Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
. . .Đại Đạo nói đây là “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”. Chính danh hiệu rất hàm súc, rất ...
-
Trong nội bộ Cao Đài, mấy năm gần đây, thỉnh thoảng chúng ta có nghe bàn về ngày Khai Đạo, ...
-
Nguyễn Trãi 阮薦 (1380–1442) hiệu là Ức Trai, là một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế ...
-
Nói tóm lại trong buổi Long Hoa khai diễn trong những ngày cùng cuối của đời hiện tại là buổi ...
-
Trong đời sống hằng ngày, có lúc nào bạn chợt tự hỏi “ Tôi là ai ?”. Câu trả lời ...
-
Có câu : "Vi nhơn nan đắc" , không phải dể được làm người. Thế nên kiếp người là quí. ...
-
Hôm nay chúng ta qui tụ về đây tham dự lễ kỷ niệm ngày tái thiết Vĩnh Nguyên Tự cùng ...
-
by otoabasi on June 25, 2010 Many people don't like reading and it that has become well known trait existing in ...
-
Đời là một trường tiến hoá, người là một thí sinh, nhập môn là vịn thang, nhập tịnh là leo ...
-
Tứ vô lượng tâm Tứ vô lượng tâm là bốn phẩm hạnh cao thượng (Brahma Vihara) mà các vị Bồ tát ...
-
Ôi! Tại sao người ta phải lấy chính sinh mạng mình và sinh mạng kẻ khác để trả giá cho ...
-
Thân gởi tất cả anh chị em toàn Cơ Quan, Cơ Quan vừa trải qua một thử thách hết sức nặng ...
Ban Biên Tập
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 03/01/2010
Thắp đuốc Đại Đạo
Trời vẫn mưa đều để thửa ruộng nào lúa cũng sum suê nặng hạt, thì người nông phu đừng nên tự cao cho rằng chỉ có lúa ruộng mình mới bổ dưỡng. Tuy "nàng hương" rất thơm, gạo "chợ Đào" hột dẻo, mà kẻ đói lòng vẫn thấy giống "tài nguyên" ngon cơm vì dễ mua lại dễ nấu.
Trong trời đất, đức hiếu sinh của Tạo hóa làm cho loài nào cũng trổ ra ngàn giống muôn vẻ để vừa tô điểm thiên nhiên vừa thỏa ứng lẽ sống mọi lúc mọi nơi của vạn vật. Giữa vũ trụ vô biên và suốt thời gian vô tận không có sinh vật nào có thể độc chiếm sự hiện sinh, vì sẽ trái với cơ sanh hóa và tiến hóa của đạo tự nhiên, là nguyên nhân của sự suy tàn . . .
Các tôn giáo cũng ở trong qui luật ấy, nên mỗi tôn giáo kể cả từng tông phái trong một tôn giáo hãy nhìn về cứu cánh duy nhất của nhân loại làm ngọn hãi đăng để cùng nhanh tay chèo đưa vạn linh đến bến bờ, hơn là tranh biện giữa mùa bão táp.
Đó là tâm sự, cũng là những lời nhắn nhủ của chư tiền bối tiền khai Đại Đạo:
Chư hiền sống trong đời là còn nằm trong nguồn sống đạo. Nếu biết tôn trọng dưới mọi hình bóng của Đại Đạo, nơi nào có thánh thể Đức Chí Tôn, dù chung hay riêng người Thiên ân hướng đạo đều có bổn phận soi rọi ngọn đuốc tinh thần dung hòa cho thông suốt để phá tan thành kiến phân biệt biệt phân, thì quyền pháp đạo luật sẽ làm chuẩn thằng để phơi bày sáng tỏ chân lý của Đại Đạo.
Nếu biết lấy tư thế của đại chúng để hoạt động cho đại chúng, chư hiền vẫn tiếp tục làm tròn thiên chức đạo đời mà chư hiền đang gánh vác, và xem mỗi việc làm của mỗi cá nhân trong mỗi tổ chức đạo là việc làm bổ túc trong sứ mạng chung, nhưng quan trọng hơn cả thì chư hiền sẽ được nhiều tấm ván để tạo lấy con đò đưa khách trần ai qua biển khổ.
Nếu biết khêu tỏ từng ngọn đèn, biết trang trí từng ngọn đèn , và thắp sáng thêm nhiều ngọn đèn khác mà đừng phá vỡ, dù một chiếc đèn bé nhỏ đến đâu, vì ánh sáng vẫn là ánh sáng xua đuổi đêm tối , thì chư hiền đã thấy sáng tỏ ngọn tâm đăng để soi rọi cho trong suốt, cho bình lặng.
Ý thức Đại Đạo sẽ không còn một bóng mờ, một vết bẩn nào bám víu trên tấm gương . Ý thức hệ Cao Đài dù ở đâu, dù thời gian nào, nếu biết hoạt động xuyên qua dưới hệ thống của từng tổ chức của Đại Đạo dù lớn hay nhỏ, thì chư hiền sẽ được làm một người khách dễ thương sung sướng hơn là làm người chủ khó tánh với đau khổ dày vò.
Nếu không chiếm đoạt của ai bất cứ điều gì, thì chư hiền khỏi bị chiếm mất điều gì bởi bất cứ một ai. Chư hiền sẽ gieo được niềm tin siêu việt Cao Đài và tạo ý thức chung cho các hoạt động có tính cách toàn đạo để làm sáng tỏ chơn lý của Đại Đạo.
Được vậy thì dưới gầm Trời nầy không còn một cá nhân nào than phiền trong sự lầm lẫn giữa sự giác ngộ của Đại Đạo và bóng vô minh của bản năng con người hạn hẹp.Tiền Khai Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời 14 tháng 2 Giáp Dần (7.3.74)
Vậy ngọn đuốc Đại Đạo là đức tin nơi Thượng Đế, là nhân bản. Đuốc ấy là hơi nóng nhiệt huyết tình thương giữa hàng con tin của Từ Phụ, là ánh sáng phá tan lớp vô minh vị kỷ độc tôn. Mỗi ngày quỳ dưới chân Thầy trước ánh nhiên đăng để tiếp nhận và truyền đi ngọn đèn của chân tâm bản thể, "Khí phân tứ tượng, oát triền vô biên", thì cả chúng sanh vô phân biệt đều hưởng cơ tân độ. Đó chính là niềm tin siêu việt Cao Đài sống dậy ngay cả trong những tâm hồn chơn chất của người tín hữu bình thường hay giữa những thánh sở đơn sơ nơi miền hẻo lánh.
Hàng hướng đạo muốn có ánh đạo chiếu xa cần suy gẫm thánh ngôn này của Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo: "Sứ mạng thiên ân của con người Đại Đạo là biển cả, là bản thể vô biên. Ai chưa ở vào chủ vị đó là chưa đạt đến sứ mạng cứu độ kỳ ba trong quyền pháp đạo."Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý , 9 giờ Rằm tháng 4 Canh Thân ( 28. 5.1980 )
Có hòa nhập vào bản thể mới chấp nhận được hiện trạng trong bản thể; chấp nhận mà tâm không chấp nhận để quyết tâm vận trù mọi thực tại về nơi cứu cánh Cao Đài.