Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
18/08/2010
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 18/08/2010

TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH

Hình bên: TTK LHQ Ban Ki-Moon tại lễ tưởng niệm

Diễn đàn quốc tế trong những tuần lễ gần đây nổi lên nhiều sự kiện liên quan đến hòa bình thế giới, trong đó được nhiều người quan tâm đến cuộc lễ tưởng niệm tại Hiroshima-Nhật Bản:
“Ngày 06 tháng 8 vừa qua Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới trong lễ tưởng niệm 65 năm thảm họa Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.”

Cách đây không lâu, báo chí trong ngoài nước thông tin về một bản án đối với những tội ác tàn sát và tra tấn hàng chục ngàn người tại nhà tù Toul Sleng (Kampuchia) - theo AFP.
Hai sự kiện gợi lại nỗi đau lòng của toàn nhân loại mà đến nay hãy còn thao thức không nguôi trước nhiều đe dọa diệt chủng khác trên thế giới.

Tiếng chuông cầu nguyện hòa bình không chỉ vang lên hằng năm tại Hiroshima hay tại Toul Sleng, nhưng từng vang lên không ngừng từ những cộng đồng tôn giáo khắp nơi, trong đó có cộng đồng tín hữu Cao Đài. Người Cao Đài hằng ngày vẫn đọc bài Ngũ nguyện có câu “Nam mô tứ nguyện thiên hạ thái bình”.

Liên Hiệp Quốc và các cường quốc đã bày tỏ thiện chí vận động xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới vào dịp lễ tưởng niệm tại Hiroshima. Kết quả chưa biết ra sao, nhưng những thảm họa không do vũ khí hạt nhân như tại nhà tù Toul Sleng thì loài người sẽ ngăn chận bằng cách nào? Chắc chắn không chỉ dựa vào các cuộc lễ cầu nguyện mà thôi! Bởi vì, các nhà đạo đức, các Thánh Kinh, đều chỉ ra rằng chiến tranh và tôi ác từ lòng người mà ra, nghĩa là thái bình cần phải được lập lại trong lòng mọi người. Như Thánh giáo Cao Đài dạy rằng: “Mỗi khi cõi lòng của con người - thiên hạ - không còn chút vương vấn những thiên vị, những cố chấp bởi hoàn cảnh , bởi nhơn tâm chung quanh, thì tự nhiên sự bình tĩnh được phục hồi . . . Thái bình lúc ấy được lập lại nơi nội tâm con người vậy. Rồi con người cộng với hằng hà sa số con người, thì ra thiên hạ. Khi mỗi thiên hạ được thái bình trong lòng rồi, thì thế giới thiên hạ đang ở sẽ không còn hỗn loạn phân ly xung đột với nhau nữa.” Đức Động Phương Chưởng Quản, Trúc Lâm Thiền Điện, Tý Thời 17 Rạng 18 tháng 7 Canh Tuất (18-8-1970)


Để hiểu rộng hơn, Ơn Trên lấy câu “Ngũ nguyện thánh thất an ninh” dạy rằng, con người muốn cho thế giới được trật tự an ninh thì phải nghiệm lý “Thiên nhân hiệp nhất” thể hiện bằng Tam đài kết hợp thành mỗi thánh thất:
Thánh thể hữu hình tượng trưng cho guồng máy Đại Đạo xoay vần trong càn khôn thế giới. Vì nếu hầu hết con người thế gian đều chấp nhận cái hình thức Thánh thể ấy để đạt được cái lý siêu nhiên của Trời, của Đạo, gìn giữ được những bửu vật cố hữu của con người muôn thuở, thì càn khôn sẽ được an tịnh, thế giới sẽ được an ninh, phong hòa võ thuận, thế giới an khương.” Đức Đông Phương Chưởng Quản, sđd.


Sau cùng chúng ta hãy đồng gửi cho tất cả anh em không phân biệt trên thế giới thông điệp này của Đức Vô Cực Từ Tôn Diêu Trì Kim Mẫu:

Nếu các con muốn được hòa bình an lạc, thì con hãy nhìn nhận chơn lý, hãy tạo lại lòng nhân để làm phương châm cải thiện cho cá nhân mình. Các con ôi ! Chơn lý là đâu ? Lòng nhân là gì ?_ Mỗi đứa đều có hết cả:

Lý là lý tánh của Trời ban,
Cho trẻ làm người ở thế gian
;
Tánh chẳng lập qui Lập qui: giữ phép tắc đã định. (Qui = khuôn tròn) , tâm chẳng thiện,
Người không nhân nghĩa, thế không an.

Lòng nhân bền bỉ như dòng bạc, Dòng bạc=Ngân hà: tên gọi đường trắng trên trời bởi ánh sáng nhiều sao thành ra, trông hình như con sông bằng bạc. (Việt Nam tự điển-Hội Khai Trí Tiến Đức)

Ý ngụy tiêu ma tợ lá vàng;
Chơn lý lòng nhân đem thực hiện,
Bên con sẵn nẻo đến Thiên Đàng
.” Thánh Thất Bình Hòa, Ngọ thời rằm tháng 8 Đinh Mùi ( 18/9/1967 )


Ban Biên Tập
Ban Biên Tập









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Phổ là rộng khắp cùng thế giới,
Thông là nguồn suối tới muôn phương,
Giáo là dạy nẻo chỉ đường,
Lý là lẽ thật chủ trương thới bình.

Đức Lý Giáo Tông, 20-5 Ất Tỵ, 19-6-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây