Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Không gian và thời gian trong vũ trụ Thiện Quang Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo ...


  • 4. Anh HOÀNG ĐÌNH LẬP, nguyên là thành viên của tập thể Thanh Thiếu Niên Phổ Thông Giáo Lý, sau ...


  • Chơn nhơn / Thuần Chơn

    Bực Chơn Nhơn ngày xưa không ưa sống, không ghét chết, lúc ra không hăm hở, lúc vào không do ...


  • Thầy dành cho trẻ một mùa xuân, Đi lại trần gian xóa khổ trần, Như lý Đạo mầu đang cứu cánh, Cho đời ...


  • Người đạo Cao Đài phải có ý thức sứ mạng thật sáng tỏ. Theo đuổi mục đích “Thế đạo đại ...


  • Đa số chúng ta đã tìm hiểu các triết lý đông tây kim cổ để tìm ánh sáng cho cuộc ...


  • Thánh giáo giao thừa / Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo

    Cơ QuanPhổ Thông Giáo Lý, Tý thời 30 rạng mùng 1 Đinh Tỵ (17.02.1977)


  • Dịch Học Nhập Môn / Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

    Học Dịch có thể chia ra làm hai đường lối: 1. Một là học gốc Dịch tức là chuyên khảo về ...


  • Tinh thần khoa học của Phật giáo / Đỗ Kim Thêm, Võ Thị Diệu Hằng

    Nhà khoa học làm những cuộc quan sát, thí nghiệm. Trong Phật giáo, con người tự thí nghiệm lấy chính ...


  • Hài hòa theo Giáo Lý Cao Đài / Phối Sư Thương Minh Thanh

    Hội Ngộ Liên Tôn chúa nhật 27/10/2013,với chủ đề “Hiệp Tâm vun đắp An Hoà”; tại Trung Tâm Mục Vụ ...


  • Điều thứ hai mươi của Tân Luật có qui định Chức sắc giữ Thánh thất mỗi ngày phải làm tiểu ...


  • Trước Tết nguyên đán, mỗi độ đón chào Xuân mới chúng ta thường nhắc đến phong cách thưởng Xuân Cao ...


06/11/2007
Thiện Chí

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009

Giá trị nhân văn của bức họa Tam Thánh

Theo Cao Đài Tự Điển của Đức Nguyên, "Ký hòa ước" có nghĩa "viết hòa ước"; còn "hòa ước" là hòa ước lần thứ ba giữa Thượng Đế và nhân loại Xem thêm: "Tam thánh ký hòa ước", Cao Đài Tự Điển của Đức Nguyên Nguyễn Văn Hồng, http://caodaism.org/CaoDaiTuDien/th/th1-092.htm#01

Bài viết nầy chỉ nêu lên tính nhân văn của bức tranh.

1. Trước đây trên tạp chí "Người đưa tin UNESCO" có mở cuộc thi chọn những hình ảnh hay những bức tranh thể hiện được tinh thần tổng hợp văn hóa các dân tộc trên thế giới. Ý nghĩa của cuộc thi nhằm biểu dương tính nhân văn và tính đại đồng của các tác phẩm nghệ thuật không phân biệt quốc gia hay chủng tộc. Tác phẩm "Tam thanh ký hòa ước" là một sáng tác loại nầy.

2. Ba nhân vật trên bức tranh tiêu biểu cho ba nền văn hiến của ba dân tộc Pháp, Hoa, Việt. Ngài Victor Hugo (1802-1885) là văn hào nước Pháp, thế kỷ 19. Ngài Tôn Dật Tiên (1866-1925) là nhà cách mạng dân chủ của nước Trung Hoa, thế kỷ 20. Ngài Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1565) là một hiền triết, đạo gia của Việt Nam, thế kỷ 16.

3. Nền văn hóa Pháp là nền văn hóa rực rỡ ở châu Âu, tiêu biểu cho tư tưởng triết học và văn học các dân tộc phương Tây, có ảnh hưởng đến cả văn hóa các dân tộc ở các lục địa như châu Mỹ, châu Úc, châu Phi, và châu Á.

4. Nền văn hóa Trung Hoa là nền văn hóa lâu đời từ cổ đại đến hiện đại, tiêu biểu cho hệ tư tưởng và đạo học phương Đông, có ảnh hưởng sâu rộng trong các dân tộc châu Á và Đông Nam Á.

5. Nền văn hóa Việt Nam là nền văn hóa rất nhân bản, vừa có bản sắc nòi giống Âu Lạc, lại tổng hợp cả các nguồn văn hóa - tư tưởng Ấn Hoa và phương Tây.

6. Những chữ viết trên bức tranh có hai phạm trù kép:

- Thiên thượng (Dieu) – Thiên hạ (Humanité)

- Bác ái (Amour) – Công Bình (Justice)

Thiên thượng và Thiên hạ là hai thực tại thiêng liêng và hiện sinh của vũ trụ.

Bác ái và Công bình là hai nguyên tắc thương yêu và bình đẳng của vũ trụ và chúng sanh.

7. Nếu Thiên thượng và Thiên hạ "hiệp nhất" để thực hiện Bác ái và Công bình tức là thực hiện được đạo lý trong trời đất bao gồm cả chúng sanh, đó là mục đích cứu độ của Đức Chí Tôn Thượng Đế khai minh Đại Đạo cho Tam Kỳ Phổ Độ.

8. Nếu các dân tộc trên thế giới (được ba nhân vật trên bức tranh tiêu biểu) đều xóa bỏ những quá khứ tranh chấp, hận thù với nhau, để cùng nhau hợp tác xây dựng hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ cho thế giới nhân loại, thì vô hình chung đã tham gia vào sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ mà Đức Thượng Đế Cao Đài đặt để bước đầu tại nước Việt Nam.

9. Vậy bức tranh "Tam thánh ký hòa ước" nhằm kêu gọi các dân tộc trên thế giới phát huy nền nhân văn sẵn có trong lịch sử loài người để tiến đến thế giới đại đồng và Thiên nhân hiệp nhất, tức là xây dựng đời thánh đức hay thiên đàng tại thế.

10. Do đó, xét về giá trị tinh thần một tác phẩm hội họa, phải tôn vinh đúng mức giá trị nhân văn và đạo lý hiếm có của tác phẩm trên.
Thiện Chí
ƯỚC VỌNG VÀO XUÂN / Thiện Chí




















TÔI LÀ AI ? / Thiện Chí





TIỀM LỰC SÂU THẲM / THiện Chí




















TÂM VẬT BÌNH HÀNH / Thiện Chí

























Dòng thiên ân / Thiện Chí

Suy ngẫm đầu Xuân / Thiện Chí












Minh Lý Đạo Khai / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí

Đức tin Cao Đài / Thiện Chí



Hãy tự biết mình / Thiện Chí





Ba Dấu Ấn ĐĐTKPĐ / Thiện Chí

Văn Hóa Đạo Đức / Thiện Chí

Chính Long Đức Trung / Thiện Chí





Khai Xuân Tiến Đức / Thiện Chí

Cơ đạo Kỳ Ba / Thiện Chí


Phục sinh / Thiện Chí

Sống tự nhiên / Thiện Chí


Tỳ Thổ / Thiện Chí






Thiên Nhãn / Thiện Chí

Đạo có gì đâu, đạo ấy Trời,
Trời là Tiên Phật, cũng là người,
Người hay giác ngộ thành Tiên Phật,
Tiên Phật vọng tâm cũng xuống đời.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Trúc Lâm Thiền Điện, 20-10 Quý Sửu

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây