Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
02/07/2014
Thiện Chí

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 07/07/2014

MỖI NGƯỜI CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐƯỢC GÌ CHO NHÂN LOẠI?


MỖI NGƯỜI CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐƯỢC GÌ CHO NHÂN LOẠI?

Một nhà tư vấn chính sách , Simon Anholt, mới đây đã thực hiện một bảng thống kê gọi là “Good Country Index” (1) để đánh giá khả năng đóng góp cho nhân loại dựa theo thông tin của Liên Hiệp Quốc và World Bank. “Good Country Index” phân tích đóng góp của 125 nước trên các mặt khoa học công nghệ, văn hóa, hòa bình và an ninh quốc tế, trật tự thế giới, khí hậu, thịnh vượng, bình đẳng, sức khỏe. . .

Điều chúng ta lưu ý ở đây, bản thống kê đã cảnh báo là Việt Nam là nước có mức “đóng góp cho nhân loại” được xếp hạng áp chót, chỉ trên Libya (tức 124/125).
Đánh giá nêu trên, trước khi nêu lên những lý do khách quan này khác, khiến mỗi người Việt Nam chúng ta sẽ tự hỏi, cá nhân mình và dân tộc mình có thể đóng góp được gì cho nhân loại, hay vì ta không hề đóng góp nên có kết quả như thế?
Thật ra, không riêng gì người VN, phần lớn người dân nước nào, sinh ra và lớn lên đều có cơ hội đóng góp cho nhân loại ít nhiều ở các phương diện khác nhau.
Đối với một cá nhân, được học hành đàng hoàng, biết vâng lời cha mẹ, hòa ái với anh em, lớn lên có một nghề làm ăn lương thiện, đương nhiên làm tròn bổn phận đối với chính mình, với gia đình và góp phần xây dựng xã hội.

Những nhà giáo dục đào tạo, dù ở VN hay các nước phát triển khác, ở vùng sâu, vùng xa hay thành thị, giảng dạy cho bất cứ cấp lớp nào đều là những người xây dựng con người, trong đó đã và đang có những hạt nhân trở thành nhân tài phục vụ dân tộc và cả thế giới. Việt Nam không thiếu những nhà khoa học, nhà phát minh, nhà văn hóa, văn học, nghệ thuật . . .được quốc tế tôn vinh.

Những nhà cách mạng giải phóng dân tộc, nhà đấu tranh cho nhân quyền chí đến người chiến sĩ yêu nước chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc đều đóng góp cuộc đời và cả tính mạng cho hòa bình và phát triển của nhân loại nói chung.
Đặc biệt, tác giả Simon Anholt ghi nhận VN có thứ hạng tốt về Văn hóa (76/125). Thứ hạng này đáng ra còn cao hơn nữa nếu căn cứ chính xác vào những khám phá cụ thể di sản trên bốn ngàn năm văn hiến của dân tộc Đại Việt. Do đó, tuy về mặt kinh tế hay khoa học công nghệ, do hoàn cảnh lịch sử khắc nghiệt, VN chưa có tỉ lệ đóng góp cao cho thế giới nhân loại, nhưng về văn hóa, văn học, tư tưởng minh triết, nghệ thuật nhân văn, VN đã và đang trao cho nhân loại một gia tài đồ sộ.

Về mặt tín ngưỡng và tôn giáo, VN là một nước đa tôn giáo, có nhiều tôn giáo nội sinh và ngoại nhập, tất cả đều thấm nhuần tính dân tộc, tôn trọng đức tin hướng thượng của nhau và đoàn kết phát huy truyền thống đạo đức lâu đời của ông cha, xây dựng con người và xã hội hoàn thiện. Đặc biệt, truyền thống Tam giáo đồng nguyên của dân tộc V N đã đi vào nếp sống thực tiển hòa hợp nhân sinh-tâm linh xây dựng con người thăng tiến toàn diện nhập thế và xuất thế. Nhập thế có thế đạo, xuất thế có thiên đạo. Đó là thế quân bình nơi con người, mới có quân bình trong xã hội. Từ đó xây dựng được nền tảng hòa bình thế giới. Điều đó đã được minh chứng qua các triều đại cực thịnh Lý Trần trong Việt sử.

Xưa nay, các hệ tư tưởng ưu việt trên thế giới đều xem con người là một Tiểu vũ trụ. Mỗi rung động của một Tiểu vũ trụ thuần khiết đều lan tỏa trong toàn Đại vũ trụ. Thiền trượng Vạn Hạnh Thiền Sư dựng nên triều Lý. Phật đạo Trần Nhân Tông ba lần cứu nước. Ngọn lửa Thích Quảng Đức lật đổ chế độ độc tài. Tất cả những năng lực đó đều có sức ảnh hưởng tích cực vào cộng đồng nhân loại.
Ngày nay, Đức Chí Tôn Thượng Đế khai Đạo tại đất nước Việt Nam, vì lẽ công bình, muốn giao cho dân tộc này một sứ mạng vận dụng truyền thống đạo đức, thực hiện mục đích “Thế đạo đại đồng, thiên đạo giải thoát” tức là cuộc đóng góp hi hữu cho hòa bình an lạc trên thế giới:

“ Trước xây đắp Cao Đài thánh đức,
Dụng Nam Bang làm mức phóng khai;
Dân Nam sứ mạng Cao Đài,
Năm châu bốn bể hòa hài từ đây.” (2)


Vậy, với đạo lý hiếu hòa cố hữu và lý tưởng đại đồng thiên hạ, mỗi người “dân Nam” đã và sẽ góp phần “Phục hưng tinh thần truyền thống cổ truyền của dân tộc dính liền với sự phục hưng văn minh nhân loại, để xây dựng một nguơn hội thái bình vĩnh cửu cho muôn người, tạo lập một Thiên đàng cực lạc tại thế.” (3)

Đóng góp cho nhân loại những giá trị văn hóa đạo đức có tính nhân văn siêu việt ấy, các nhà nghiên cứu khó có thước đo nào chính xác để xếp hạng Việt Nam giữa hàng trăm quốc gia khác.®

___________________


(1) Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/06/140627_good_country_index_comments.shtml
(2)Đức Chí Tôn, CQPTGL Đại Đạo, rằm tháng 2 Quí Hợi, 29-3-1983
(3) Trần Hưng Đạo,Thiên Lý Đàn, Tuất thời mùng 10 tháng 04 Ất Tỵ (10.5.1965)

































Thiện Chí


ĐINH VỊ CON NGƯỜI / Thiện Chí







Lý đạo là xuân / Thiện Chí

TANH MANG SONG TU / Thiện Chí

world cup Hòa Binh / Thiện Chí






NHAT KÝ ĐẦU NĂM / Thiện Chí

















NHAT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí

NHẬT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí




BẢN THỂ HỌC / Thiện Chí

CUỘC THÁCH ĐỐ / Thiện Chí






ƯỚC VỌNG VÀO XUÂN / Thiện Chí




















TÔI LÀ AI ? / Thiện Chí





TIỀM LỰC SÂU THẲM / THiện Chí




















TÂM VẬT BÌNH HÀNH / Thiện Chí

























Dòng thiên ân / Thiện Chí

Suy ngẫm đầu Xuân / Thiện Chí












Minh Lý Đạo Khai / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí



Hãy tự biết mình / Thiện Chí





Ba Dấu Ấn ĐĐTKPĐ / Thiện Chí

Văn Hóa Đạo Đức / Thiện Chí

Chính Long Đức Trung / Thiện Chí





Khai Xuân Tiến Đức / Thiện Chí

Cơ đạo Kỳ Ba / Thiện Chí


Phục sinh / Thiện Chí

Sống tự nhiên / Thiện Chí


Tỳ Thổ / Thiện Chí






Thiên Nhãn / Thiện Chí

Đạt đạo nhờ tâm chẳng vọng tâm,
Muôn đường ngàn nẻo cũng do tâm.
Hỡi ai giữ được tâm chuyên nhứt,
Sẽ dứt phàm tâm lộ thánh tâm.

Đức Bảo Pháp Chơn Quân, CQPTGL, 13-5 Tân Dậu

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây