Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Cách đây 2005 năm, Chúa Giêsu đã giáng sinh trong thân phận làm người để mở con đường đưa con ...
-
Vào mùa Giáng sinh năm nay (2013), trong khi khắp nơi đang hướng về kỷ niệm ngày xuống thế của ...
-
Từ xưa đến nay, đồng bào Việt và Hoa đến ngày rằm tháng Giêng, nhân tiết xuân còn đượm, thường ...
-
Hệ Từ Thượng-Chương VI viết: Quảng đại phối Thiên Địa, biến thông phối tứ thời, âm dương chi nghĩa phối nhật ...
-
Ảnh hưởng của Ấn Độ đối với văn hóa Chăm phát huy mạnh mẽ trong khoảng từ tk.VII đến hết ...
-
Hằng năm, có một trùng hợp khá đặc biệt thuộc về 2 tôn giáo lớn là lễ Đản sinh của ...
-
Tóm lược. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày phương pháp phân tích ý nghĩa biểu tượng nghi lễ ...
-
"Thiêng Liêng thường nói: Cõi đời là chốn phù du, là sông mê, là giả tạm. Đừng ai quá chấp ...
-
Lời báu nào cần vẽ rắn rồng, Bao nhiêu đã đủ gọi thành công. Tu vì đại nghĩa không vì phẩm, Luyện bởi ...
-
Thánh giáo có viết: ““Thượng Đế đến khai minh Đại Đạo đã là một hi hữu, mà vấn đề hoát ...
-
Nhân tiết đầu Xuân, mà cũng là đầu năm, muốn nói về Đạo hằng thường trong bốn mùa tám tiết, ...
-
LỜI GIỚI THIỆU Đức Lý Thái Bạch Đại Tiên Trưởng là Nhất Trấn Oai Nghiêm trong Tam Trấn Oai Nghiêm Đại ...
Bạch Hạnh
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 13/06/2010
Tân pháp Cao Đài
- Công quả là xây dựng nền Khôn Đạo, ứng dụng Chơn Âm trong con người để lập âm công, âm đức nhờ đó mà có đức sâu dày nuôi dưỡng sự sống.
- Công phu là xây dựng nền Kiền Đạo, dụng chơn dương trong con người để dồi trau tâm tánh, nhờ đó mà Linh Quang được tròn sáng để phát động thần quang biến thông vạn pháp khắp khắp cả Thiên Địa vạn vật.
- Công trình là chiều rộng, sâu, cao, thấp của Âm Dương vận động cho vạn pháp được trường lưu, ứng dụng năng lực con người để đạt sự tinh tiến là qui trung và phục nhất.
Tân pháp Cao Đài đã được Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, toàn tri xây dựng trong Luật Ân Xá cho nên được đơn giản hóa đến mức tối đa, được hoàn chỉnh đến chỗ tuyệt diệu vì hội đủ yếu tố về Đạo Đức, hữu vi lẫn vô vi tức Âm Dương Đại Đạo, được gom đủ luật tắc khắc chế, và tiêu trưởng của ngũ hành trong vũ trụ, và nhất là đáp ứng mọi trình độ cao thấp của căn trí vạn linh.
Dù Tân pháp Cao Đài chỉ dụng ba môn tu làm phương tiện, nhưng có tác dụng ứng hóa biến thông và phối hợp với các qui luật của Thiên Điều :
Nhơn pháp Địa - Địa pháp Thiên - Thiên pháp Đạo.
Về sự ứng hóa của pháp môn Tam Công, đối với :
- Nhơn tức người : là ở tam điền : Thượng trung hạ tức tam bửu : Tinh Khí Thần.
- Địa tức đất : là tam tài : Đất, Nước, Gió,
- Thiên tức trời là ở tam cực : Vô Cực, Thái cực, Hoàng Cực và tam bửu là Nhật, Nguyệt, Tinh
Về Đạo Lý thì pháp môn Tam Công sẽ đáp ứng cả hai mặt không gian và thời gian : không gian có cả ba chiều.
- Chiều dài : có công quả tức phải trường kỳ hành thện.
- Chiều rộng có công trình tức xây dựng tình thương, mở rộng lòng bác ái để đi đến chỗ đại đồng.
- Chiều cao có công phu tức tu tánh luyện mạng cho được đầy đủ để thăng tiến vào chỗ trường tồn bất diệt.
Về thời gian thì con người dụng :
- Công quả để rèn thân , giữ giới để bảo tinh, diệt tánh Tham.
- Công trình để gìn khẩu, luyện kỷ để dưỡng khí, diệt tánh Sân.
- Công phu để định ý, tịnh định để an thần, diệt tánh Si.
Nói chung, pháp môn tam công có tác năng vận hành cho :
1. Người với người tức nhân loại thông cảm với nhau, mà sống trong tình Đại đồng hầu thoát khỏi cảnh diệt vong trong thời mạt kiếp.
2. Càn khôn thế giới giao thông với nhau để bảo tồn cơ sanh hóa.
3. Trời và người lưu thông với nhau tức hữu vô tương ứng. Tâm linh và nhân sinh hòa hợp thăng hoa đến chỗ chánh đẳng cho Thiên nhân hiệp nhất để trường tồn.
Nói đến tân pháp mặc nhiên có "cựu pháp" mà 'Pháp" tức sự dịch hóa của trời đất thì chỉ có "Một", không biến đổi, không sai biệt. Như vậy, tại sao lại có Tân, có cựu ? Đức Mẹ có dạy về cựu pháp như sau :
"Mấy ngàn năm nay đã mấy ngàn,
Tay phàm dẫn dắt con đường siêu sinh".
Vì con đường siêu sinh là Vô hình, vô vi, vô tình mà khi có tay phàm nhúng vào là đã dụng chồ hữu tình để sinh ra hữu tướng để chánh pháp đi lần đến chồ mạt pháp mà mạt pháp sẽ đưa con người vào vòng mạt kiếp, chỗ diệt vong.
Để cứu nhân loại Đức Thượng Đế đã đến để phục nguên nền Chánh pháp. Vậy nền Tân pháp trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Sư vô vi Thượng Đế truyền dạy .
Còn đứng về mặt tương đối nhị nguyên thì phải có Tân có cựu để con người dề nhận định chớ để đi đến chỗ đốn ngộ, dù Tân Pháp hay Cựu Pháp đều ứng dụng : Giới-Định - Huệ, chỉ có khác ở phương pháp trau dồi tu luyện mau chậm, cao thấp tùy theo trình độ căn trí của nhơn sanh : Tân pháp Cao Đài có đặc điểm là tu tiến đến đâu, đắc quả đến đấy, tức có tu, có đắc.
Ở nhất và nhị kỳ phổ độ thì phàp môn tu hành được chuyên môn hóa công việc giáo dục qua bởi nhiều tôn giáo như :
- Nho giáo dùng thế pháp tức công quả để độ thế;
- Phật giáo dùng Tâm pháp tức công phu để xuất thế;
- Lão giáo dùng Đạo pháp để nhập thế bằng Vương Đạo mà độ thế và dùng Tâm Pháp để xuất thế bằng công phu tu luyện
Riêng trong Tam Kỳ Phổ Độ, pháp môn được tổng hợp đủ ba mặt Thế pháp, Tâm pháp và Đạo pháp, cũng hội đủ tam cực trong thế tam tài đồng đẳng vì :
- Công quả tượng trưng cho vật chất : Đất;
- Công phu tượng trưng cho tinh thần : Trời;
- Công trình tượng trưng cho sinh lực người.
Tóm lại, Tân Pháp Cao Đài là phép tu theo Hoàng Cực gồm đủ tam công gồm vì:
Hoàng Cực thông suốt tam cực, quán cả tam tài cho nên :
- Công quả có điểm quyền pháp (Thái Cực) để xây dựng Thế Đạo đại đồng, làm cho nhân sinh nhất quán.
- Công trình có điểm Hoàng Cực giúp con người qui nguyên, phục nhất, tức bi^ểu hiện vạn giáo nhất lý.
- Công phu là chỗ tĩnh lặng, tức điểm Vô Cực để con người phối Thiên và đắc nhất, hòa đồng cùng vũ trụ, tức xác quyết được "Đạo Pháp Nhất Đơn".