Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
05/07/2006
Nhịp cầu giáo lý

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 18/06/2010

Suy tư từ World Cup 2006


Toàn thế giới đang thưởng thức World Cup 2006, một sự kiện mang tính toàn cầu, thể hiện nổi bật nhân tính trên con đường phát huy những giá trị ưu việt của con người.

Những trận tranh tài đã lần lượt diễn ra. Mỗi trận đều có thắng bại, nhưng những gì họ để lại, ngoài những lời bình phẩm chê khen, là ý chí, quyết tâm và tài nghệ để khẳng định sự thăng tiến của mình.

World Cup là những ngày hội thi tài đỉnh cao của các đội tuyển mấy mươi quốc gia trên thế giới. Dĩ nhiên những lần thắng cuộc là những lần vinh quang cho mỗi đội tuyển. Theo qui ước, điểm thắng phải được ghi nhận bằng quả bóng lọt lưới. Nhưng quả bóng đã lọt vào khung thành đối phương bằng một diễn tiến như thế nào ? Sự ca ngợi của các nhà bình luận sẽ dành cho màn phối hợp nhuần nhuyễn, lối chơi đồng đội, cú chuyền banh đẹp và cú sút nghệ thuật sắc nét ! Ngược lại không ít lần quả bóng đã lăn vào khung thành đội bạn bằng những tiểu xảo qua mặt trọng tài !

Thế là, dù sôi động, hào hứng bao nhiêu, World Cup sẽ qua đi sau một tháng đầy phấn khích và cảm xúc. Cái thắng, cái bại của mỗi đội bóng cũng chỉ là những dấu chấm nhất thời. Và những gì còn đeo đuổi mãi nơi người cầu thủ và những huấn luyện viên là chí tiến thủ, sức khỏe, nghệ thuật, trí tuệ . . .Các trận đấu đã tạm thời chấm dứt, nhưng họ phải luôn luôn chiến đấu với chính mình để tự thắng. Và lịch sử thể thao đã cho thấy kẻ tự thắng sẽ thủ thắng trước đối phương! Sự vinh quang của họ sẽ tỏa sáng mãi không phải bằng các tỉ số mà chính là những giá trị thiện mỹ, trí tuệ và phong cách "fair play".

Trở lại với thời đại Tam kỳ phổ độ, đương đại của thế giới nhân lọai, cuộc thi tài "lần ba là một lần chung kết" nầy, những "tuyển thủ" Cao Đài phải nêu cao ngọn cờ nào để tất cả những ai vào cuộc đều hướng về mục tiêu cao cả của loài người? Chúng ta đã thấy World Cup 2006 trương lên khẩu hiệu "Say No To Racism !" (Hãy nói không với kỳ thị chủng tộc). Hay lắm ! Cao Đài và một số tôn giáo trên thế giới cũng đã từng đề cao mục đích "Đại đồng nhân lọai". Nhưng tiếc thay, ngọn cờ hãy còn bị che khuất bởi những đám mây âm mưu bá quyền, hận thù dân tộc và kỳ thị tôn giáo !

Muốn xóa tan những đám mây đó, cần có nhiều, rất nhiều và liên tiếp những World Cup trên mọi lãnh vực văn hóa, khoa học, nghệ thuật, đạo đức trên toàn thế giới. Tuy hằng năm đã có những giải Nobel, nhưng giải thưởng cao quí nhất trong Tam kỳ phổ độ đang chờ đợi trao cho những ai, dân tộc nào, tổ chức nào, tôn giáo nào góp phần xoay chuyển thế giới nhân lọai "phàm thành thánh, chiến đấu ra an bình".

Con người sinh ra trên địa cầu được trao cho quyền năng ngự trị thế gian. Nhưng những triều đại muốn thống trị thế giới bằng sự cao ngạo có binh hùng tướng mạnh, tài ba lỗi lạc, muốn nô lệ hóa hay cướp lấy tự do tự chủ của các dân tộc khác đều đã sụp đỗ, thất bại nhục nhã. Quyền năng bẩm thụ của loài người có được do quá trình tiến hóa hằng nhiều triệu năm chỉ phát huy sức mạnh của nó bằng tâm huyết phụng sự cho công cuộc sinh tồn tiến hóa chung. Cái năng lực có giá trị phổ quát bất biến ấy chính là nhân bản tiềm tàng trong mỗi con người.

Nhưng thực trạng thế giới cho thấy loài người chưa phát huy đúng mức nhân bản. Đã đành có nhiều nổ lực từ các tôn giáo và các tổ chức yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhưng quá chậm và cũng quá trễ tràng ! Chính vì thế mà Đức Thượng Đế mới ra tay mồi ngọn lữa thiên lương cho những ai lãnh lấy sứ mạng Cứu độ kỳ ba để chuyền tay châm vào tâm khảm khắp nhân gian. Rõ ràng, loài người đã được ban cho khí thế đặc biệt để vươn lên. Nếu loài người đã lãng quên cẩm nang của Đức Thích Ca, Đức Khổng Tử, Đức Lão Tữ, Đức Ki Tô, Đức Allah thì ngày nay Đức Chí Tôn không những trao cẩm nang bằng thánh ngôn "trực tuyến", mà còn trao thần lực vô hình vào đạo tâm tịnh khiết cho bất cứ ai hoài bão tình thương đại đồng nhân lọai.

Chỉ còn có biện pháp này, cơ hội này mà thôi, như Đức Thánh Trấn Hưng Đạo đã nói:

"Bản Thánh có lời nầy, chư hiền hãy nhớ và chuyển giao phổ truyền cho tất cả: Trời rộng bao la, Đại Đạo vô cùng. Nhưng đó là căn phòng đóng kín bao nhiêu huyền bí thiêng liêng nhiệm mầu siêu việt; nhưng chìa khóa mở, Đức Chí Tôn đã đặt trong chỗ cao nhứt của mỗi người. Hãy tìm lấy và mở lấy ." (MLTH, 09-01-Mậu Thân (1968)

Thật vậy ! Thiên nhãn đã thị hiện, biểu trưng cho quyền năng tối cao duy nhất là Thượng Đế, đồng thời là ánh sáng đồng nhất trong mỗi con người, cũng là cứu cánh qui nhất của nhân loại. Mắt người có hai, thiên nhãn chỉ có một. Khi nào con người nhìn ra lẽ Một của xã hội, của đồng lọai, của vũ trụ vạn vật, cũng chính là lẽ Một nơi mình, là lúc tìm thấy chiếc chìa khóa nhiệm mầu.
Từ đó, trở nên :

"Vô tư vô dục vô tà,
Từ bi bác ái trung hòa lợi sanh " (CQPTGL,Huấn từ Đức Chí Tôn)

Chỉ những ai sống đời, sống đạo, lời nói, việc làm đạt được những đức tính ấy mới chứng chắc đã đạt được chân lý. Ngược lại, dù hành đạo cả đời mà chưa vô công vô kỷ, lời nói việc làm không đem lại nhân hòa, gây tổn thương danh dự người khác, gieo nghi hoặc đen tối vào lòng người, chỉ tiếp tay cho ma vương mà thôi !

Đơn giản như người trọng tài cầm còi trong World Cup, nếu không tự chủ được mình, không đứng vào chỗ trung nhất, nông nỗi rút nhiều thẻ vàng thẻ đỏ không công bằng thì trận đấu sẽ rối lọan, mất hết nghệ thuật, mất hết tinh thần thể thao cao thượng, cái lỗi của trọng tài trầm trọng biết bao!

"Sống lại lòng mình hỡi thế nhân,
Trở về Thượng Đế tính đơn thuần;
Không gây tham vọng không oan trái,
Nước mạnh nhà yên bởi hợp quần ."
 
Nhịp cầu giáo lý
THẤY TÁNH / Nhip cầu Giáo lý

KỶ YẾU CAO ĐÀI GIÁO LÝ 2 / Nhip cầu Giáo lý

KỶ YẾU CAO ĐÀI GIÁO LÝ 2 / Nhip cầu Giáo lý

Caodaism FAQ / Nhịp Cầu Giáo Lý


Cảm hoài dòng Sử Đạo / Nhịp cầu giáo lý

Quan Âm Tự (Phú Quốc) / Nhịp cầu giáo lý

Suy tư từ World Cup 2006 / Nhịp cầu giáo lý

Sống tự nhiên / Nhịp cầu giáo lý

Lẽ sống thật / Nhịp cầu giáo lý



Chơn truyền là đâu ? / Nhịp cầu giáo lý


Đức tin Cao Đài / Nhịp Cầu Giáo Lý

Tấm lòng của nhân loại / Nhịp cầu giáo lý

Cơ đạo hi hữu / Nhịp cầu giáo lý

Bản thể đại đồng nhân loại / Nhịp cầu giáo lý




Cõi trần thế bể dâu lắm lúc,
Vòng trái oan câu thúc bao lần,
Sắc tài danh lợi ái ân,
Trăm năm ràng buộc tấm thân đọa đày.
Sớm giác ngộ con quày bước lại,
Phá vô minh đoạn máy luân hồi,
Đạo là lẽ sống con ôi,
Trong con thì Đạo, đất trời là tâm.

Đức Diêu Trì Kim Mẫu, CQPTGL, 14-8 Nhâm Tuất

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây