Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Hội Yến Diêu Trì là một trong những sự kiện trọng đại của thời kỳ tiềm ẩn trong lịch sử ...
-
ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI TÍN ĐỒ CAO ĐÀI TRONG SINH HOẠT TÔN GIÁO Thiện Chí (Nguyễn Văn Trach) Đức tin Cao ...
-
Lịch sử đạo Cao Đài cho thấy đức tin Cao Đài, từ lúc chưa nảy sinh đến lúc lập thành ...
-
Nếu phải tìm 1 từ nào có thể diễn tả tâm trạng chung của nhân loại lúc nầy thì từ ...
-
Động tác tuần huờn Tạo Hóa cơ, Băng tiêu noãn nhựt định thiên thơ, Cao Đài xuất thế khai tân hội, Tận độ ...
-
Con đường đi đến chỗ trực nhận cái tâm tuy muôn nghìn lối nẻo, song tựu trung lại chỉ có ...
-
Cao Đài – nguyên lý về tính nhất thể trong tôn giáo Cao Hoàng Phong, Võ Văn Tâm, Nguyễn Quang Thoại Là ...
-
I. Vài nét về hành trạng của Đạt Ma Tổ Sư Đức Bồ Đề Đạt Ma 菩提達磨 (Bodhidharma, đầu thế kỷ ...
-
Thánh giáo Cao Đài đã viết : "Nguyên thỉ con người không tự có tôn giáo, vì tự trong sâu ...
-
Cựu Ước /
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia Cựu Ước, còn gọi là Kinh thánh Do Thái, là phần đầu của toàn bộ ...
-
Người chèo đò ở Sangam chỉ xuống dòng nước đục ngầu của sông Hằng, nơi gặp dòng nước màu xanh ...
-
CAO thượng bổn nguyên Đạo chí thành , ĐÀI tiền chực rước đám lương sanh. GIÁO minh chơn lý ...
Thiện Chí
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 06/01/2010
Suy ngẫm đầu Xuân
CÓ NHƠN HÒA XUÂN MỚI THÀNH XUÂN" Toàn bộ thánh giáo trong bài này trích từ thánh giáo của Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời, 29 tháng Chạp Mậu Ngọ (27-01-1979)
Trong bốn mùa, Xuân được đón chào, ưu đải nhất, bởi vì Xuân hơn hẳn về thiên thời địa lợi.
Thiên thời của Xuân là sự khởi đầu thế vận một năm do lý tự nhiên của đất trời phát động đức Nguyên của đạo Kiền. Nguyên là công năng sanh hóa trong vũ trụ, nhờ đó mà trời trong gió mát, hoa cỏ xinh tươi, mùa màng sung túc; việc ấm no không còn tất bật. Nghỉ ngơi tay cuốc tay cày, người người rộn rã chuẩn bị cho lễ hội đầu Xuân. Vậy là thành địa lợi.
Thiên thời địa lợi là điều kiện tạo thế nhân hòa; nhưng Xuân về không phải đương nhiên có nhân hòa. Đã đành trời Xuân, cảnh Xuân gợi mở Xuân tâm, mà Xuân tâm không chỉ là niềm hứng khởi cất chén rượu ngon, vui với câu thơ tiếng hát; Xuân tâm thâm trầm là ý hướng giao hòa với đất trời và với thế nhân.
Dịch có câu: " Thiên địa giao, thái " (Khí trời và khí đất giao hòa thì vạn vật đều thái thịnh, thông suốt), đó là đạo lý của thiên nhiên. Bắt chước lý đạo đó, từ ngàn xưa có tục lệ cúng giao thừa là thời khắc thiêng liêng để lòng người hòa hiệp với lòng trời đất. Được như thế, tâm hồn sẽ cỡi mở, thái độ sẽ thân thương với mọi kẻ gần xa.
"Có Xuân có cảnh có tình,
Có tâm có đạo trường sinh bảo tồn"
"Có nhân hòa Xuân mới thành Xuân", nên không phải ngẫu nhiên người ta chúc tụng cho nhau vào những ngày Tết giữa tiết Xuân hưng thịnh. Lời chúc là ước muốn cho tương lai, mà thiện cảm đã nảy sinh giữa người với người trong hiện tại.
Trong một dịp hội ngộ, nhất là buổi đầu Xuân, cùng nâng ly mượn hớp rượu nồng để kết mối đồng tâm, cũng là tạo thế nhơn hòa cho lý tưởng trước mắt. Với ý nghĩa ấy, những người đồng chí, đồng đạo sẽ rất đắc ý với ba chữ "tâm tương tửu".
Trong sứ mạng đặc biệt của CQPTGLĐĐ, các cấp nhân viên CQ không bao giờ quên lần thọ nhận "tâm tương tửu" cách đây đúng 30 năm do Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo ban cho: "Này chư hiền đệ! Một năm dài khổ nhọc hành đạo độ đời, nay Bần Đạo ban cho ly rượu nồng gọi là tâm tương tửu để tưởng thưởng công lao, chư đệ hãy dùng đi. Hãy nâng ly cùng Bần Đạo."
"Tâm tương tửu dễ nhường Tiên tửu,
Biết say men chí bửu Thiên ân,
Giúp cho tánh đạo sạch lần,
Diệt trừ tư hữu ngã nhân pháp quyền."
[...]
"Tâm tương tửu Lão dùng đãi ngộ,
Tháng năm dài lao khổ chung lo,
Uống đi men đạo hỡi trò,
Say men đạo đức dễ dò lòng nhau."
"Nâng ly cùng Bần Đạo"! Trên đời có mấy ai được diễm phúc này ! Chẳng những dành cho bậc Thiên ân, mà cho cả những người con tin của Thượng Đế đang chẳng nề gian khổ, quyết chí tu học hành đạo để thực hiện sứ mạng Thiên cơ.
Với ly "tâm tương tửu" năm ấy, người hướng đạo "biết say men chí bửu Thiên ân" hầu lãnh hội thánh ý; cấp thừa hành "dễ dò lòng nhau" hầu tương đắc tương hòa. Từ đó, mỗi khi cúng giao thừa, chúng ta đều nâng ly "tâm tương tửu", nhắc lại lời dạy của Đức Giáo Tông, mong rằng mỗi niên trình chúng ta sẽ dễ cảm thông nhau hơn. Để mà:
"Tài với đức đổi trao phụng sự,
Tâm với tài bực thứ không hai,
Có tâm mà lại có tài,
Đức tâm tài đủ đạo Thầy hoằng dương."
"Đổi trao phụng sự" là giao hòa; "bực thứ không hai" là hiệp một. Vậy cái ý chỉ, cái phương châm hành đạo không có chi khác hơn là phá chấp, là dung hòa trong men đạo đức.
"Rượu này một thưởng cuối năm,
Một là ý chỉ cơ cầm ngày mai."
Thưởng Xuân như thế mới gọi là "biết Xuân" :
"Năm qua tháng lại vô ngần,
Biết xuân thưởng được ngày xuân huy hoàng."
Biết Xuân tức biết "có nhơn hòa Xuân mới thành Xuân"
Vậy, muốn tạo thế nhơn hòa cho thiên hạ, nhân dịp Xuân về hãy chiêm nghiệm đạo Xuân để hành đạo với thế nhơn hòa trong tập thể, ngay từ trong mỗi nhóm hành sự đến toàn cả thánh sở.