Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Nhân lễ Giáng sinh hôm nay và qua những suy niệm chân thành nầy, cuối cùng chúng ta hãy nhắc ...
-
Sau 14 năm làm vua, theo truyền thống của nhà Trần, Nhân Tông nhường ngôi cho con là Anh Tông, ...
-
Đạo Phật /
Đạo Phật, hay Phật giáo, là một tôn giáo và triết lý do Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) khởi xướng, ...
-
Xin trích một đoạn Luật Hiệp Thiên Đài trong Ngọc Đế Chơn Truyền-1935: “Nói tóm tắt là, cơ bút để cầu ...
-
Nói đến nghệ thuật ca hát dân gian cổ truyền Nam Bộ mà chỉ đóng khung trong một số làn ...
-
Lịch sử của tư tưởng nhân loại là một hành trình tìm kiếm lời giải đáp cho những câu hỏi ...
-
Vĩnh là vĩnh cửu, bất biến. Nguyên là nguyên bổn, hằng hữu hằng thường. Chỉ có cái nguyên bổn mới ...
-
Long Thụ /
Động cơ trung tâm cho việc hoá độ của Long Thụ – một công trình hoằng pháp lập cơ sở ...
-
Đoàn Thị Điểm hiệu Hồng Hà Nữ Sĩ, biệt hiệu Bang Tang, quê làng Hiếu Phạm (còn gọi Giai Phạm ...
-
Huờn Cung Đàn Tý thời mùng 8 tháng 4 Tân Sửu (21.05.1961) (Lễ Phật Đản ) THI HỒI tâm tu niệm hưởng ơn ...
-
Con Người Đại Đạo phải là một Nguyên nhân; đó là người đạt đến Thượng trí tức cái Chơn tri ...
-
Đêm Trung Thu Bàn Đào Hội Yến, Cuộc tương phùng u hiển tình thâm; Chứng lòng Mẹ mới giáng lâm, Nương huyền linh ...
Thiện Chí
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/07/2024
TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thiện Chí Nguyễn Văn Trach
( Cơ Quan PTGL)
Biên soạn
TOÀ THÁNH CAO ĐÀI CHÂU MINH ( BẾN tRE)
I. TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO (先天大道) tại Việt Nam
Nguồn gốc : Lư Bồng Đạo Đức, Thánh tịnh Thiên Thai, tại ấp Láng Biển – Mỹ Phước Tây-Cái Bè -Mỹ Tho ( Tiền Giang)
Danh xưng :“ Về danh xưng, Đức Chí Tôn lấy bốn chữ “ Tiên Thiên Đại Đạo”, hiệp với bốn chữ “ Tam Kỳ Phổ Độ, thành “Tiên Thiên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” (Theo sách “Ba Vị Giáo Tông Cao Đài Tiên Thiên, nhà xuất bản Tôn giáo, 2019,tr.69)
Về ý nghĩa :“ Các con nhớ lầy “ Tiên Thiên Đại Đạo” là cái đạo lớn của Đức Kim Mẫu sáng lập Kỳ Ba tại Nam Bang, mà lập thành chánh danh “ Tiên Thhiên Đại Đạo Tam Kỳ Pgổ Độ” : . . . Thầy tá danh Cao Đài Tiên Ông, làm bá chủ nền đạo, độ các con phần đạo lẫn phần đời, các con hiểu à ! (Đại hội Thiên Hoàng, Đức Ngoc Hoàng Thượng Đế giáng đàn, mùng, 8 rạng mùng 9 tháng Giêng năm Giaáp Tý – 1924, tại Lư Bồng Đạo Đức, tại ấp Láng Biển – Mỹ Phước Tây-Cai1 Bè - Mỹ Tho ( TG)) [ sđd. Ba Vị Giáo Tông Cao Đài Tiên Thiên, nhà xuất bản Tôn giáo, tr 68-69]* * *
Origin: Lu Bong Dao Duc, Saint Tranquil Heavenly Land, in Lang Bien village - My Phuoc Tay-Cai Be - My Tho (Tien Giang)
Appellation: "Regarding the appellation, His Immortal Majesty takes the four characters "Thien Tai Dai Dao," combined with the four characters "Tam Ki Pho Do," forming "Thien Tai Dai Dao Tam Ki Pho Do" (According to the book "Three Great Leaders of Caodaism Thien Tai, religious publisher, 2019, p.69)
Significance: "Remember that "Thien Tai Dai Dao" is the great way of Her Immortal Majesty ( 無生老母; Wúshēng Lǎomǔ ) founding Ky Ba in Nam Bang, which established the main appellation "Thien Tai Dai Dao Tam Ki Pho Do": ... The Master takes the appellation Cao Dai Tien Ong, leading the foundation of the way, guiding you in both the way and the worldly part, do you understand!" (Thien Hoang Congress, His Majesty Emperor descends, the 8th day of the lunar new year, 9th day of the lunar month in Giaap Ty year - 1924, at Lu Bong Dao Duc, in Lang Bien village - My Phuoc Tay-Cai Be - My Tho (Tien Giang)) [from the book "Three Great Leaders of Caodaism Thien Tai, religious publisher, p.68-69
II. TIÊN THIÊN là gì?* * *
“Vậy Tiên Thiên là gì? Tiên Thiên nơi Trời là “Hư Vô Chi Khí”, nơi Người là “ Bổn thánh chơn như “, nơi đất -vạn vật là “ Âm – dương chi đạo”. Thầy là Thái Cực trong chỗ Tiên Thiên ấy. Vậy Tiên Thiên là căn cơ, là gốc của trời đất, là mẹ vạn vật.”
“Người mà mất Tiên Thiên thì thần bị loạn, tinh khí bị khô kiệt. Đất mà mất Tiên Thiên thì cằn cỗi. Vạn vật mà mất Tiên Thiên thì không sinh sôi phát triển. Trời mà mất Tiên Thiên thì âm u đen tối.” ( Đại hội Nhơn Hoàng, Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế giáng đàn ngày15 -7- Bính Dần 1926, tại Lư Bồng Đạo Đức)
Về Đạo pháp : Đức Ngọc Hoàng Thương Đế Kim Viết Cao Đài Giáo Đạo Nam Phương dạy : “Thầy lập Tam Kỳ Phổ Độ, dạy các con tu luyện đạo Tiên Thiên, lấy hữu hình phanh luyện về chỗ vô vi là thành đạo” [ . . .]
“ Thầy chuyển lập Tam Kỳ Phổ Độ,
Dạy con tu đạt chỗ Tiên Thiên,
Ngũ chi - Tam giáo cơ huyền,
Cao Đài ngươn hạ Thầy truyền song tu”[ . . .]
[ 15 tháng 7 năm Bính Dần 1926 ( Ba Vị Giáo Tông Caao Đài Tiên Thiên, sđd, tr. 77)]_
“Về Tâm pháp Tiên Thiên Đại Đạo, Đạo sư Lâm Xương Quang (đạo Minh Sư) đã ghi chép rất nhiều llời giảng dạy từ các đàn cơ.” (sđd, footnote tr. 69)
* * *
Significance: "Remember that "Thien Tai Dai Dao" (Xiantiandao先天道) is the great way of Her Immortal Majesty founding Ky Ba in Nam Bang, which established the main appellation "Thien Tai Dai Dao Tam Ki Pho Do": ... The Master takes the appellation Cao Dai Tien Ong, leading the foundation of the way, guiding you in both the way and the worldly part, do you understand!" (Thien Hoang Congress, His Majesty Emperor descends, the 8th day of the lunar new year, 9th day of the lunar month in Giaap Ty year - 1924, at Lu Bong Dao Duc, in Lang Bien village - My Phuoc Tay-Cai Be - My Tho (Tien Giang)) [from the book "Three Great Leaders of Caodaism Thien Tai, religious publisher, p.68-69]
Regarding the question "What is Thien Tai (Xiantiandao先天道)? Thien Tai in Heaven is "Void Chi Energy, (虛無氣 Hư Vô Khí") in People is "Essence of Holiness," on Earth - all things are "Yin - Yang Tao." The Master is supreme in the place of Thien Tai. So Thien Tai is the root, the origin of Heaven and Earth, the mother of all things."
"If one loses Thien Tai, the spirit will be confused, the vitality will be depleted. The land that loses Thien Tai will be barren. If all things lose Thien Tai, they will not be born and developed. If Heaven loses Thien Tai, it will be dark and gloomy." (Nhon Hoang Convention, His Majesty Emperor descends, on 15th July Binh Dan year 1926, at Lu Bong Dao Duc)
Regarding the teachings: His Majesty Emperor Kim Viet Cao Dai Giao Dao Nam Phuong teaches, "I establish Tam Ki Pho Do, teaching you to cultivate the Thien Tai way, using tangible form as a means to reach the formless." [. . .]
"I establish Tam Ki Pho Do,
Teach you to attain the Thien Tai place,
Five elements - Three mysterious religions,
Cao Dai source and lineage I pass down for cultivation" [. . .]
[15th July Binh Dan year 1926 (from the book "Three Great Leaders of Caodaism Thien Tai, religious publisher, p.77)]
Yes, Tâm Pháp Tiên Thiên Đại Đạo is a spiritual and philosophical system recorded by Dao Master Lâm Xương Quang from the teachings of experienced practitioners. Dao Master Lâm Xương Quang, also known as Dao Minh Sư, is a respected figure with deep knowledge in this field. Recording the teachings from the practitioners helps to transmit the valuable principles and knowledge of Tâm Pháp Tiên Thiên Đại Đạo to future generations.
III.TÓM LƯỢC
“Tiên Thiên Đại Đạo” tức “Tiên Thiên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”
Khai sáng do cơ bút Đức Ngoc Hoàng Thượng Đế truyền dạy từ năm 1924, tai ấp Láng Biển – Mỹ Phước Tây-Cái Bè -Mỹ Tho ( tỉnh Tiền Giang, VN.)
Thánh sở: Thánh tịnh Thiên Thai ( Toà Thánh ThiênThai tại địa điểm trên)
Chức sắc lãnh đạo đầu tiên : Đệ nhứt Giáo Tông Phan Văn Tòng (1881- 1945). ThọThánh lịnh tại Cửu Khúc Toà ( Trường Lộc- Tam Bình) năm Kỷ Mão 1939.
Có mối liên hệ thân thiết với Minh Sự đao : Chùa Bắc Đế ( Hà Tiên) do ông Hà Phúc Thọ xây dựng vào cuối thế kỷ XVIII ; Đạo sư Lâm Xương Quang (Quan Âm Phật Đường,Tầm Vu-Long An) ( xem quyển “Ba vị Giáo Tông Cao Đài Tiên Thiên” xb.2019, tr. 84-85 )
* * *
The teachings of His Holiness Duc Ngoc Hoang Supreme Being have been elucidated since 1924, in the hamlet of Lang Bien - My Phuoc Tay - Cai Be - My Tho (Tien Giang province, Vietnam). Holy See: Thanh Tinh Thien Thai (Thien Thai Holy See at the location above). The first leadership position: First Most High Priest Phan Van Tong (1881-1945). Conferred the saintly ordinance at Cuu Khuc Toa (Truong Loc - Tam Binh) in the year of Kỷ Mão 1939. Has a close relationship with the Minh Su Dao: Bac De Pagoda (Ha Tien) built by Mr. Ha Phuc Tho in the late 18th century; Dao Master Lam Xuong Quang (Quan Am Phat Duong, Tam Vu - Long An) (see the book "Three High Priests of Cao Dai Tien Thien" published in 2019, page 84-85).
* * *
III. Giáo lý và Giáo pháp :
Thầy chuyển lập Tam Kỳ Phổ Độ,
Dạy con tu đạt chỗ Tiên Thiên,
Ngũ chi-Tam giáo cơ huyền,
Cao Đài ngươn hạ, Thầy truyền song tu,
Con tu luyện công phu làm gốc,
Chuyển Hậu thiên, Nhâm Đốc hiệp hoà,
Dùng Thần điều Khí chẳng xa,
Lấy tâm trị vật, ấy là sơ cơ,
Luyện Chân đạo, khá chừa tạp niệm,
Tâm tự nhiên, thần khí giao liên,
Chơn thần dạo khắp Khôn Kiền,
Tiêu diêu tự toại Tiên Thiên đat thành. . .
(Đại hội Nhơn Hoàng, Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế day đêm 15 tháng 7 năm Bính Dần 1926)
* * *
Doctrine and Practising
The Master established the Third Amnesty,
Teaching disciples to reach the Celestial Heaven,
The Five Branches and the Three Teachings are profound,
The Source of Cao Dai, the Master transmits the dual practice,
Disciples cultivate skills as the foundation,
Transition afterlife, merging Yin and Yang,
Using Divine Command to control Qi,
Taking the mind to govern matter, that is the essence,
Practicing the True Way, reducing worldly thoughts,
Natural mind, connecting spiritual energy,
Wandering the universe with Divine beings,
Achieving self-enlightenment at the Celestial Heaven . .
(Great Assembly of Caodaism, His Royal Godhead day and night on the 15th day of the 7th lunar month in the year of Binh Dan 1926
IV. TỔNG LUẬN
Trong dòng tiến hóa tâm linh của nhân loại, những gì là tinh hoa thường được bảo tồn và truyền thừa cho các cộng đồng từng đạt đến các năng lực tiến hóa hướng thượng, không bị giới hạn vì các vách ngăn phân biệt tôn giáo, chủng tộc, hay các thế lực vị kỷ của thế nhân. Hơn nữa, một khi khả năng hướng thượng đạt đến mức “thiên nhân hiệp nhất”, các nguồn năng lượng siêu việt của cõi hữu hình và vô hình có thể hòa nhập để thúc đẩy cơ tiến hóa ngày càng cao. Điều đó, nhiều tôn giáo và triết gia đã ghi nhận một cách minh tường và chánh tín.
Trong chuyên đề nghiên cứu về quá trình lan tỏa của “Tiên thiên đạo” là một thí dụ.
Chúng ta đã khám phá “Tiên thiên đạo” là một nguồn giáo pháp và giáo lý như những kết tụ tinh hoa của “Tam giáo đạo”, đã âm ỉ truyền thừa vào “Năm chi đạo họ Minh” dần dần, và Ngũ chi đạo này, qua lịch sử văn hóa tín ngưỡng và những quá trình di dân lại nảy nở ở các nước trong khu vực ảnh hưởng của nguồn đạo Tiên thiên đó. Đến đây ta phải phân tích hai chữ “Tiên thiên”
Ta hay đọc thông điệp của Đức Thượng Đế :“Ngọc Bạch giáng lâm buổi mạt đời, Hoàng đồ bố hoá khắp nơi nơi, Thượng căn Đại Đạo Tiên Thiên xuất,Đế nghiệp Nam Bang sửa thế thời,Kim viết ân hồng quy chánh giáo, Cao Đài vũ lộ hiệp cơ trới,Nam phương giáo đạo con Hồng Lac,Phục thuỷ linh căn đáo thượng đời.”. . .thì sẽ thấy do đâu có 3 chữ “Tiên thiên đạo” ở Trung Quốc lại xuất hiện vừa âm thầm và mạnh mẽ tại một vùng hẻo lánh ở Việt Nam (ấp Láng Biển – Mỹ Phước
Tây-Cái Bè - Mỹ Tho ( TG) để rồi sau đó một Tòa thánh nguy nga xuất hiện và hàng triệu người theo đuổi tu học để từ Hậu thiên trở thànhTiên thiên.
* * *
GENERAL COMMENT
Overall, in the spiritual evolution of humanity, what is the essence is often preserved and passed down to communities that have reached higher evolutionary abilities, not limited by the barriers of religious beliefs, human races, or the temporal power struggles of humanity. Furthermore, when the ability to reach the level of "unification with heaven and humans" is achieved, the extraordinary energy sources of the physical and non-physical realms can merge to promote a higher evolutionary process. Many religions and philosophers have recognized this clearly and faithfully.
In the study of the spread of the "Dao of Heaven and Earth", it serves as an example.
We have discovered that "Tien Thien Dao" ( (Xiantiandao先天道) is a source of religious and philosophical teachings, like the culmination of the "Three Teachings", has been passed down through the "Five Branches of the Ming Dao" gradually, and this "Five Branches" have flourished in the history of cultural beliefs and the processes of migration in the countries influenced by that source of Tien Thien Dao. Here we have to analyze the two words "Tien Thiên".
Let's read the messages:
"The Jade and White descend to the worldly life,
The Yellow Scroll becomes prominent everywhere,
From the higher realm, the Great Way of Tien Thien emerges,
The Emperor's descendants will correct the times,
The golden pen writes grace and justice,
Cao Dai spreads the divine path,
The southern teaching is the descendants of Hong Lac,
Reviving the divine lineage for future generations."
then you will see why the three words "Tiên Thiên Dao" ( in China appear both silently and strongly in a remote area in Vietnam (Ap Lang Bien - My Phuoc Tay - Cai1 Be - My Tho (TG) Then a magnificent Holy See appeared and millions of people pursued and studied to learn from After Heaven to Former Heaven
* * *
Phải chăng, do tính siêu việt của Tiên Thiên trong Bản thể của vũ trụ mà khi thời cơ lịch sử đến, những năng lực siêu việt lại đến với con người lập thành các tôn giáo thông qua những người gọi là “thiên sứ”, tức là người giác ngộ tu chứng, quyết tâm truyền bá cứu cánh cứu độ toàn diện và thăng tiến của loài người. Mục đích ấy quá vĩ đại, quá cao thượng, quá huyền diệu nên cần có phương tiện siêu mầu vượt lên trên sự hiểu biết của con người đó là “Thiên nhân hiệp nhất” hay là phép thông công, ta hãy đọc những dòng thông điệp này:
“ Ngọc chiếu năm châu thế giới hoà,
Hoàng cầu tận độ hạ ngươn ba,
Thượng khai đạt đạo quy Tam giáo,
Đế hiệp Ngũ chi thế một nhà,
Tiên bút Cao Đài Đinh Mão giáng,
Thiên ban mầu nhiệm buổi Long Hoa,
Lập thành Quốc đạo Nam Hồng Lạc,
Giáo lý Đại đồng khắp quốc gia.”
( Ngoc Hoàng Thượng Đế, Tý thời, ngày Rằm tháng 7 năm Đinh Mão- 1927) [ Trich “ Ba vị Giáo Tông Tiên Thiên”, 2019, tr. 82]
* * *
It seems that due to the superhuman nature of the Celestial Beings in the essence of the universe, when the historical opportunity arises, these extraordinary abilities come to humans and form religions through those called "angels," who are enlightened individuals determined to propagate comprehensive salvation and advancement of humanity. The purpose is so great, so noble, so miraculous that a supernatural means beyond human understanding is needed, that is the "Unified Heavenly Being" or the method of universal salvation. Let's read these lines of the message:
"Jade shines on the five continents in universal harmony,
The Emperor's plea reaches the depths of the ocean,
The Supreme spreads and attains the doctrine of the Three Religions,
The Emperor unites the Five Elements into one house,
Celestial pen of Cao Dai descends in the year of Dinh Mao,
Heaven bestows colorful honors in the era of the Dragon and Phoenix,
Establishes the National Way in Southern Red River,
Teaching the Great Unity throughout the country."
* * *
* * *
[ In the research topic on the dissemination process of "Tien Thien Dao" is an example. We have discovered "Tien Thien Dao" as a source of doctrine and teachings like the essence of the "Three religious paths", slowly inherited into the "Five Branches Minh Dao" gradually, and these Five Brancches Dao, through the history of religious and cultural beliefs and migration processes, have flourished in countries within the influence of that Tien Thien Dao source. Here we must analyze the words "Tien Thien."
We often read messages like:
"The precious White Jade descends in the twilight of life,
The golden scriptures unfold everywhere,
The Supreme Great Dao Tien Thien emerges,
The Southern Dynasty successors mend the era,
The golden script imbues the graceful thanks and rightful teachings,
The high heavens establish harmonious connections,
The Southern religion is the offspring of Hong Lac ,
Revered as the source of the highest virtues."
Then, we can see how the three words "Tien Thien Dao" in China quietly and powerfully emerge in a remote area in Vietnam , followed by the grand emergence of a glorious Holy See where millions of people pursue spiritual cultivation to transform from "Hau Thien" to "Tien Thien." ]
V. SUY NGẪM
Cuối cùng ta có thể suy ngẫm rằng những gì là tốt đẹp là thông minh , cao quý, đều đến từ Bản thể tâm tiềm ẩn của con người (Atman) vô phân biệt và hòa nhập, tương tác vào Bảthể của vũ trụ ( Brahman) mà các giáo tổ xưa gọi là “ Đạo”. Và cái phẩm chất Tiên thiên sẽ biểu hiện nơi lối sống đạo đức của con người, nơi tư tưởng, nơi văn hóa và nơi văn minh khoa học, nhất là nơi tâm linh, một khi con người vượt qua vòng kiềm tỏa của dục vọng hay sự mù quáng của các quan điểm lệch lạc.Đọc sử đạo giữa thời kỳ ta đang sống, giữa quá khứ và tương lai, tiêu chí “Tiên thiên đại đạo Tam Kỳ phố độ”sẽ không giới hạn ở Cao Đài hay ở nơi tôn giáo nào khác mà sẽ hội nhập đời sống cộng đồng xã hội, mang đủ phẩm chất nhân sinh - tâm linh- tiến hóa của kỷ nguyên mới..
OUR REFLECTION
: Ultimately, we can reflect that : what are good and beautiful, intelligent and noble, all come from the inherent spiritual essence (Atman) of human beings, undivided and integrated, interacting with the essence of the universe (Brahman) which ancient religious founders called "Dao 道". And the quality of Tien Thien (先天道) will manifest in the moral conduct of human beings, in thoughts, in culture and civilization, especially in spirituality, once individuals transcend the bounds of desire's propagation or the blindness of misguided perspectives.
Reading the history of Dao between the era we are living in, between the past and the future, the criterion "Tien Thien Dai Dao Tam Ky Pho Do" will not be limited to Cao Dai or any other religion but will integrate into the communal social life, embodying all human - spiritual - evolutionary qualities of the new age.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Ba vị Giáo Tông Cao Đài Tiên Thiên, Trường An biên khảo,NXB Tôn giáo, 2019
2. Minh Lý Đạo Tam Tông Miếu, https://www.minhlydao.org/
3. Minh Sư Đạo https://btgcp.gov.vn/
4. Xiantiandao :https://en.wikipedia.org/wiki/Xiantiandao
5. Tam giáo đồ Minh Lý Đao http://www.nhipcaugiaoly.com/post?id=837
6. Hình ảnh chánh điện Quang Nam Phật Đường
7. Hình ảnh chánh điện Minh Lý ĐạoTam Tông Miếu