Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
14/06/2007
Tuổi Trẻ Online

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 20/02/2010

Người tạo nên hiện tương Wikipedia

Wikipedia ngày nay đã trở thành một thư viện bách khoa thư lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Thông tin từ trang web này đã được sử dụng cho hơn 100 quyết định của phiên tòa tại Mỹ kể từ năm 2004. Nhưng Wikipedia có thể mới chỉ là khởi đầu của Wales. Gần đây, ông đã bắt đầu đưa vào hoạt động công cụ tìm kiếm của riêng mình có tên là Wikia Search, chỉ dùng để tìm kiếm những trang web nói đến trong Wikipedia.

Wikipedi, được viết bằng rất nhiều thứ tiếng và là một trong 20 trang web được truy cập nhiều nhất. Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật nhất của Wikipedia là việc người truy cập được mời đóng góp các bài báo và chỉnh sửa những thông tin đang có trên trang web cho chính xác.

Theo Wales, có rất nhiều người cùng đọc một nội dung nên các thông tin không đúng sẽ nhanh chóng được chỉnh sửa. Mặc dù vậy, cũng có nhiều ý kiến nghi ngờ về tính chính xác và khách quan của trang web này nếu nó chỉ là kết quả của những đóng góp tự nguyện.

Phương pháp này bị chỉ trích rất nhiều, thậm chí từ Sanger, người đồng sáng lập ra Wikipedia. Tính chính xác và đạo văn là những mối quan tâm và lo lắng lớn nhất về trang web nhưng Wales khăng khăng rằng chính sách tự biên tập của Wikipedia không khác gì chính sách ở các tổ chức thông tin khác.

Jimmy Wales

Ngày sinh 7-8- 1966, Huntsville, Alabama
Nghề nghiệp: hiện là chủ tịch của Wikia, là thành viên danh dự của tổ chức Wikimedia Foundation
Gia đình: Vợ là Christine và có một con gái tên là Kira
Giáo dục: Bằng cử nhân về tài chính tại trường Đại học Auburn; Học master về tài chính tại Đai học Alabama

Sự nghiệp

1994-2000 Giám đốc nghiên cứu tại Chicago Options Associations
1996 Sáng chế ra công cụ tìm kiếm có tên là Bomis và đồng thời bán các tài liệu bản điện tử. 
2000 Thành lập Nupedia, tiền thân của Wikipedia
2001 Thành lập Wikipedia cùng với bạn cũ là Larry Sanger
2003 Thành lập Wikimedia Foundaton
2004 Thành Lập Wikia Inc cùng với  Angela Beesley
Wales phát biểu: "Tờ báo nào cũng có tổng biên tập và những người hiệu đính nhanh. Chúng ta không biết họ là ai nhưng chúng ta luôn tin tưởng họ làm tốt việc của mình. Đây chính là cách thức hoạt động của chúng tôi ở Wikipedia".


Trong thực tế, Wikipedia đã từng là đối tượng của những phá hoại có tính cố ý, những tranh luận nảy lửa giữa những người hiệu đính thông tin và cả những câu chuyện đùa. Một số bài báo, trong đó có bài về Wales, đã được xếp vào loại bị hạn chế chỉnh sửa. Cần nói thêm rằng riêng bản khai lý lịch của Wales ở trên trang web đã từng phải sửa lại 18 lần.

Mặc dù vậy, Wikipedia đã trở thành một hiện tượng và Wales đã thành lập Tổ chức Wikimedia để nhìn trước tương lai mở rộng sự nghiệp online của mình. Wales cũng đã mở rộng mô hình Wiki thành vài dự án khác nữa, trong đó có Wiktionary, Wikinews, và Công ty vì lợi nhuận Wikia (thành lập năm 2004). Wales ngày càng trở nên có uy tín và được Tạp chí Time bình chọn là một trong "100 người làm nên thế giới". 
Tuổi Trẻ Online

Mong sao em mến hiểu lòng này,
Sắp xếp gia đình cho khéo tay,
Dành để ngày giờ hành đạo sự,
Tô bồi âm chất mới là hay.

Đức Vân Hương Thánh Mẫu, Chơn Lý Đàn, 26-01 Quý Sửu, 28-02-1973

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây