Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Chử Đồng Tử / Sưu tầm

    Thuở ấy, ở làng Chử Xá (thuộc tỉnh Hưng Yên ngày nay) có người tên là Chử Cù Vân và ...


  • Bước qua kỷ nguyên những năm 2000, toàn thế giới trở nên rất sôi nổi với những cuộc vận động ...


  • Sứ mạng Chung Hòa là trách nhiệm quan trọng của Nữ Phái Tam Kỳ Phổ Độ để góp công quả ...


  • Năm 1947, hai mươi năm sau khi bắt đầu tạo dựng Thánh Địa Tây Ninh, Đức Hộ Pháp Phạm Công ...


  • Mẹ dạy đầu Xuân / Đức Diêu Trì Kim Mẫu

    Hỡi các con ! Hẳn các con có nghe câu : "Thiên Địa tuần hoàn, châu vi phục thỉ". Tuy ...


  • Đạo Cao Đài là một tôn giáo mới, được Đức Chí Tôn khai sáng vào đầu thế kỷ XX tại ...


  • Thông thường chúng ta hiểu đơn giản là Đức Đông Phương Lão Tổ dạy tịnh luyện và Đức Giáo Tông ...


  • Quan Âm Như Lai / Đức Quan Thế Âm Bồ Tát

    Thi văn Đức Bồ Tát trong Kinh Tam Nguơn Giác Thế Nhựt hoành nhị thập kiến giai thì Lục nhựt đạo thành ...


  • Liên Hợp Quốc / Sưu tầm

    Liên Hiệp Quốc, viết tắt là LHQ (còn gọi là Liên Hợp Quốc), là một tổ chức quốc tế bao ...


  • Tam giáo trong Cao Đài / Dũ Lan Lê Anh Dũng

    Với sự xuất hiện của Cao Đài tại cái nôi Việt Nam, không chỉ Tam Giáo truyền thống được phát ...


  • Lịch sử thánh thất Paris / Quách Hiệp Long

    LỊCH SỬ THÁNH THẤT PARIS Ghi lại lịch-sử thành-lập Thánh-Thất Cao-Đài Paris là để tưởng-nhớ đến những người tiền-phong đã không ...


  • Khi nghiên cứu đối chiếu quan niệm các tôn giáo về thuyết "Thiên địa vạn vật nhất thể", chúng ta ...


29/12/2006
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009

Người Được Chọn

" Thiên cơ thế sự định phân rồi,

Chờ đợi con người đạo đức thôi."(Đức Lý Giáo Tông)

Trong lịch sử, yếu tố con người và yếu tố thời cơ phải hội đủ mới làm nên đại cuộc. Con người là con người lịch sử, thời cơ là thời điểm lịch sử.

Tính lịch sử là khả năng xoay chuyển thời cuộc. Con người lịch sử là con người hội đủ các đức tính để có khả năng đó. Dĩ nhiên cần có tài đức và ý chí. Nhưng cũng không ít người có tài đức và ý chí và cả thời cơ, mà rốt cuộc không thành công. Người đời cho là do định mạng. 

Thời kỳ này, thời đại lịch sử Tam kỳ phổ độ, định mạng đã trở thành thiên mạng do Đức Chí Tôn ban trao cho "con người đạo đức" được chọn để thực hiện thiên cơ. Xưa nay người tài đức chỉ sợ không gặp thời, không có mạng ; nhưng đến Tam kỳ phổ độ, thời là thời Trời đã sẵn, mạng là mạng Trời đã dành ; thời và mạng ấy chờ đợi con người nào, ai là kẻ được chọn ?

_ Không  phải chỉ là con người đạo đức thông thường, tài trí suông. Người tài đức không tôn giáo hoặc có tôn giáo không phải là hiếm, nhưng chỉ hiếm người nhận thức được được sứ mạng Tam kỳ phổ độ, nhận thức một cách sâu sắc đến mức tự nguyện hiến dâng đời mình cho cơ cứu độ kỳ ba.

Đức Lý Giáo Tông từng dạy : " Quyền pháp không giao riêng cho ai, cho xã hội nào, cho tôn giáo nào ; quyên pháp có vẫn có, tùy tâm ý mà đạt định, tùy sứ mạng mà nhận lãnh."

_Vậy thì có được thiên mạng hay không là do tâm ý của đối tượng. Phải có tâm thức lẫn ý thức thật sáng tỏ. Tâm thức đó là căn cơ đạo đức  và lòng hướng thượng. Ý thức là biết đặt mình vào lý tưởng, tự thấy trách nhiệm cứu độ nhân sinh, chứ không phải chỉ có lòng thương hại.

Như thế, người chí nguyện được trao sứ mạng gọi là một thiên ân không nhất thiết là bậc siêu quần xuất  chúng . Chỉ cần mỗi thiên ân là một gút lưới của thiên cơ, dù lớn, dù nhỏ, dù kỹ xảo hay thô sơ, nhất loạt bủa giăng nhịp nhàng, cộng hưởng với đầu tay lưới do Thượng Đế nắm giữ.

Thiên cơ không cần những pho tượng đồng vĩ đại chờ đợi người ta khen ngợi trầm trồ, mà chỉ cần thật nhiều mảnh nam châm đồng qui hướng, tương cảm tương liên, tạo nên từ trường rộng khắp. Kẻ được chọn không vì tài đức riêng, mà vì sứ mạng chung, là con người lịch sử, hơn nữa là con người Đại Đạo. Lịch sử nhân loại và lịch sử tôn giáo đã minh chứng có những người tầm thường về địa vị xã hội lại có đức hy sinh phi thường. Có kẻ bá chủ thiên hạ lại gây bao tội ác .Sứ mạng Tam kỳ phổ độ là của Đại Đạo, không của riêng ai mà của tất cả những người được chọn, được ban trao quyền pháp. Mà quyền pháp là khả năng giác hóa, không phải là quyền thế mạnh nhứt hay học vị cao nhứt. Ai có ý thức sứ mạng và dám hy sinh  nhận lãnh sứ mạng thiên cơ thì được quyền pháp.

Quyền pháp là năng lực lồng trong sứ mạng. Người được chọn phải biết phát huy năng lực đó.

Ban Biên Tập








CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Là môn đệ Cao Đài Thượng Đế,
Phải dặn lòng phước huệ song tu,
Ấy là công quả công phu,
Thương người mến vật vận trù nội tâm.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, CQPTGL, 29 tháng Chạp Mậu Ngọ

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây