Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
31/07/2006
Tuổi Trẻ Online

Bức bích hoạ thần thoại ở Bamiyan

Nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa tìm thấy bức hình của một loài sinh vật huyền thoại trên bức bích hoạ chủ đề Phật giáo có từ thế kỷ 17. Bức bích hoạ được tìm thấy trong hang động của vùng Bamiyan đổ nát thuộc miền trung Afghanistan.

Hình dạng loài vật trên bức hình trông giống như hình của loài chim Simorgh - một loài chim truyền thuyết trong thần thoại Ba Tư với thân và cánh đại bàng, chân sư tử và đuôi giống như đuôi công, một nhà nghiên cứu trong nhóm nhận xét như thế.

Nhưng những thành viên khác trong nhóm lại cho rằng nó tương đồng với loài quái vật sư tử đầu chim - cũng là một con vật thần kỳ trong thần thoại Ba Tư, với thân sư tử và đầu, cánh của đại bàng.

Đây là lần đầu tiên một bức hình nguyên vẹn được nhận dạng ở Bamiyan - nơi sớm có một tu viện Phật giáo với đặc thù là hàng ngàn hang đá, cách Kabul 240 cây số về phía tây.

Giới chuyên môn nhận định đây là một khám phá quan trọng, cho thấy sự gặp gỡ, pha trộn giữa phương Đông và phương Tây tại điểm gặp nhau trên con đường tơ lụa cổ xưa.

Nhóm những nhà nghiên cứu trên thuộc Viện nghiên cứu quốc gia về văn hoá vật thể của Nhật Bản.

LAM ĐIỀN (Theo Buddhist Chanel)
__________________

Hiro Yamagata tái hiện những tượng Phật cổ bị phá hủy

Hình 1: Tượng Phật 2.000 tuổi cao 53m từng bị quân đội cực đoan Taliban phá hủy vì cho rằng tượng Phật này sẽ làm người ta không ủng hộ Hồi giáo - Ảnh AP

TTO - Những tượng Phật 1.600 tuổi khổng lồ trong những hốc đá, rặng núi của thung lũng Bamiyan từng bị quân Taliban phá hủy sẽ được Hiro Yamagata tái hiện lại như là một tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng những hình ảnh laser đa sắc.

Thực hiện đồ án trị giá 9 triệu USD này là nghệ sĩ vừa có những tác phẩm tạo hình bằng laser độc đáo tại bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha. Hiro Yamagata khẳng định đây chỉ là một tác phẩm nghệ thuật tạo hình táo bạo mà không nhằm mục địch nhân quyền hay ủng hộ tôn giáo, chính trị. Thế nhưng người ta vẫn đọc được giá trị nhân bản bên trong các tác phẩm của ông.

Yamagata đã nảy ra ý định thực hiện đồ án này sau khi ông viếng thăm Afghanistan 2003. Tại thung lũng Bamiyan, ông thật sự xúc động trước cảnh những đứa trẻ mồ côi cơ nhỡ phải sống tại một nơi mà điều kiện sống rất tồi tệ.

Trên cái nền bóng đêm hoang mạc, 14 hệ thống đèn laser sẽ tái hiện lại 140 "bức tượng" không đầu trải dài bốn dặm dọc theo các rặng núi và mỏm đá ở Bamiyan, với những ánh đèn lục, hồng, cam, trắng và lam. Mỗi ảnh tượng sẽ tuần tự biến sắc và thay đổi kiểu đèn.

Hình 2:Nghệ sĩ tạo hình bằng ánh sáng laser Hiro Yamagata

Hệ thống máy quét được chạy bằng năng lượng mặt trời và những cối xay gió sẽ cho ra đời những hình ảnh lập thể rõ như ban ngày các bức tượng Phật nguyên bản cao 38-53m, thực sự tương phản với khung cảnh thung lũng vùng quê khô cằn bên dưới, vùng đất từng bị bạo lực và đói kém giày xéo.

Có khoảng 140 cối xay gió có công suất 4.000 kilowatt sẽ được chở tới Afghanistan, trong đó 100 cái sẽ cung cấp điện cho các làng xung quanh Bamiyan. Yamagata cũng sẽ thuê hàng trăm nhân công và những người thất nghiệp ở đây để đào rãnh lấy nước cho cối xay gió. Đồ án sẽ bắt đầu từ tháng 3-2006 và kết thúc vào tháng 6-2007.

Hình 3: Đồ án tái hiện tượng Phật ở Bamiyan, Afghanistan

Quả là một tin vui cho Yamagata cũng như những ai luôn biết giữ gìn những giá trị văn hóa. Mới đây, ngài Zahir Ziz, đại sứ của Afghanistan tại UNESCO, cho biết sắp tới Thụy Sĩ có kế hoạch tái dựng lại các tượng Phật này với giá 30 triệu USD/tượng.
Tuổi Trẻ Online

Phổ là rộng khắp cùng thế giới,
Thông là nguồn suối tới muôn phương,
Giáo là dạy nẻo chỉ đường,
Lý là lẽ thật chủ trương thới bình.

Đức Lý Giáo Tông, 20-5 Ất Tỵ, 19-6-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây