Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
16/06/2013
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 17/06/2013

NGƯỜI TU SĨ và BỒ TÁT ĐẠO



Theo Phật giáo, người tu sĩ phát Bồ đề tâm là bước đầu hướng về Bồ Tát Đạo. Nghĩa là do thương xót vạn khổ của chúng sanh mà lập nguyện tu hành để tự giác, giác tha. Lập nguyện rồi, tu sĩ sẽ thực thi Bồ tát Hạnh và Bồ Tát Đạo.
Bồ Tát Hạnh thể hiện bằng tâm hạnh và công đức, từ lời nói, việc làm, tụng niệm . . . đều luôn luôn hướng về sự lợi lạc bình an cho mọi người dù thân thuộc hay không thân thuộc. Bồ Tát Hạnh chính là tâm tự nguyện hiến dâng của người tu sĩ. Hiến dâng sở năng, sở hữu để đem lại sự an vui, bớt khổ cho nhân sanh, chứ không phải hiến dâng bất cứ điều gì cho các Đấng Thiêng Liêng. Thật ra sở năng, sở hữu của mỗi cá nhân dù tài trí siêu quần, sản nghiệp muôn xe không thể sánh được tứ vô lượng tâm Từ - Bi- Hỉ - Xả. Nên tu sĩ phát tâm hiến dâng để hiến dâng cuộc sống phàm phu hầu quyết chí tu tập đời sống đạo.
                                                                 
                Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát Chùa Linh Ứng Đà Nẳng
(Ảnh Thiện Chí) 

Một người phật tử đã qui y, một tín đồ Cao Đài đã nhập môn, có thể nói là bắt đầu cuộc sống đạo. Nhưng cuộc sống đạo đích thực phải trải qua ba dấu ấn giác ngộ. Đó là Giác ngộ cõi thế gian là vô thường; Giác ngộ sứ mạng làm người; Giác ngộ Đạo giải thoát.
Vậy mục tiêu cuối cùng của người hiến dâng là hiến dâng cho Đạo giải thoát. Đạo giải thoát không nằm trong kinh kệ, lễ bái, chùa thất . . .tất cả chỉ là phương tiện; lại không phải chỉ giải thoát cho bản thân. Giải thoát bản thân là điều kiện để cứu độ thiên hạ. Đạo giải thoát là Thiên đạo đại thừa thường gọi là đạo “tự độ-độ tha”, nên cứu cánh rốt ráo chính là “cứu độ chúng sanh” vì chúng sanh là mình, mình là chúng sanh.
Người tu sĩ hiến dâng là người tự nguyện hành Bồ Tát Đạo, phải có bốn tâm nguyện lớn là “: "1.Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ, 2.Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn, 3.Pháp môn vô lượng thệ nguyện học, 4.Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành". Nguyện thứ nhất : độ tha (kể trước tiên làm mục tiêu chính); thứ hai và thứ ba : tự độ; thứ tư là đạt đạo giải thoát.
Bốn nguyện lớn trên đây , Phật giáo dạy thực hành bằng Bồ Tát Đạo “ Lục độ ba la mật”, tuần tự gồm “BỐ THÍ – TRÌ GIỚI – NHẪN NHỤC – TINH TẤN – THIỀN ĐỊNH – TRÍ HUỆ”, đối chiếu rất nhất quán với pháp môn Tam Công Cao Đài giáo.
Đặc biệt, trong thời Tam Kỳ Phổ Độ này, Đức Thượng Đế tận độ chúng sanh bằng Tân pháp Tam Công để người tín hữu nào cũng có thể tự độ, độ tha, nhất là hàng hướng đạo, hàng Tu sĩ hiến dâng mặc nhiên mang lấy sứ mạng đại thừa luôn luôn được Ơn Trên dìu dắt, an bài.
Trong hàng Tam Trấn Oai Nghiêm Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Đức NAM HẢI NGẠN THƯỢNG QUAN ÂM NHƯ LAI tức Đức Phật Quan Âm, đã bao lần giáng điển lâm phàm giáo đạo với danh hiệu Quan Thế Âm Bồ Tát là một tiêu biểu cho Bồ Tát Đạo trong Cơ cứu độ Kỳ Ba:

“Nguyện lành QUAN sát cõi trần gian,
Văng vẳng ÂM ba tiếng khổ nàn;
Tử trước BỒ đoàn khôn tịnh tọa,
Nhành dương TÁT độ cảnh đời an.”


(Vạn Quốc Tự (Chơn Lý Đàn) Tuất thời 25 tháng 7 Quí Sửu (23.8.1973)
                         * * *
“NAM bắc đông tây cũng một trời,
HẢI hà chảy khắp một nguồn thôi;
QUAN san tuy cách, lòng đừng cách,
ÂM điệu dầu lơi dạ chớ lơi.
NHƯ tại Thiên cơ vô sở đắc,
LAI do nhơn sự bất tùy thời;
GIÁNG cơ chứng chiếu lòng thành nguyện,
Đàn nội ban ơn để mấy lời
.”

( Minh Đức Tu Viện, Ngọ thời, 13 tháng 1 Ất Mão (23-2-75)

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quảng Đại Linh Quan Thế Âm Bồ Tát.
Ban Biên Tập









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Thập tam ma khuyên đừng lấp lửng,
Gươm huệ cầm cho vững diệt trừ,
Tịnh lòng hầu thấy chơn như,
Thoát trần sẵn có thuyền từ rước đưa.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây