Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
07/02/2010
Thiện Chí

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 10/02/2010

Mùa Xuân mùa khởi sắc

Trong một năm, mùa nào cũng có ý nghĩa, có cái quý, cái đẹp do sự chuyển hóa của thiên nhiên. Nhưng riêng Xuân, Xuân đến lúc khởi đầu một năm, khiến nhân gian thường hết lời ca tụng, đón chào.

Sự ưu ái đối với Xuân có lẽ không chỉ vì thời điểm tân niên của nó, mà bầu trời bao la xanh ngắt, ánh nắng dịu dàng, hơi sương man mát, cây cỏ xinh tươi đã khoát lên Xuân chiếc áo không gian ấp ủ sức sống đang vươn lên của vạn vật và mầm khởi sắc trong tâm hồn thế nhân.

Không phải trời đất thiên lệch, chỉ nặng tình với Xuân giữa bốn mùa; mà sức phát động của Xuân vốn âm ỉ tiềm tàng suốt Hạ Thu Đông. Bởi Hạ đã phát tiết hết công lực trưởng dưỡng muôn loài, phải dừng lại cho Thu un đúc quang năng, cánh sen thôi kiêu hãnh khoe màu rực rỡ, để cho đài sen kết hạt. Đến Đông, muôn loài phải chịu đựng giá rét, tàn cây hy sinh lá đổ, chắt lọc, bảo toàn nhựa sống vào cội rễ, chờ Xuân đến. Lòng người cũng thôi hướng ngoại, quay về nội tâm định tĩnh, rũ bỏ đua đòi tranh cạnh, lắng lòng chờ tâm ý mới phát sinh.

Đó là lẽ tự nhiên trong trời đất, tức đạo lý. Thế nên, người thật có tâm Xuân cũng đã phải trải qua những giai đoạn tăng trưởng, thâu tàng rồi lại khởi sinh. Mỗi chu trình là một vòng đổi mới, hoàn hảo hơn, khởi sắc hơn. Ai không hòa nhập trong vòng đạo lý ấy mà cượng cầu cái thiện, cái mỹ của Xuân thì làm sao có Xuân thật sự. Không có sức sống của Xuân thì hoa chỉ là hoa giấy, cảnh cũng là cảnh giả, lời chúc tụng đầu môi nào có ý Xuân.

Người học đạo tu chứng sẽ cảm nhận được Xuân tâm nẩy nở vào cuối Đông. Từ đó, ý tưởng, lời nói, việc làm đều khởi sắc, có sức cảm hóa lòng người, có năng lực sáng tạo, chan hòa sinh khí mọi lúc mọi nơi. Ngược lại thì vọng cầu danh sắc, dầu có tiền rừng bạc biển chỉ mua được Xuân nhân tạo, tất cả sẽ tàn rụi qua Hạ Thu Đông, bởi chưa phát động được Đạo bất biến trong nội tâm tự thể.

Bởi vậy có câu:
“Tứ quí nhân gian Xuân tại thủ,
Bá niên thế thượng Đạo duy tân.”


Giữa nhân gian, Xuân luôn đứng đầu trong bốn quí. Trăm năm, Đạo luôn đem lại cái mới cho đời. Người có sứ mạng đem Đạo vào đời phải theo nguyên lý ấy mới không sa vào bảo thủ, luôn luôn cầu tiến cho cơ đạo được hanh thông. Tất nhiên, phải không ngừng phản tỉnh nội cầu, thanh lọc tư tâm bản ngã, như thánh huấn của Đức Mẹ năm nào: “Mùa xuân là một mùa đem lại cho vạn vật những nét thanh tân, những hương vị ngọt ngào, những khí hậu thái hòa để trưởng dưỡng vạn vật tiến lên từng giai đoạn.

Các con là vật tối linh trong vạn vật. Các con là những vì tinh tú của cõi trần gian. Các con phải biết thưởng xuân sắc thiên nhiên Tạo Hóa để ngăn đón mọi vọng thức rạt rào, tâm tư bối rối, chế ngự tất cả ngoại cảnh thường tình để cho thời gian không gian được chan hòa cùng thiên nhiên tạo vật.”

Bởi vậy, Tân pháp Đại Đạo mới trợ duyên cho hành giả nuôi dưỡng đạo tâm, tăng tiến thần lực trong bốn mùa tu Xuân phân, Hạ chí, Thu phân, Đông chí. Đó là thực hiện sức “duy tân” của Đạo.

Mùa Xuân, mùa khởi sắc! Động thái của hành giả sẽ khởi sắc khi nào vận dụng được khí thái hòa của mùa Xuân.
Thiện Chí


ĐINH VỊ CON NGƯỜI / Thiện Chí







Lý đạo là xuân / Thiện Chí

TANH MANG SONG TU / Thiện Chí

world cup Hòa Binh / Thiện Chí






NHAT KÝ ĐẦU NĂM / Thiện Chí

















NHAT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí

NHẬT KÝ CUỐI TUẦN / Thiện Chí




BẢN THỂ HỌC / Thiện Chí

CUỘC THÁCH ĐỐ / Thiện Chí






ƯỚC VỌNG VÀO XUÂN / Thiện Chí




















TÔI LÀ AI ? / Thiện Chí





TIỀM LỰC SÂU THẲM / THiện Chí




















TÂM VẬT BÌNH HÀNH / Thiện Chí

























Dòng thiên ân / Thiện Chí

Suy ngẫm đầu Xuân / Thiện Chí












Minh Lý Đạo Khai / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí



Hãy tự biết mình / Thiện Chí





Ba Dấu Ấn ĐĐTKPĐ / Thiện Chí

Văn Hóa Đạo Đức / Thiện Chí

Chính Long Đức Trung / Thiện Chí





Khai Xuân Tiến Đức / Thiện Chí

Cơ đạo Kỳ Ba / Thiện Chí


Phục sinh / Thiện Chí

Sống tự nhiên / Thiện Chí


Tỳ Thổ / Thiện Chí






Thiên Nhãn / Thiện Chí

Thầy dành cho trẻ một mùa xuân,
Đi lại trần gian xóa khổ trần,
Như lý Đạo mầu đang cứu cánh,
Cho đời thuần túy nét thanh tân.

Đức Chí Tôn, Ngọc Minh Đài, 29-12 Bính Ngọ, 08-02-1967

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây