Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Từ thuở hoang sơ của địa cầu, loài người đã trải qua nhiều nỗi hãi hùng do biến động của ...


  •  Thánh ngôn Đức Chí Tôn đêm Noel năm Ất Sửu 1925 : "Đêm nay phải vui mừng vì là ngày Ta ...


  • Vào dịp lễ Minh Lý Đạo khai năm trước, chúng tôi đã mạo muôi giới thiệu đề tài “ Định ...


  • Sống ở thời đại mà "mọi lý tưởng đều bị chà nát và hủy hoại, khi con người phơi ra ...


  • Đức tin Cao Đài xác minh vũ trụ tâm linh có những giai tầng tiếp diễn con đường tiến hóa ...


  • Tác Giả: Mortimer J.Adler Dịch Giả: Hải Nhi Số Trang: 332 trang Nhà xuất bản: Lao Động - Xã Hội


  • Ôi! Tại sao người ta phải lấy chính sinh mạng mình và sinh mạng kẻ khác để trả giá cho ...


  • Khai tịch Đạo và Khai minh Đại Đạo / Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc

    Đại Đạo khai minh kỳ ba độ tận nhân loại trên mọi phương diện của cuộc đời. Thế nên sứ ...


  • Trong môn họa truyền thống của Trung Quốc (thường được gọi là Quốc Họa) ta thường bắt gặp những chủ ...


  • Cư trần lạc đạo / Thiện Hạnh

    Trần gian là trường tiến hóa cho vạn linh sanh chúng, nhưng đồng thời cũng là nơi con người chịu ...


  • KHÁI LƯỢC VỀ CÔNG PHU Bài nói chuyện tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo ngày 15 tháng 3 năm ...


  • TRUYỀN THỐNGHỘI YẾN BÀN ĐÀO TẠI CƠ QUAN PTGLĐĐ Nhớ lại khi xưa, lúc ban đầu của tổ chức Nữ Chung Hòa ...


30/07/2010
LM Giuse Nguyễn Hưng Lợi (DCCT)

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 12/08/2010

THIÊN CHÚA BA NGÔI

CHÚA BA NGÔI , năm A

Ga 3, 16-18

THIÊN CHÚA BA NGÔI

Giáo Hội mừng lễ Chúa Ba Ngôi để giúp cho mọi người Kitô hữu thấy hình ảnh của một Thiên Chúa duy nhất : Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Sự duy nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa nói lên tình yêu,bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu ( 1 Ga 4, 8 ). Đây là tín điều căn bản của đạo công giáo chúng ta. Tại sao Thiên Chúa lại có Ba Ngôi ? Ba Ngôi sao không là ba Chúa mà lại chỉ có một Chúa duy nhất mà thôi ? Đây là một điều dễ hiểu đối với những người có lòng tin và không dễ dàng chút nào đối với những người muốn dùng lý trí của mình để tìm hiểu về Chúa Ba Ngôi.

BA NGÔI : CHÚA CHA, CHÚA CON VÀ CHÚA THÁNH THẦN LÀ MỘT THIÊN CHÚA DUY NHẤT : Sách Giáo Lý Công Giáo dạy chúng ta rằng:” Chúng ta gọi Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi hai là Con, Ngôi ba là Thánh Thần. Nếu theo sự nghĩ và theo quan niệm của loài người thì Cha và Con có sự hơn kém nhau, ít nhất là Cha cũng phải có trước con, tuổi nhiều hơn con. Ở nơi Thiên Chúa thì không như vậy : ba Ngôi bằng nhau về mọi phương diện, không có ngôi nào hơn, ngôi nào kém. Lý do là vì ba Ngôi cùng chung một bản tính duy nhất, nên không thể có sự hơn kém nhau được. Ngôi Cha hằng có từ thuở đời đời, thì Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần cũng vậy. Thánh Gioan đã viết:” Thiên Chúa là Tình Yêu “( 1 Ga 4, 8 ). Chính vì yêu thương, Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Người. Nhưng con người lại phản bội Đấng tạo thành nên mình, Thiên Chúa không bỏ rơi loài người mà lại sai Con Một là Đức Giêsu Kitô xuống thế để cứu chuộc con người. Thiên Chúa gởi Thánh Thần xuống để đổi mới con người, tái tạo con người trở nên con người mới hầu dẫn đưa họ về hưởng phúc trường sinh Nước Trời. Đó là mầu nhiệm Tình Yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho con người, dành cho loài người. Mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm siêu nhiên trí khôn con người không thể nào khám phá, không thể nào tìm hiểu được. Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta biết mầu nhiệm cao cả đó. Ngay khi Thiên thần Gabrien truyền tin cho Trinh Nữ Maria chịu thai và sinh ra Chúa Giêsu, Thiên thần đã nói cho Trinh Nữ biết Trinh Nữ sẽ được gọi là Con Đấng tối cao Con Thiên Chúa

( Lc 1, 30-35 ). Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan, các tầng trời mở ra, Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu ngự trên đầu Chúa Giêsu, và có tiếng Chúa Cha từ trời phán:” Này là Con Ta yêu dấu đẹp lòng Ta mọi đàng “. Cả Ba Ngôi hiện diện lúc này, Chúa Thánh Thần lấy hình chim câu hiện xuống ( Mt 3, 16-17 ). Khi Chúa Giêsu đi rao giảng, Ngài cũng thường nói đến Chúa Cha :” Cha Ta hằng làm việc, thì Ta cũng làm việc. Quả thật Ta bảo các ngươi, con không thể tự mình làm điều gì, nhưng mọi sự đều vì đã trông thấy Cha làm “( Ga 5, 19 ). Nơi khác Chúa nói :” Ta và Cha là Một “( Ga 10, 30). Chúa Giêsu cũng đã nhiều lần nói đến Chúa Thánh Thần : “ Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ giữ lệnh truyền của Thầy và Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng phù trợ khác để Ngài ở với các con luôn mãi “ ( Ga 14, 15 ). “ Khi Đấng bầu chữa đến, Đấng Ta sẽ gửi đến từ nơi Cha, là thần khí sự thật, từ nơi Cha phát xuất ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta “( Ga 15, 26 ). Và trước khi Chúa Phục Sinh về Trời, Chúa sống lại đã truyền cho các môn đệ :” Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần “ ( Mt 28, 19 ). Đây là mạc khải rõ ràng nhất về Chúa Ba Ngôi. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm duy nhất chỉ có thể hiểu được dưới ánh sáng của đức tin, của mạc khải .

BA NGÔI LÀM GÌ CHO CHÚNG TA ? : Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là một điều gì xa lạ, viễn vông. Ba Ngôi có liên hệ rất mật thiết đối với chúng ta. Thiên Chúa luôn chia sẻ, thông chia sự phong phú khôn lường của Người cho chúng ta, giúp chúng ta đi vào cõi thâm sâu thân mật của Ba Ngôi Thiên Chúa :” Những người Thiên Chúa đã biết trước thì Người cũng đã tiền định cho họ trở nên thuận hợp với hình ảnh của Con Người, để Người Con có thể trở thành trưởng tử của một đàn em đông đúc “ ( Rm 8, 29 ). Nhờ phép rửa tội, chúng ta được sinh vào gia đình của Thiên Chúa. Ngôi Cha là Đấng đã tạo dựng nên ta, Ngôi Con đã cứu chuộc ta. Chúa Thánh Thần là lửa mến đã thánh hóa ta bằng cách ban ân sủng cho ta. Vì được sinh ra và trở thành những người con trong gia đình Con của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã làm người để nâng chúng ta lên địa vị làm con của Người. Do đó, Chúng ta luôn có Ba Ngôi ngự trong linh hồn chúng ta. Ba Ngôi luôn ban những ơn cần thiết khi chúng ta cầu xin. Chúng ta phải kính mến, tôn thờ và cám tạ Ba Ngôi hằng ngày qua việc làm dấu thánh giá, đọc kinh sáng danh và kinh tin kính.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mọi người chúng con biết tôn trọng đền thờ linh hồn là nơi Chúa Ba Ngôi ngự trị.

Xin tăng thêm đức tin và củng cố đức tin cho chúng con để chúng con tin tưởng tuyệt đối vào sự duy nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa và hiểu ý Thiên Chúa để tuân theo Lời của Ngài : “ Thần khí mới tác sinh, xác thịt thì không ích gì “ ( Ga 6, 63 ).

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, Chúa đã sai Con Một là Lời chân lý và sai Thánh Thần, Đấng thánh hóa muôn loài đến trần gian mạc khải cho chúng con biết mầu nhiệm cao vời của Chúa. Xin cho chúng con hằng tuyên xưng đức tin chân thật là nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi uy quyền vinh hiển ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Chúa Ba Ngôi ).
LM Giuse Nguyễn Hưng Lợi (DCCT)
THIÊN CHÚA BA NGÔI / LM Giuse Nguyễn Hưng Lợi (DCCT)

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây