Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
11/05/2004
Trich quyển Lịch sử đạo Cao Đài I- CQPTG

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009

Linh Quang Tự

Linh Quang Tự hay Linh Quang Phật Đường là ngôi tổ đình phái Phổ Tế chi Minh Sư.
(Ảnh trên:Linh Quang Tự - trích trong Lịch sử đạo Cao Đài I - CQPTGL)

Nguyên khoảng năm 1905, một vị Lão Sư phái Minh Sư từ Long Liên Tự ở Hải Nam (Trung Quốc) sang Việt Nam hành đạo. Ông thu nhận tín đồ và xây dựng nên ngôi Linh Quang Tự tại Hanh Thông Tây; nơi vùng đất ngày nay cạnh Trung tâm dạy nghề quận Gò Vấp (đối diện nhà thờ Hanh Thông Tây). Nền đạo Minh Sư tại đây vào lúc ấy rất thạnh.

Đến năm 1953, do giải tỏa để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chùa được dời tạm về Bình Hòa, mướn một ngôi nhà trong ngỏ cạnh Hưng Gia Tự đường Lê Quang Định. Khoảng năm 1965-1966, bổn đạo Minh Sư mua đất tại Hóc Môn, xây dựng lại ngôi Linh Quang Tự. Địa chỉ hiện nay là 21/3 Lê Lợi, Hóc Môn. Qua nhiều dời đổi, chùa chỉ còn giữ lại được hệ thống bàn thờ, bao lam... chạm trổ tinh vi mà nay cũng đã hư mục khá nhiều.

Ngài Trần Đạo Quang khi được Ơn Trên dạy chuyển về Cao Đài, đang là Thái Lão Sư trụ trì Linh Quang Tự tại Hanh Thông Tây. Một số đệ tử lúc ấy cũng theo Ngài quy hiệp.

Ngài Trần Đạo Quang quy Thiên năm 1946 và được an táng tại nghĩa trang Minh Sư gần chùa (đối diện chùa Thới Hòa). Năm 1956, Ngài được cải táng về nghĩa trang phía sau Thánh tịnh Minh Kiến Đài, một ngày sau lễ khánh thành tái thiết Minh Kiến. Lúc ấy, thời cuộc khó khăn, nhờ uy tín của ông Phan Khắc Sửu với chính quyền bấy giờ, chỉ một mình Ngài được cải táng. Chùa cũ và nghĩa trang Minh Sư nay không còn.
 
Trich quyển Lịch sử đạo Cao Đài I- CQPTG
Linh Quang Tự / Trich quyển Lịch sử đạo Cao Đài I- CQPTG

Là môn đệ Cao Đài Thượng Đế,
Phải dặn lòng phước huệ song tu,
Ấy là công quả công phu,
Thương người mến vật vận trù nội tâm.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, CQPTGL, 29 tháng Chạp Mậu Ngọ

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây