Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Hoán tỉnh Xuân hồn / HƯNG ĐẠO VƯƠNG

    HOÁN TỈNH XUÂN HỒN . . .Hỏi Xuân, Xuân mấy tuổi già ? Xuân đưa lại, lại rồi qua, xuân với ta ...


  • Không gian và thời gian trong vũ trụ Thiện Quang Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo ...


  • LẼ MỘT (The Unity – The Oneness ) LẼ MỘT TRONG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO *  *  * Ngọc Hoàng Thượng Đế Kim Viết ...


  • Kinh gởi ban biên tập của NhipCauGiaoLy.com. Tiểu đệ vừa đọc được 1 bài viết nói về ăn chay và ...


  • Ngày 17-5-Bính Dần, Ngài được Ơn Trên phong phẩm Phối Sư phái Thượng (Thượng Tương Thanh), đến 3-7-Bính Dần Ngài ...


  • Đúng giờ Tý, cả thảy đều đủ mặt, tôi thấy chú Tư tôi đã sắp đặt dọn bàn dài, rải ...


  • Ảnh: Humanity :Artist's notes: "Even when there is no one else to see, God watches us. One aspect of Buddhist ...


  • Lịch sử của tư tưởng nhân loại là một hành trình tìm kiếm lời giải đáp cho những câu hỏi ...


  • Mùa tu Thu Phân năm Mậu Tý, chúng ta được hướng dẩn về "Rèn tâm vô niệm". Ngày 19.9.2008. Vô niệm là ...


  • Cửu huyền thất tổ / Thích Giác Hoàng

    Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ”


  • Mười Đức Tin Chân Chính / Website Tôn giáo & Dân tộc

    Khi nói về đức tin, Ðức Phật đã dạy về 10 cơ sở của đức tin chân chánh: 01. Chớ vội ...


  • Người Được Chọn / Ban Biên Tập

    " Quyền pháp không giao riêng cho ai, cho xã hội nào, cho tôn giáo nào ; quyên pháp có ...


08/09/2007
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009

Giao cảm

Trời đất im hơi lặng tiếng trong lúc bốn mùa vẫn xoay vần. Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thâu, Đông tàng. Nếu thiên nhiên chỉ có một mùa thì vạn vật làm sao chuyển biến theo những chu kỳ để tiến hóa. Khi sức sống đã vươn lên cùng cực từ Xuân đến Hạ thì nhựa cây bắt đầu thâu rút lại, lá xanh đổi màu vàng úa, rồi lần lượt rụng rơi, báo hiệu Thu về...

Trời Thu, cảnh Thu, cây cỏ mùa Thu làm cho lòng người man mác buồn; bao thi nhân xúc cảm với Thu bằng những lời thơ tiếng nhạc thương tiếc, nhớ nhung, tuyệt vọng... Nhưng đối với thiên nhiên Thu không phải là mùa hủy diệt, tàn phai, mà chỉ khiến cho muôn loài dừng lại sự phô diễn, phát tiết sinh lực ra ngoại cảnh để un đúc tiềm lực quang năng, chuẩn bị cho giai đọan sống còn kế tiếp.

Thế nên, đối với người biết đạo, không có "Thu sầu" hay "mùa Thu chết". Lá Thu rụng đến trơ cành có nghĩa dứt bỏ thường tình để bảo tồn lẽ sống đạo nội thân. "Sương Thu lạnh, gió Thu hiu hắt"... "giọt mưa Thu" thánh thót không phải để hành giả buồn thương lãng mạn mà để quay về với nội tâm thanh tịnh.

Vậy ý nghĩa thâm trầm của mùa Thu là thâu liễm. Đối với thiên nhiên, mùa Thu có sứ mạng thâu liễm tinh ba đất trời, thì đối với Thiên cơ, người hướng đạo có sứ mạng thâu liễm Thiên lý vận hành bên ngoài để triển chuyển quyền pháp bên trong. Nên Đức Vân Hương Thánh Mẫu từng thố lộ vào một mùa Thu:

"Dầu muốn biết hay không muốn biết thì sứ mạng thâu liễm của mùa Thu vẫn phải mang nhiều gió mưa ảm đạm và mầm sống phải tiềm phục trong gió rét Đông thiên. Công cuộc tiến hóa êm đềm không hơi không tiếng ấy đã mặc khải cho những người hành giả bao nhiêu là lý đạo. (…)

Mỗi độ thu sang, không phải chỉ có tự bây giờ, mà đã có từ lâu, ĐỨC VÔ CỰC TỪ TÔN ban rải hồng ân đến thế gian cho khắp cùng con cái để đầy đủ tú khí thiên nhiên. Con cái sẽ tự ấp ủ, un đúc giá trị bất biến đã tiếp nhận từ nơi Đấng Trọn Lành.

Ngày nay chư Thiên ân và đạo tâm đang thực hiện sứ mạng thâu liễm trên mảnh đất nhỏ bé này để tạo lập cõi đời thánh đức theo đúng Thiên cơ, thì thời tiết nắng mưa chỉ là động năng thúc đẩy cho sự kết tinh được đầy đủ nhân lành giống tốt để chờ đến lúc phục sinh.Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời, 14-8 Đinh Tỵ (26-9-1977).

Truyền thống Hội Yến Bàn Đào hằng năm của Đại Đạo cũng nhằm đem lại ý thức thâu liễm cho hàng con tin của Thầy Mẹ. Và hơn nữa nhắc nhở tình thương Vô Cực đang bao trùm chúng sanh để người hướng đạo vững lòng thi hành sứ mạng trong thế Thiên nhân hiệp nhất đặc biệt của Tam Kỳ Phổ Độ.

Mỗi mùa đều mang một ý đạo, Thu về ý đạo cũng theo về để khải ngộ cho người tu và hơn nữa cho những người nặng mang lý tưởng Đại Đạo, cái lý bất biến tương quan giữa con người và trời đất, sự vận hành động tịnh của đạo tự nhiên, để bao giờ cũng sống đạo hành đạo phù hợp với thiên lý mà không ủy mị những lúc cảnh đời tang thương đen tối. Vì, như Mẹ dạy:

Còn Xuân Hạ thì còn Thu tới,

Tới hồng trần để gởi niềm riêng,

Hồng trần đang lúc đảo điên,

Tang thương cảnh vật, ngửa nghiêngđạo, đời.

Mưa Thu rưới cho vơi lửa Hạ,  

Trăng Thu soi mát cả lòng người,

Hương Thu nhụy thắm hoa tươi,

Lòng Thu Thu vẫn vì đời thiết tha.Thánh Thất Bình Hòa, Ngọ thời, 15-8 Đinh Mùi (18-9-1967 ).
Ban Biên Tập









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Xuân đến con vui với tiết xuân,
Hãy đem đạo lý độ người trần,
Trong cơn mê muội xa ngôi vị,
Thức tỉnh lên đường học thánh nhân

Đức Chí Tôn, Ngọc Minh Đài, 29-12 Bính Ngọ, 08-02-1967

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây