đồng thời cũng bày tỏ nỗi lo trước trách nhiệm nặng nề về tổ chức nhân sự, về nội dung các bộ môn thích ứng với trình độ đại hoc hiện đại, nhất là một đại học tôn giáo, hơn nữa phải phù hợp với tư tưởng, tư duy của nền Giáo lý Đai Đao, không xa rời Tôn chỉ mục đích Đai Đao TKPĐ và truyền thống văn hóa dân tôc.

Thế là “thiên thời, đia lơi” đã có, nhưng kế sách “nhân hòa” (theo nghĩa rông) mới là bài toán khó cho các chủ nhân ông. Chúng ta thử kiểm điểm thực lưc giửa mười mấy HT và Tổ chức Cao Đài. Trước nhất, guồng máy vân hành đai hoc cần có đa số cán bộ nhân viên trình đô đai hoc, chưa kể hệ thống giảng viên, trợ giảng viên. Thật ra, trong hơn 12 năm qua, số tín hữu Cao Đài các HT tốt nghiệp đại học đã tăng lên đáng kể. Riêng Cơ Quan PTGL số chức vụ, chức việc và giáo sĩ hiến dâng trình độ đại học và con em nhà đạo đã sắp sĩ hàng trăm. Chưa kể số thanh niên tu sĩ các HT khác cũng đang phát triển mạnh trình độ cao đẳng và đại học.

Tuy nhiên, với kế sách nhân sư lâu dài, Tổ chức Liên giao cần nghĩ đến phương án tự đào tạo song song với kết hơp đào tạo trong hệ thống cao đẳng – đại học trong nước hay có thể kể cả du hoc.

Vấn đề còn lai là “có thưc mới vực  được đạo”, kế sách kinh tế tài chánh cũng phải xem xét thận trọng để nuôi dưỡng bộ máy Học viện.

Về tiến trình xây dưng từ hình thức vật chất đến nội dung, cần học tập kinh nghiệm các Viện đã có trước, căn bản là dễ trước khó sau, tự lực kết hơp tha lực, chất lượng là chính, số lượng song song chất lượng.

Trong thời gian đang tư hoàn chỉnh để tiến lên Hoc viện, các khóa Hanh đường, Tâp huấn, bồi dưỡng vẫn duy trì liên tuc làm măt bằng cho con đường bước vào Hoc viên.

Kính thưa Hôi nghi, Thưa quý vi khách quý, quý Ban Ton Giáo tỉnh, Thành phó và Trung ương,

Trên đây chỉ là mot só suy nghĩ thô thiển, nhân Hội nghi chuyển giao thường trưc  năm 2020-2021 giữa 2 Hoi Thánh trong Khốii Liên Giao,

Thưa quý vi, người xưa từng nói: “Đường đi khó không vì ngăn sông cách núi mà chỉ khó vì lòng người ngại núi e sông. Với tinh thàn đoàn két rất cao của Khối Liên giao và khối Đai đoàn két dân tộc, chắc chắn chúng ta không e ngạii gì mà không cùng chung tay xây dựng Bửu tòa nhà Nam.

Kính chúc sức khỏe, an khang thinh vương tát cả quý vi trong Hội nghi, chúc xây dưng Học Viện Cao Đài sớm thành công .

Thiện Chí



ĐINH VỊ CON NGƯỜI / Thiện Chí







Lý đạo là xuân / Thiện Chí

TANH MANG SONG TU / Thiện Chí

world cup Hòa Binh / Thiện Chí






NHAT KÝ ĐẦU NĂM / Thiện Chí

















NHAT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí

NHẬT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí




BẢN THỂ HỌC / Thiện Chí

CUỘC THÁCH ĐỐ / Thiện Chí






ƯỚC VỌNG VÀO XUÂN / Thiện Chí




















TÔI LÀ AI ? / Thiện Chí





TIỀM LỰC SÂU THẲM / THiện Chí




















TÂM VẬT BÌNH HÀNH / Thiện Chí

























Dòng thiên ân / Thiện Chí

Suy ngẫm đầu Xuân / Thiện Chí












Minh Lý Đạo Khai / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí



Hãy tự biết mình / Thiện Chí





Ba Dấu Ấn ĐĐTKPĐ / Thiện Chí

Văn Hóa Đạo Đức / Thiện Chí

Chính Long Đức Trung / Thiện Chí





Khai Xuân Tiến Đức / Thiện Chí

Cơ đạo Kỳ Ba / Thiện Chí


Phục sinh / Thiện Chí

Sống tự nhiên / Thiện Chí


Tỳ Thổ / Thiện Chí






Thiên Nhãn / Thiện Chí

Đạo có gì đâu, đạo ấy Trời,
Trời là Tiên Phật, cũng là người,
Người hay giác ngộ thành Tiên Phật,
Tiên Phật vọng tâm cũng xuống đời.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Trúc Lâm Thiền Điện, 20-10 Quý Sửu

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây