Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Mùa tu Thu Phân năm Mậu Tý, chúng ta được hướng dẩn về "Rèn tâm vô niệm". Ngày 19.9.2008. Vô niệm là ...


  • Tết Đoan ngọ / Minh Trung (Theo lời kể của Ngài Thanh Đồng- Sáu Long Đinh).

    Một ngày Tết Đoan Ngọ thật tươi trong và đầy ánh Thái dương ấm áp.Cơm nước đã sẵn sàn, tôi ...


  • Những năm cuối của thế kỷ XX có nhiều nhà nghiên cứu đã tiên đoán rằng thế kỷ XXI sẽ ...


  • Nhìn và thấy nhau / Văn Hóa Phật Giáo - số19-2006

    . . .Trước kia ta nhìn mẹ nhưng lại chú tâm vào việc khác ngoài đời. Nay thì khi làm ...


  • Biết tiềm thức còn chôn đủ nghiệp, Khi móng lên mau kịp ngăn phòng; Ma ngoài hiệp với ma trong, Ngơ đi chớ ...


  • Phương tiện kỹ thuật càng tinh xảo, con người càng dễ đi đến chỗ dối mình, dối người, hại mình, ...


  • Nhị Xác Thân / Thuần Chơn

    Người tín đồ Cao Đài có hai quyển Kinh Tổ là "Thánh Ngôn Hiệp Tuyển" của Hội Thánh đầu tiên ...


  •  Thánh ngôn Đức Chí Tôn đêm Noel năm Ất Sửu 1925 : "Đêm nay phải vui mừng vì là ngày Ta ...


  • Đề tài: Những chữ Tâm Huờn Cung Đàn,Tý thời 14 rạng Rằm tháng 5 Ất Tỵ (14-6-1965)


  • Lý đạo là xuân / Thiện Chí

    ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Bần Đạo mừng chư hiền đệ hiền muội. Bần Đạo đắc lịnh Tam Giáo Tòa đến khai ...


  • Hằng ngày ở nhà, mỗi khi bận việc, má thường bảo tôi thay má châm nước cúng Thầy. Nhờ vậy ...


  • Tâm ơi . . .tâm! / Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ

    Có một tử tù kia suốt đời làm việc tội lỗi, giết người, trộm cướp, lòng dạ rất xấu xa. ...


11/07/2007
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 03/01/2010

Thắp đuốc Đại Đạo

Đạo như lúa nuôi sống chúng sanh. Nhũng hạt giống được gieo khắp nơi từ vùng núi đồi đến các đồng bằng gần xa, trên những mảnh ruộng rộng hẹp bất kỳ không để nơi nào đói kém. Lúa tuy có nhiều giống nhưng đều cung cấp gạo làm cơm; chỗ hữu dụng của mọi thứ lúa không có gì khác hơn là thức ăn chủ yếu của nhiều dân tộc trên địa cầu.

Trời vẫn mưa đều để thửa ruộng nào lúa cũng sum suê nặng hạt, thì người nông phu đừng nên tự cao cho rằng chỉ có lúa ruộng mình mới bổ dưỡng. Tuy "nàng hương" rất thơm, gạo "chợ Đào" hột dẻo, mà kẻ đói lòng vẫn thấy giống "tài nguyên" ngon cơm vì dễ mua lại dễ nấu.

Trong trời đất, đức hiếu sinh của Tạo hóa làm cho loài nào cũng trổ ra ngàn giống muôn vẻ để vừa tô điểm thiên nhiên vừa thỏa ứng lẽ sống mọi lúc mọi nơi của vạn vật. Giữa vũ trụ vô biên và suốt thời gian vô tận không có sinh vật nào có thể độc chiếm sự hiện sinh, vì sẽ trái với cơ sanh hóa và tiến hóa của đạo tự nhiên, là nguyên nhân của sự suy tàn . . .

Các tôn giáo cũng ở trong qui luật ấy, nên mỗi tôn giáo kể cả từng tông phái trong một tôn giáo hãy nhìn về cứu cánh duy nhất của nhân loại làm ngọn hãi đăng để cùng nhanh tay chèo đưa vạn linh đến bến bờ, hơn là tranh biện giữa mùa bão táp.

Đó là tâm sự, cũng là những lời nhắn nhủ của chư tiền bối tiền khai Đại Đạo:

Chư hiền sống trong đời là còn nằm trong nguồn  sống đạo. Nếu biết  tôn trọng dưới mọi hình bóng của Đại Đạo, nơi  nào có thánh thể Đức Chí Tôn, dù  chung hay riêng người Thiên ân hướng đạo đều có bổn phận  soi rọi ngọn đuốc tinh thần dung hòa  cho thông suốt để phá tan thành kiến phân biệt  biệt phân, thì quyền pháp đạo  luật sẽ làm chuẩn thằng  để phơi bày sáng tỏ chân lý của Đại Đạo.

Nếu biết lấy tư thế của đại chúng để hoạt động  cho  đại chúng,  chư hiền  vẫn tiếp tục làm tròn thiên chức đạo đời  mà chư hiền đang gánh vác,  và xem mỗi việc làm của mỗi cá nhân trong mỗi tổ chức đạo là việc làm bổ túc  trong sứ mạng chung, nhưng quan trọng hơn cả thì chư hiền  sẽ được nhiều tấm ván để tạo lấy con đò đưa khách trần ai qua biển khổ.

Nếu biết khêu tỏ từng ngọn đèn, biết trang trí từng ngọn đèn , và thắp sáng thêm nhiều ngọn đèn khác mà đừng phá vỡ, dù một chiếc đèn  bé nhỏ đến đâu, vì ánh sáng  vẫn là ánh sáng xua đuổi đêm tối , thì chư hiền đã thấy sáng tỏ ngọn tâm đăng để soi rọi cho trong suốt, cho bình lặng.

Ý thức Đại Đạo sẽ không còn một bóng mờ,  một vết bẩn nào bám  víu trên tấm gương . Ý thức hệ Cao Đài dù  ở đâu, dù thời gian nào, nếu biết hoạt động xuyên qua dưới hệ thống của từng tổ chức của Đại Đạo dù lớn hay nhỏ, thì chư hiền sẽ được làm một người khách dễ thương sung  sướng  hơn  là làm người chủ khó tánh với đau khổ  dày vò.

Nếu không chiếm đoạt của ai bất cứ điều gì, thì chư hiền khỏi bị chiếm mất  điều gì bởi bất cứ một ai. Chư hiền sẽ  gieo được niềm tin siêu việt Cao Đài  và tạo ý thức chung cho các hoạt động  có tính cách toàn đạo để làm sáng tỏ chơn lý của Đại Đạo.

Được vậy thì dưới gầm Trời  nầy  không còn một cá nhân nào than phiền trong sự  lầm lẫn  giữa sự giác ngộ của Đại Đạo  và bóng vô minh của bản năng  con người  hạn  hẹp.Tiền Khai Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời 14 tháng 2 Giáp Dần (7.3.74)

Vậy ngọn đuốc Đại Đạo là đức tin nơi Thượng Đế, là nhân bản. Đuốc ấy là hơi nóng  nhiệt huyết tình thương giữa hàng con tin của Từ Phụ, là ánh sáng phá tan lớp vô minh vị kỷ độc tôn. Mỗi ngày quỳ dưới chân Thầy trước ánh nhiên đăng để tiếp nhận và truyền đi ngọn đèn của chân tâm bản thể, "Khí phân tứ tượng, oát triền vô biên", thì cả chúng sanh vô phân biệt đều hưởng cơ tân độ. Đó chính là niềm tin siêu việt Cao Đài sống dậy ngay cả trong những tâm hồn chơn chất của người tín hữu bình thường hay giữa những thánh sở đơn sơ nơi miền hẻo lánh.


Hàng hướng đạo muốn có ánh đạo chiếu xa cần suy gẫm thánh ngôn này của Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo: "Sứ mạng thiên ân của con người Đại Đạo là biển cả, là bản thể vô biên. Ai chưa ở vào chủ vị đó là chưa đạt đến sứ mạng cứu độ kỳ ba trong quyền pháp đạo."Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý , 9 giờ Rằm tháng 4 Canh Thân ( 28. 5.1980 )

Có hòa nhập vào bản thể mới chấp nhận được hiện trạng trong bản thể; chấp nhận mà tâm không chấp nhận để quyết tâm vận trù mọi thực tại về nơi cứu cánh Cao Đài.

Ban Biên Tập









CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Là môn đệ Cao Đài Thượng Đế,
Phải dặn lòng phước huệ song tu,
Ấy là công quả công phu,
Thương người mến vật vận trù nội tâm.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, CQPTGL, 29 tháng Chạp Mậu Ngọ

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây