Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Mùa tu Thu Phân năm Mậu Tý, chúng ta được hướng dẩn về "Rèn tâm vô niệm". Ngày 19.9.2008. Vô niệm là ...


  • Tiểu sử Ngài Lê Văn Trung / Trich Sử Đạo I (CQPTGL)

    Giữa năm 1925, Ngài Lê Văn Trung được người bà con là ông Nguyễn Hữu Đắc (tu theo Minh Lý) ...


  • “Khi các con đã thật lòng bác ái, các con không còn thấy người sang kẻ hèn, người dại kẻ ...


  • Notions fondamentales du Caodaisme / CHI TIN & traducteur Quach Hiep Long

    SOMMAIRE Préface de la version française .............................  6 Préface de la version vietnamienne ......................  8 I  Lexique ...............................................................  10 II  Buts et Principes Directeurs ...


  • Đại Từ Phụ vì đức háo sanh đã khai mở Tam Kỳ Phổ Độ để cứu rổi các chơn linh ...


  • THÔNG CÔNG / Đạt Tường

    Xin trích một đoạn Luật Hiệp Thiên Đài trong Ngọc Đế Chơn Truyền-1935: “Nói tóm tắt là, cơ bút để cầu ...


  • Troisième Ere Universelle du Salut Divin Justice – Amour Universel – Miséricorde L’INITIATION A LA MEDITATION CAODAÏSTE Vénérable CHI-TIN Traduit du vietnamien Par l’Eglise Cao Dai de ...


  • Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam Tuất thời, 30 tháng Chạp Giáp Dần (10-02-1975) THI ĐÔ  thành nhộn ...


  • Lịch sử đạo Cao Đài cho thấy đức tin Cao Đài, từ lúc chưa nảy sinh đến lúc lập thành ...


  • THI TIÊN LÝ BẠCH / TỬ LA LAN

    Khi Đức Chí Tôn khai đạo Cao Đài tại Việt Nam, nhân gian mới biết Lý Thái Bạch năm xưa ...


  • Câu chuyện đức tin THÁNH THẤT THÀNH CÔNG - NHỮNG ĐIỀU HUYỀN DIỆU Trong thời đại văn minh, một xã hội duy ...


  • Nếu kể từ đêm giao thừa Bính Dần 1926 đến giao thừa Ất Mùi 2015 này thì người Cao Đài ...


22/12/2006
Ban Biên Tập

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 03/01/2010

Người những tưởng. . .

‘Người những tưởng Cao Đài tôn giáo,

Nào hay đâu Đại Đạo hoằng dương!’

Cao Đài xuất thế! Thời điểm những năm 20 người ta tưởng là sự xuất hiện của một phái đạo cầu tiên nho nhỏ.

Cao Đài ra đời! Thời điểm những năm 30, 40, 50, trong hoàn cảnh đất nước chưa độc lập, nhân dân còn nghèo khổ, người ta cho là một phong trào tín ngưỡng đi tìm chỗ dựa tinh thần, một giáo phái làm chính trị.

Cao Đài trong những thập niên kế tiếp đã thể hiện rõ nét là một tôn giáo Việt Nam, truyền bá giáo lý Tam giáo tổng hợp và đề cao truyền thống đạo đức dân tộc Việt Nam.

Đến nay, lịch sử Cao Đài chưa được 100 năm, tín đồ chưa đến 10 triệu, thế mà Cao Đài đã và đang nêu cao danh xưng "Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ".

– Có phải Cao Đài tự tôn?

– Có phải Cao Đài ảo vọng?

Không!

Người những tưởng Cao Đài tôn giáo,

Nào hay đâu Đại Đạo hoằng dương,

Gồm thâu trăm nẻo ngàn đường,

Tam nguơn chuyển thế định phương phục hoàn.Đức Vạn Hạnh Thiền Sư, Trúc Lâm Thiền Điện, 07-3 Gíáp Dần, 30-3-1974

"Hoằng" là mở rộng, làm cho phát triển; "dương" là bày ra, thể hiện, nêu lên. Ai "hoằng dương" Đại Đạo? – Cao Đài! Nhưng không phải chỉ có Cao Đài, bởi vì Cao Đài là khởi động lực của Đại Đạo trong thời kỳ này, và Đại Đạo sẽ không dừng lại ở Cao Đài giáo Việt Nam. Mọi thực thể đang vận động ngược chiều phân hóa, chuyển đưa nhân tâm thế sự hiệp nhất vào lý tưởng tiến hóa chung, cũng chính là sức hoằng dương của Đại Đạo. Hoằng dương Đại Đạo để tất cả các thực tại tôn giáo hay không tôn giáo thoát ly mọi tháp ngà nhân tạo đang tô điểm cho lòng tự tôn ngã mạn. Nên chính người Cao Đài cũng phải vuợt ra lớp áo mà quá trình sử đạo đã khoác lên theo tâm tư đối đãi ngã nhân của người tín hữu.

Thế giới nhân loại bước vào Hạ nguơn đã và đang đấu tranh, hận thù và tàn sát lẫn nhau đến cùng cực, chỉ vì muốn bảo vệ quyền lợi riêng tư, sự sống riêng tư, tư tưởng riêng tư, đức tin riêng tư; thậm chí chiếm đọat hay hủy diệt lẽ sống vật chất, tinh thần đối phương.

Đại Đạo hoằng dương để loài người chấp nhận phá vỡ những hàng rào tư kỷ, nhìn nhận mọi thành quả nhân văn, kết hợp các nền văn minh để đưa con người lên tầm mức tiến hóa toàn diện và xứng đáng là "thiên hạ tối linh".

Đại Đạo hoằng dương, trước hết khai minh điểm đạo nơi mỗi con người, để ánh sáng thiên lương xóa tan bóng tối vị kỷ, mở rộng tình thương đại đồng, để thu hoạch những gì còn lại trên đường bánh xe lịch sử đi qua.

Chỉ còn lại những giá trị phổ quát, những động lực tiến hóa chung, một nền văn hóa thiện mỹ muôn màu muôn vẻ toàn cầu, một nền văn minh nhân bản của toàn nhân loại.

Đại Đạo hoằng dương để con người tự phát hiện và bảo tồn, phát huy những giá trị ấy.

Đại Đạo không phải là tôn giáo lớn. Cái lớn của Đại Đạo là khả năng nối kết con người với con người; dân tộc với dân tộc, đồng thời phát huy vô hạn bản vị nhân sanh.

Một khi thực chứng được Đại Đạo, loài người sẽ tận hưởng một nền văn minh đạo đức tại thế gian và tiếp tục tiến hóa tâm linh xuất thế gian. Bởi vì lúc ấy đương nhiên con người thể nhập được vào Bản thể đại đồng nhân loại, và hơn nữa, vào Bản thể vũ trụ.

Nên Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã dạy: "Ý thức hệ chơn chính Đại Đạo đã quá sáng tỏ, làm chói mắt cả thế nhân; rồi nhân thế lại tưởng tượng rằng chân lý của Đại Đạo chỉ là ánh sáng trong tầm mắt hạn hẹp, hay tưởng tượng quẩn quanh của riêng mình mới thật đáng thương. Cao Đài không là Cao Đài, đó chính thị là Cao Đài." Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất Thời, 15-01 Giáp Dần (06-02-1974)

Đại Đạo hoằng dương trong thời kỳ này hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, có thể hiểu là công cuộc phủ định cái hữu hạn, đồng thời khẳng định và khai mở cái vô hạn trong cái hữu hạn của con người và cuộc đời.
Ban Biên Tập








CAO DAI AT A GLANCE / BAN BIÊN TẬP

ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI / Ban Biên Tập

XUÂN AN NHIÊN TỰ TẠI / Ban Biên Tập


KHÔN ĐẠO THUẬN NHU / Ban Biên Tập




TIẾNG CHUÔNG HÒA BÌNH / Ban Biên Tập



Giấc mộng lớn / Ban Biên Tập

Cao Đài Nhứt Bổn / Ban Biên Tập




Câu chuyện đầu năm / Ban Biên Tập

Hẹn ước với Xuân / Ban Biên Tập


Giao cảm / Ban Biên Tập


Thắp đuốc Đại Đạo / Ban Biên Tập






SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

Người Được Chọn / Ban Biên Tập




Cảnh khổ mà lòng vẫn phải vui,
Có vui mới thấy đạo say mùi,
Say mùi đạo hãy xa phàm tục,
Cho lặng lòng trần đắc vị ngôi.

Đức Chí Tôn, Thiên Lý Đàn, 30-10 Mậu Thân, 19-12-1968

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây