Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
02/11/2012
BAN BIÊN TẬP

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 02/11/2012

ĐỊNH HƯỚNG HỘI NHẬP THỜI ĐẠI CỦA ĐẠO CAO ĐÀI



ĐỊNH HƯỚNG HỘI NHẬP THỜI ĐẠI CỦA ĐẠO CAO ĐÀI


Cao Đài ứng hóa theo lòng chúng sanh

* * *
Sau khi các tôn giáo lớn ra đời và truyền đạo trên 2.500 năm, Đức Thượng Đế khai đạo Cao Đài. Dưới danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, dù là một tôn giáo mới, đạo Cao Đài, qua tôn chỉ mục đích của mình, đã tự nêu lên sứ mạng lịch sử trước thế giới nhân loại. Cao Đài muốn đáp ứng kỳ vọng của con người thời đại về hòa bình và đời sống tâm linh mới.

Vậy, để hội nhập thế giới trong kỷ nguyên Tam Kỳ Phổ Độ, người Cao Đài phải nhận định, nắm bắt những chuyển biến hay “bùng nổ” đương đại mà các điểm nhấn thuộc về:
_ Khoa học kỹ thuật như truyền thông, giao thông, cơ giới, môi trường . . .
_ Văn hóa như các giá trị nhân bản, nhân văn, cộng đồng, văn học, nghệ thuật . . .
_ Về tôn giáo như đồng thuận liên tôn, nhập thế và hành đạo thực tiễn vị nhân sanh. . .

Như thế, khuynh hướng hội nhập của Cao Đài có ưu thế ở mục tiêu “Thế đạo đại đồng”, nhưng phải hiện đại hóa toàn diện từ định hướng hành đạo, đến kế sách đào tạo, phương pháp, phương tiện phổ truyền giáo lý. . .

Tuy nhiên cứu cánh vẫn là giác ngộ tâm linh. Nói đến giác ngộ và tâm linh, người đời thường có thành kiến sai lầm cho là những gì gắn liền với giáo điều và đức tin huyền hoặc. Tôn giáo kỷ nguyên mới chỉ cần gây ý thức mối liên hệ sâu sắc giữa con người và con người, giữa con người và vũ trụ thiên nhiên. Một khi con người tự định hướng được con đường tiến hóa của chính mình là lúc con người giác ngộ. Đồng thời con người sẽ cảm nhận được những gì thuộc về tâm linh mà các tôn giáo thường trợ duyên gợi mở. Đức tin trước hết là lòng tư tin đúng mức.

Thế nên, điều kiện hội nhập thời đại của Cao Đài là tư tưởng và quan điểm phải “thông suốt mọi hoàn cảnh, mọi lý thuyết và mọi dân tộc”.

Mở rộng ra tầm kích vũ trụ, dù muốn hay không muốn, cuối cùng con người cũng phải nhắm viễn đích “giải thoát tâm linh”, vì kiếp người chẳng qua là một sát na trong thời gian vô tận của con đường tiến hóa. Đương nhiên tinh thần hội nhập của Cao Đài phải luôn luôn phù hợp với các bước tiến của thời đại, nhưng vẫn phải giữ được tính toàn diện nhân sinh và tâm linh tức “thế đạo đại đồng, thiên đạo giải thoát”.

Cao Đài hội nhập kỷ nguyên mới vì “Cao Đài ứng hóa theo lòng chúng sanh” để Đạo trường lưu và tận độ. Ấy là lý tùy thời “biến dịch” mà “bất dịch” của Đạo vậy.


BAN BIÊN TẬP









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Cảnh khổ mà lòng vẫn phải vui,
Có vui mới thấy đạo say mùi,
Say mùi đạo hãy xa phàm tục,
Cho lặng lòng trần đắc vị ngôi.

Đức Chí Tôn, Thiên Lý Đàn, 30-10 Mậu Thân, 19-12-1968

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây