Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
30/05/2006
Vi Thảo - Tuổi Trẻ Online

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 20/02/2010

Huân Chương Bảo Quốc MBE

MBE (Member of the Order of the British Empire) là huân chương của nữ hoàng Anh dành cho những người hoạt động từ thiện, thiện nguyện ít nhất 3 năm liên tục và việc làm của cá nhân hoặc tổ chức đó phải mang lại lợi ích cao cho cộng đồng. Ông Vũ Khánh Thành, nghị viện Việt Nam đầu tiên đắc cử nghị viên tại Anh quốc được chủ tịch Đảng Lao Động toàn quốc và Thủ tướng Anh, Tony Blair đề cử trực tiếp với nữ hoàng vì những hoạt động tích cực trong việc giúp đỡ người Việt Nam hội nhập một cách có ý thức và thành công vào xã hội Anh.

"Ông Nghị" Vũ Khánh Thành và tấm lòng vì cộng đồng

Ông Vũ Khánh Thành và Huân chương MBE
Đến Anh quốc vào năm 1979, ông Vũ Khánh Thành bắt tay ngay bằng chương trình đón nhận 30 ngàn người Việt đến Anh. 3 năm sau, năm 1982, ngay khi chương trình kết thúc, ông đã thành lập ngay cộng đồng Việt Nam tại Hackney.

Hiểu được những khó khăn hội nhập vào đời sống mới của người Việt, nhất là về ngôn ngữ và khác biệt về văn hóa, hội An Việt do ông thành lập, ra đời. Hội An Việt đã giúp đỡ rất nhiều cho người Việt huấn nghiệp và kinh doanh. Suốt hơn 10 năm, An Việt tổ chức các lớp tiếng Việt cho học sinh VN, giúp đỡ người Việt mở xưởng may mặc, nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, tiệm móng tay... Tính đến nay, tổng số các ngành nghề kinh doanh của người Việt tại Anh Quốc tới nay đã lên tới 1.500 đơn vị, một số lượng so với 35 ngàn người Việt thì thật không nhỏ.

Năm 1986, ông còn thành lập Hội Gia Cư An Việt được chính phủ Anh công nhận và tài trợ. Chỉ 3 năm đầu đã xây được gần 200 đơn vị gia cư cho người Việt thuê với giá hạ so với thị trường. Năm 1992, Hội An Việt cũng là hội Việt Nam duy nhất ký 3 hợp đồng 3 năm với một cơ quan của Chính Phủ là TEC (Training and Enterprice Council) sau đó là New Deal, nay là London East Advice Parnerships và ACBBA để tổ chức huấn nghệ, dạy thêm Anh Ngữ và tìm kiếm công ăn việc làm, phát triển kinh doanh cho người Việt. Cao điểm trong thập niên 1990 là các hãng xưởng gia công may mặc của người Việt Nam. Riêng tại Hackney đã có khoảng 40 hãng may do người Việt làm chủ và nhiều nhà hàng Việt Nam, các tiệm ăn nhanh do người Việt học được sau khi làm việc tại các nhà hàng Trung Hoa.

Ngoài ra Hội An Việt đã cùng thành phố Hackney và Đại Học London Met xin được nửa triệu USD cho một dự án phát triển đồ gốm ở tỉnh Hải Dương. Bên cạnh những phát triển về kinh tế, sự thành công của thế hệ trẻ Việt Nam hầu như đứng đầu trên nhiều trường Ðại Học và Trung Học đã làm kinh ngạc các nhà giáo dục. Báo Cáo của Cơ Quan Giáo Dục London (ILEA) được chiếu trên đài truyền hình ITN (Who's Top of the Form) nói rằng trẻ Việt và Hoa cùng với những trẻ người Á khác trổi vượt so với các sắc tộc khác: 61% đậu 5 chứng chỉ GCSE hạng A-C.

Suốt hơn 25 năm nay, hội An Việt trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng người Việt tại Anh quốc.

Đắc cử Nghị viên tại Anh quốc năm 2002, ngoài những công việc thường lệ của một nghị viên mỗi ngày ông giành ít nhất một giờ để tiếp xúc với cử tri giải quyết sự việc của người dân. Ông cũng tích cực vận động để thành phố đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức từ thiện, thiện nguyện tại địa phương bằng việc tài trợ lâu dài cho các tổ chức nào làm việc hữu hiệu, cung cấp văn phòng làm việc với giá rẻ cho các tổ chức cộng đồng.

Ông cũng đề nghị thành lập Ty Phát Triển Cộng Ðồng để chuyên trách các tổ chức xã hội này. Thành Phố Hackney đã chấp thuận những đề nghị kể trên. Mối quan tâm thứ hai của ông là chấn chỉnh để phát triển Ty Kế Hoạch của Thành Phố (Planning Department) giúp chỉnh trang và mang lợi tức đầu tư về cho thành phố này. Trong phạm vi đại diện của dân ở khu Dalston, ông đã cùng 2 nghị viên, ông Thị Trưởng Hackney, 2 Dân Biểu địa phương và nhiều giới chức nỗ lực đấu tranh để mở thêm tuyến xe điện ngầm về Hackney và phát triển khu Dalston thành một thị trấn nối dài tới trung tâm London Liverpool Street Station.

Và dự án Làng Việt Nam giữa lòng Hackey

Một làng Việt Nam giữa lòng thành phố Hackey là ước mơ của ông. Làng Việt Nam này có Chùa Một Cột, Ðình Làng để thờ Quốc Tổ với 250 ghế ngồi cho những buổi lễ và trình diễn văn hóa lớn. Làng cũng có Chùa theo kiến trúc Việt Nam. Trung tâm của làng là khu thương mại, đồ thủ công, hàng ăn và khu giải trí. Cũng có khách sạn cao cấp và bình dân.

Theo ông Thành, một Làng Việt Nam cho thời kỳ hậu Olympic sẽ trở thành hiện thực và là sự phối hợp của một biểu tượng văn hóa Việt với sự phát triển cho thương mại Việt Nam ở Âu Châu với số vốn đầu tư từ hải ngoại cũng như từ Việt Nam.

Ông đã đệ trình dự án này với thành phố Hackney nhân dịp phát triển Olympic 2012. Làng gồm có Dự án quan trọng nhất của hội An Việt hiện nay là thành lập Viện nghiên cứu Việt Nho và Đông Nam Á. Bước đầu là thành lập một thư viện dự trù từ 7 ngàn sách tiếng Anh tiếng Pháp (hiện nay đã mua được khoảng 2000 cuốn) để trở thành vệ tinh của một trường Ðại Học, khuyến khích sinh viên Việt Nam thế hệ sau và người tây phương viết luận văn Cao Học hay Tiến Sĩ về Việt Nam và Ðông Nam Á.

Huân chương MBE

Mỗi năm Nữ Hòang Anh đều khen thưởng những người có cống hiến lớn cho xã hội Anh Quốc. Những người này ở mọi giai tầng xã hội. Các tổ chức từ thiện thiện nguyện cũng là một trong những cơ cấu của xã hội Anh Quốc.

Muốn được đề cử, mỗi cá nhân phải được 2 tổ chức đề đạt. Tổ chức đó không được có liên hệ với người họ đề cử và tổ chức đó không làm công tác từ thiện thiện nguyện.

Một số tiêu chí đề cử Huân chương MBE

- Công tác họ làm phải có lợi ích cao cho cộng đồng.

- Phải họat động trong nước Anh (không phải hoạt động ở nước ngoài).

- Phải hoạt động liên tục ít nhất 3 năm.

- Hoàn toàn có tính cách từ thiện, thiện nguyện (mặc dù có nhân viên được trả lương và có ngân sách điều hành).

Người hay nhóm đứng ra đề cử phải chứng nhận tính cách pháp lý, tư cách, khả năng, quá trình công việc của người họ đề cử. Phải có 2 người độc lập với 2 nhóm đề cử, xác nhận việc đề cử là chính đáng.

Hồ sơ người được đề cử phải gửi đến một Ủy Ban của chính phủ để duyệt xét (Local Selection Panel for Wales, Scotland or Northern Ireland). Ủy Ban này được chủ tọa bởi Giám Đốc Văn Phòng Chính Phủ xứ Wales, Scotland or Northern Ireland – The Government Office Regional Director.

Danh sách đã được tuyển chọn (Short-listed Nominations) sau đó gửi cho Ủy Ban cấp phát huân chương của Nữ Hoàng (The Queen’s Golden Jubilee Award Committee) để duyệt xét rồi chuyển đến cho Nữ Hòang phê chuẩn.

Ngày hết hạn đề cử mỗi năm là 30 tháng 9. Điện Buckingham công bố vào ngày đầu năm dương lịch. Ngày nhận huân chương bởi tay Nữ Hòang vào tháng 5 tháng 6.
Vi Thảo - Tuổi Trẻ Online
Huân Chương Bảo Quốc MBE / Vi Thảo - Tuổi Trẻ Online

Lụy thân vì bởi ý ta bà,
Vì bởi người còn chấp cái ta,
Chẳng biệt giả chơn, không chánh niệm,
Đành làm tôi tớ thập tam ma.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây