Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Tóm tắt:Đạo Cao Đài là tôn giáo nội sinh ra đời tại vùng đất Nam Bộ vào năm 1926 với ...
-
"Dầu tôn giáo nào cũng đều giáo dân vi thiện, đều áp dụng giới luật quy điều, trì tâm tu ...
-
"Cơ biến dịch vô cùng của Tạo Hóa không phút giây ngừng nghỉ, hết Đông Xuân lại, rồi Hạ đến ...
-
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được vinh danh tại Hội thảo quốc tế TTO - Hội thảo Dân Tộc Nhạc Học ...
-
Nguyên lý của thiên đạo giải thoát Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý ...
-
Tôi thật sự tin rằng, con người cần trở về với đức tin, với tôn giáo, bởi không thể giải ...
-
“Mình đã vào Đạo, đã hy sinh rượu ngon thịt béo để trai lạt, đã hy sinh giờ giấc thụ ...
-
AUM : là lời mở đầu và kết thúc mọi lễ tụng kinh, AUM là mantra thứ nhất, trứ danh ...
-
Kinh Cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ( Ki-Tô giáo) Lạy rất Thánh đồng trinh Maria. Mẹ đã vui lòng nhận ...
-
Xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên liên tiếp trong các ngày 11 đến 13-4 luôn đầy ắp người, đầy ắp ...
-
Từ lâu và hiện nay, chùa Khmer là tụ điểm sinh hoạt văn hóa - xã hội của đồng bào. ...
-
HỘI THOẠI TỰ TRI GIẢ MINH Thời Mạt Pháp : Trước diễn biến bất nhân vô đạo, sức phá tán ...
Sưu tầm
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009
Lý đạo là Xuân
Đàn Giao Thừa
KIM QUANG ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào chư Thiên mạng, chào chư liệt vị đàn tiền. Tiểu Thánh vâng lịnh đến báo đàn, chư liệt vị thành tâm nghinh tiếp ĐỨC ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Tiểu Thánh chào chung, xin xuất ngoại hộ đàn, thăng./-
Tiếp điển :
THI
ĐÔNG hoàng vụt gió đón xuân sang,
PHƯƠNG vị tân niên lố ánh vàng;
CHƯỞNG đức tu tài chờ hạ tới,
QUẢN giao tế chúng đợi thu sang
Giáng trần nhiều kẻ ham danh lợi,
Thiên hạ lắm người chuộng tước quan;
Lý đạo là Xuân ba sáu cõi,
Đàn không dây gảy khúc tình tang.
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN, Bần Đạo mừng chư hiền đệ hiền muội.
Bần Đạo đắc lịnh Tam Giáo Tòa đến khai đàn Giao Thừa và cùng chư đệ muội đón tiếp Chúa Xuân để lập lại một mùa Xuân mới cho trần gian lắng dịu, cho vạn vật đua nở xinh xinh. Miễn lễ chư đệ muội đồng an tọa.
Này chư đệ muội ! mỗi độ xuân sang, lòng người rộn rã vui buồn của thế sự, dầu muốn dầu không, mỗi người đều phải chấp nhận một năm mới, một sắc diện mới trong cuộc sinh tồn theo trào lưu tiến hóa, để rồi trở lại hạ thu đông. Chỉ có những người lãnh đạo hướng đạo, bậc thế Thiên hành hóa phục vụ cho nhơn sanh, cho đạo lý, phải luôn luôn giữ cái mới ở trong lòng mà không có gì gọi là xưa cũ. Có phải thế không chư đệ muội ?
. . . Bần Đạo cũng muốn chia vui sớt nhọc cùng chư đệ muội trong năm qua và những ngày sắp đến, nhưng ở cõi không, Bần Đạo có những cái mà chư đệ muội cầm không được, nhìn không thấy, thì chỉ e chư đệ muội không đủ lòng tin mà nhận lãnh, vì món ấy :
THI
Không hình không tướng cũng không danh,
Không lóng trược mà vẫn trọn thanh;
Không vị đắng cay không mặn lạt,
Không mùi vật chất không phân tranh.
Không thiên không lệch không vinh nhục,
Không ngã không nhơn không tử sanh;
Không để bao trùm cho vạn loại,
Có ai biết được ắt duyên lành.
Tuy nhiên, Bần Đạo cũng đem cái có hòa với cái không để tặng chư đệ muội trong Lễ Giao Thừa, nhưng mà có ở đâu ? [. . .]
Những phẩm vật cúng hiến hôm nay, hiền đệ hiền muội chiết bán để thiết đãi huynh tỷ đệ muội và Bần Đạo có được không ?
Tốt lắm ! giã ơn hiền đệ và hiền muội. Vậy thì đã có
THI
Có quả ngọt ngon có rượu nồng,
Có người sứ mạng của Tiên Ông;
Có tâm hoằng đạo vì nhân thế,
Có chí tu thân giúp đạo đồng.
Có lý có tình có bổn mạt,
Có Trời có đất có non sông;
Có đây Bần Đạo mời nâng chén,
Cho vị hương xuân thắm cõi lòng.
Nhân đây, Bần Đạo cũng thăm hỏi về công phu tu tập của chư đệ muội như thế nào ? Vào tiết Đông Chí này có thâu liễm được phần Tiên Thiên Khí nào không ?
Vào thời tao loạn này, nhơn tâm cũng không an định. Vì thế, trong số chư đệ muội còn nhiều vị đang ở trong tình trạng nghi hoặc pháp môn, tâm vọng thì thần khí tan, thần khí tan thì bịnh tật dấy loàn. Từ đây, chư đệ muội hãy giữ tâm an định, bớt việc âu lo thế sự để nuôi dưỡng thần khí mới tìm vào chỗ trống không được.