Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Cao Đài là một nền đạo hướng tới những yêu cầu bức bách cứu khổ nhân sinh trong phạm vi ...


  • Danh lợi - Đắc thất / Lê Anh Minh dịch

    Tư tưởng Đạo gia 道家思想 ● Lê Anh Minh dịch 15. DANH LỢI  名 利 – ĐẮC THẤT  得 失 337. Danh ...


  • I have a dream / Martin Luther King

    "I have a dream that one day on the red hills of Georgia the sons of former slaves and the ...


  • Thâu nhận sanh linh theo thiên thơ / Đạt Tường sưu tầm

    Kỷ niệm 80 năm hoàn tất một giai đoạn lịch sử độc đáo nhứt trong thời Tam Kỳ Phổ Độ: ...


  • CUỘC THÁCH ĐỐ / Thiện Chí

    Ngươi dám đóng lại khung trời Đại Đạo,? Có biết từ đâu ngươi đã sinh ra? Cái nốt bụi được mặt trời ...


  • Trà Đạo / Sưu tầm

    Trà đạo là một nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hóa Nhật Bản, được phát triển từ khoảng cuối ...


  • Khai tịch Đạo và Khai minh Đại Đạo / Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc

    Đại Đạo khai minh kỳ ba độ tận nhân loại trên mọi phương diện của cuộc đời. Thế nên sứ ...


  • Từ thuở hoang sơ của địa cầu, loài người đã trải qua nhiều nỗi hãi hùng do biến động của ...


  • Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 04-3 Quí Sửu (06-4-1973)


  • Cầu siêu / Đạt Tường

    KINH CẦU SIÊU CỨU RỖI CỬU HUYỀN (Ảnh: Địa Tạng Vương Bồ Tát, cầm ngọc Như ý và cây tích trượng có 6 ...


  • Đài Cao đất Việt / Thiện Quang

    Đài Cao đất Việt Thiện Quang "Taynào đắp Đài Cao đất Việt Taynào xây Thánh Triết Nambang Làm cho mối đạo huy hoàng Làm cho ...


  • Đề tài : Tham thiền để nghiêm khắc phán xét bản thân M LTH, Tuất thời Mùng 2 Thánh 4 Kỷ ...


08/06/2010
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 09/06/2010

Chánh Phối Sư Hương Bình qui tiên

Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo vừa báo ai tín Chị Lớn Chánh Phối Sư Hương Bình đã qui tiên
lúc 11 giờ ngày 22 tháng 4 năm Canh Dần (04-6-2010)

Kính chư hiền,
Kính thưa chư hiền lưỡng phái hôm nay ngày 22/04/Canh Dần (04/06/2010) Chị Lớn HƯƠNG BÌNH đã ra đi vĩnh viễn vào lúc 11h sau khi trút hơi thở cuối cùng, đặng về với Đức Mẹ Vô Cực Từ Tôn thiêng liêng của chúng ta.

Phái đoàn tang lễ từ Hà Nội sẽ vào Nam vào ngày 26 ÂL.
Liên Đài quàng tại ĐẠI ĐỒNG XÃ - HỘI THÁNH BẾN TRE.
Ngày 27 ÂL Hội Thánh thực hiện việc di Liên Đài nhập tháp!
Kính tường !


Kính thưa chư hiền lưỡng phái hôm nay ngày 22/04/Canh Dần (04/06/2010) Chị Lớn HƯƠNG BÌNH đã ra đi vĩnh viễn vào lúc 11h sau khi trút hơi thở cuối cùng, đặng về với Đức Mẹ Vô Cực Từ Tôn thiêng liêng của chúng ta.
Chị Lớn lúc sinh thời là cánh tay phải của Anh Lớn Thượng Đầu Sư Tô Văn Pho, là người kế thừa lãnh đạo nữ phái sau khi Chị Lớn Hương Nguyệt qui tiên, do đương bệnh già và công việc tại Thủ Đô chưa thu xếp xong nên Chị Lớn đành nán lại, giao quyền cho Chị Lớn Phó Tổng Lý Tứ Vịên nữ phái Hương Tranh đảm nhận nơi đất thánh địa Bến Tre.
Chị Lớn của chúng ta sanh ngày 13-11-Tân Mùi (Thứ hai, 21/12/1931).
Chị Lớn của chúng ta có chí tu hành từ nhỏ, cô bắt đầu trường chay năm Canh Dần mùng 9/9.
Chị Lớn nhập môn vào Đạo ngày 12/12/Canh Dần.
Xuất gia nhằm 15/02/Tân Mão - Vía Thái Thượng Đạo Tổ (Vẫn đi dạy học và theo lối sống nữ tu).
Năm 1982 Chị Lớn nghỉ hưu tại trương Phổ Thông Đoàn Kết.
Năm Bính Thìn thăng thưởng phẩm Lễ Sanh.
Giờ Tý đêm 25 rạng 26 tháng 5 - Sanh Nhật Đức Giáo Tông - Chị Lớn bái mạng phẩm Giáo Hữu tại Thánh Thất Đô Thành.
Tháng 4/Kỷ Tỵ 1989 bái mạng Giáo Sư - tại Thánh Thất Đô Thành.
Năm 2003 - nhậm chức Phối Sư tại Tòa Thánh Bến Tre.
Cuộc đời tận tuỵ vì Thầy, vì Đạo. Thuở nhỏ đã chờ Đạo của Thượng Đế, nay Chị Lớn đã trọn phận về với Đức Mẹ - toàn Đạo một lòng tưởng nhớ và noi dấu.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
CHỊ LỚN HƯƠNG BÌNH CHỨNG MINH !






HÌNH TRÊN : CHỊ LỚN HÀNH LỄ VÀO NĂM 2006
Ghi chú: Chị Lớn Phối Sư Hương Bình được  phong Quyền Chánh Phối Sư vào đầu năm 2009 [NCGL]


Dưới đây xin trích đăng Tiểu sử Chị Lớn Chánh Phối Sư Hương Bình
[Nguồn:http://caodaibanchinhdao.com/forum/showthread.php?p=1277#post1277]

"GIÁO SƯ NGÔ THỊ BÌNH


Cô Ngô Thị Bình sinh ngày 13-11 Tân Mùi (thứ Hai 21-12-1931 tại Hà Nội. Thân phụ là ông Ngô Đình Công (Quý Mão 1903 - Nhâm Tý 1912). Thân phụ cô làm nghề sửa đồng hồ. Cô là chị cả trong gia đình có tám chị em. Trong gia đình cô có bà con sùng tín việc đi lễ ở các đền, theo tín ngưỡng đạo giáo phổ biến trên đất Bắc. Tuy nhiên thân sinh cô rất tôn trọng tự do tín ngưỡng của con gái, cả bà nội và cha mẹ cô đều tích cực trợ giúp cô tìm đúng đường lối tu hành cho riêng cô. Và khi cô đã nhập môn đạo Cao Đài rồi thì trọn gia đình cũng đều nối tiếp bước đi mở đường của cô, đều trở thành tín đồ Cao Đài.


Bắt đầu từ Rằm tháng Giêng Canh Dần (thứ Sáu 03-3-1950), khi cô đang làm giáo viên trường Nữ Công Gia Định, cô bỗng dưng gầy rộc cả người, không hiểu nguyên nhân. Bác sĩ Tuân là người quen của gia đình khuyên thân sinh cô hãy thử đưa cô đi lễ các đền, nhưng không kết quả. Mùng 1-4 (thứ Tư 17-5) cô bắt đầu dọn một nơi tụng kinh Phật ở nhà mặc dù không ai trong nhà cô theo đạo Phật.

Buổi sáng cô vẫn đi dạy bình thường, nhưng tan lớp về nhà thì trở nên trầm lặng. Nhiều sự việc khó giải thích tiếp theo là cô bỗng dưng có ý hướng cầu đạo. Theo lời thân thích, gia đình cô cho cô thử đội bát nhang (Rằm tháng 7), đi trình đồng (20-8 Canh Dần)... Ở đền Vọng Tiên, cô được Thánh Mẫu dạy: “Ta truyền lịnh cho họ Ngô, tuổi 20 này không phải là người cửa Mẫu, Ta không nhận. Không phải người của Phật, không cho cạo đầu. Là người của Ngọc Hoàng Thượng Đế, tìm đâu có Ngọc Hoàng Thượng Đế thì trả về”.

Mùng 9-9 (thứ Năm 19-10) cô phát tâm ăn chay trường luôn cho tới nay. Đêm 16-9 (thứ năm 26-10) cô mơ thấy một bàn thờ cách sắp đặt hoa quả, rượu trà, bát hương khác hơn những cách bài trí mà cô đã gặp ở các đền chùa. Bà nội cô cũng có giấc mơ tương tự.

Ngày 16-11 (Chủ Nhật 24-12), một người trong họ hàng đưa cô đến Trung Tự, nhưng cô cũng không có duyên để quy y cửa Phật. Trên đường về tình cờ cô đi qua số 48 Hoà Mã, hành động như bị vô thức điều khiển, cô tự động đẩy cảnh cống khép hờ rồi đi vào xin thắp hương. Chính hôm đó cô đã bàng hoàng sửng sốt không còn tin vào mắt mình khi thấy rõ Thiên Bàn Bửu Điện Thánh Thất Hà Nội chính là bàn thời cô được nhìn thấy trong giấc mơ. Cô hỏi ông Tô Văn Pho nơi đây thờ ai và khi được biết Thánh Thất thời Trời, thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế với tá danh Cao Đài Tiên ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, cô Bình nhận thấy rằng cô đã về đúng mái nhà tiền định của mình. Vì lời dạy của Thánh Mẫu ở đền Vọng Tiên vài tháng trước đó vẫn còn văng vẳng bên tai cô: Là người của Ngọc Hoàng Thượng Đế, tìm đâu có Ngọc Hoàng Thượng Đế thì trả về.

Một giấc mơ khác sau đó chỉ dẫn cô phải nhập môn ngày 12 tháng 12 năm Canh Dần. Thánh Thất Hà Nội lúc đầu không chấp nhận, vì thông lệ chỉ làm lễ nhập môn trong ngày sóc vọng (Rằm và mùng 1). Thân phụ cô khéo léo nói thác rằng ở nhà coi bói, được khuyên rằng nếu cô muốn đi tu trọn vẹn thì hãy trọn ngày ấy. Vì lẽ gia đình hết sức khẩn cẩu, cuối cùng Thánh Thất Hà Nội nhượng bộ cho trường hợp hi hữu này.

Giờ Ngọ ngày 12 tháng Cháp Canh Dần (thứ Sáu 19-01-1951) lễ nhập môn của cô tổ chức tại Bửu Điện Thánh Thất Hà Nội. Vì không đúng đàn lệ hàng tháng nên tín đồ các nơi không quy tụ đến cúng đông đảo như mọi dịp khác. Chỉ vỏn vẹn mười hai người hành lễ, trong đó chứng đàn là Giáo Hữu Tô Văn Pho. Các chức sắc khác như Giáo Hữu Lê Văn Thung, Giáo Hữu Trần Văn Đường. Bảo Đàn Nguyễn Văn Hiền. Nữ phái có Giáo Hữu Nguyễn Nguyệt Tiếp.

Cô đã từ khước một lời cầu hôn trong năm này và chọn con đường hiến thân hành đạo. Rằm tháng 2 Tân Mão, lễ Vía Đức Thái Thượng Đạo Tổ là lúc cô Bình ly gia nhập thánh thất. Cô chịu nhiều sự khảo đảo thử thách vì ông Thung và gia đình ông có biến tâm, muốn đoạt thánh thất, nhưng vẫn kiên trì trụ lại. Ngoài giờ đi dạy cô lại trở về nếp sống một nữ tu. Cô rời trường phổ thông cơ sở Đoàn Kết năm 1982 để nghỉ hưu. Nổi tiếng trong giáo giới địa phương là giáo viện dạy giỏi, ba lần được Công đoàn các ngành giáo dục bầu chọn là Chiến sỹ thi đua vì yêu nghề, mến trẻ, tận tuỵ dìu dắt các giáo viên mới vào nghề, chia sớt kinh nghiệm đứng lớp, soạn bài của người chị đi trước đối với thế hệ tiếp nối.

Khi đất nước thống nhất, hai miền nối lại liên lạc, Hội Thánh Bến Tre yêu cầu Thánh Thất Hà Nội xét công hạnh để thăng thưởng một số tín đồ, việc này đã gián đoạn từ sau Genève. Năm Bính Thìn có năm người được phong Lễ Sanh nữ phái : Ngô Thị Bình, Trần Thị Tân, Phạm Thị Miên, Bùi Nguyệt Hiện và Tô Thị Chỉ. (Nam phái không có ai).

.........Giờ Tý đêm 25 rạng 26-5 Nhâm Tuất (thứ Năm 15-thứ Sáu 16-7-1982), trong dịp lễ sinh nhật Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương, Lễ Sanh Hương Bình làm lễ bái mạng nhận chức Giáo Hữu. Cũng tại Thánh Thất Đô Thành, tháng 4 Kỷ Tỵ (tháng 5-1989), cô Ngô Thị Bình bái mạng nhận chức Giáo Sư nữ phái Thánh Thất Thủ Đô Hà Nội.

Phụ chú caodaifrance : Khi bài viết này được đăng trên mạng (06/2003), thì Nữ Giáo Sư Hương Bình, cũng vừa chánh thức nhậm chức Phối Sư do Hội Thánh Bến Tre (Ban Chỉnh Ðạo) ân phong, sau 14 năm chủ quản Thánh Thất Hà nội.

(trích từ LỊCH SỬ CAO ĐÀI MIỀN BẮC - LÊ ANH DŨNG)
Ban Biên Tập









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Lụy thân vì bởi ý ta bà,
Vì bởi người còn chấp cái ta,
Chẳng biệt giả chơn, không chánh niệm,
Đành làm tôi tớ thập tam ma.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây