Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
08/05/2016
Châu Đạo California

NGAI CỦA ĐỨC HỘ PHÁP


NGAI CỦA ĐỨC HỘ PHÁP .


Ngày mùng 10 tháng 4 năm Kỷ Hợi ( 17-5-1959 ) lúc 13 giờ 30, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc thoát xác qui Thiên tại Miên Quốc. Tính theo Dương lịch, thời gian lưu vong của Đức Ngài tại Miên Quốc là 3 năm 3 tháng.
Hôm nay, nhân lễ Kỷ Niệm Đức Hộ Pháp Qui Thiên năm thứ 52, chúng ta đang hướng tất cả tấm lòng sùng kính sự nghiệp của Ngài thọ lịnh tử Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế ban cho nhơn loại một mối Đạo Trời, là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là ơn cứu độ lần III ngay trong thời Hạ Nguơn Mạt Pháp.Đó là sự nghiệp về Tâm Linh.
Và sự nghiệp hữu hình của Ngài là ngôi Tòa Thánh Tây Ninh uy nghi ở miền Đông Nam Á, là Thánh Địa Linh Thiêng ở Việt Nam, là nền Văn hóa Tổng hợp Cao Đài sáng chói, là nền Đạo Đức Căn Bản để nhơn loại lập đời Thánh Đức….
Tất cả những gì mà Ngài đã để lại, từ lời nói cho đến những vật hữu hình , nhất nhất đều hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc giúp người tín đồ khai tâm và vũng bước trên đường tu tập .
Thật vậy, chí đến cái ngai của Ngài, ngoài ý nghĩa huyền diệu về Bí Pháp, nó còn là một bài học vô cùng quí báu mà chúng ta có thể học cả đời cũng chưa hoàn tất được.
Ngai của Ngài tại Hiệp Thiên Đài có con rắn 7 đầu được gọi là Thất Đầu Xà. Ba đầu rắn vươn cao sau lưng Hộ Pháp, mỗi đầu có ghi một chữ Nho là: HỶ, LẠC, ÁI.
Còn lại 4 đầu hạ xuống thắp, mỗi đầu có một chữ : NỘ, Ố, AI, DỤC.
Thất đầu xà với thân mình dài quấn cả 3 ngai : Đuôi rắn quấn ngai Thượng Sanh, mình rắn quấn ngai Thượng Phẩm, phần đầu quấn ngai Hộ Pháp.

Khi trấn thần tượng ThẤt Đầu Xà, Đức Hộ Pháp thuyết giảng như sau:
“Khi Đức Hộ Pháp trấn Pháp, hành Bí Pháp cùng Thể Pháp trong các đàn Vía, Sóc, Vọng, lúc Ngài đứng là CHUYỂN PHÁP, Ngài ngồi là TRỤ PHÁP. Nên khi ngồi, hai chân đạp lên hai đầu AI, NỘ, hai tay đè Ố , DỤC.
Khi Hộ Pháp trấn trên Thất Đầu Xà là đè nén các vật dục ở trần thế nầy để khỏi cấu xé nhau và để mừng, vui, thương cho mọi người chung hưởng để gìn giữ đạo đức, tu hành dễ dàng, nước nhà thạnh trị.


Ảnh tư liệu (google images)

E sau nầy Hộ Pháp xuất ngoại, Thượng Sanh về ngự sau đuôi thì tự do Thất Tình lôi cuốn, cấu xé lẫn nhau, không phương kềm chế, ấy là cơ thử thách nội và ngoại…
Ngày nào Hộ Pháp trấn lại trên ngai thì mới có thể dễ dàng mọi việc Đạo và Đời.
Quyền thiêng liêng phải vậy đặng vay trả cho sạch oan khiên rồi mới đem thuần phong mỹ tục, vãn hồi hòa bình trật tự, tháng Thuấn , ngày Nghiêu trở nên Thượng Cổ .”
Nói về Thất Tình, Đức Hộ Pháp thuyết giảng như sau:
“ Phàm con người ở thế, từ ngôi Thiên Tử cho đến hàng Thứ Dân ai ai cũng có đủ 7 thứ tình : Hỷ, Nộ, Ái, Ố, Ai, Lạc, Dục nhưng do người biết độ lượng cho vừa theo bực trung thì mới khỏi hại đến châu thân và sự nghiệp”

Nói tóm lại, hôm nay với tất cả lòng thành kính chúng ta cùng nhau tham dự lễ Kỷ Niệm ngày Đức Hộ Pháp qui thiên, chúng ta tưởng nhớ đến Ngài, kính yêu Ngài, tôn thờ Ngài. Chắc chắn đó không phải điều cần thiết mà Đức Ngài mong muốn, mà Đức Ngài chỉ mong chúng ta nhìn 3 đầu rắn vươn cao để tu tâm, dưỡng tánh sao cho thân tâm của mình lúc nào cũng an bình với HỶ, LẠC và ÁI.
Đồng thời các mối đa đoan như : AI, NỘ, Ố, DỤC hãy mạnh dạn xua đuổi chúng ra khỏi tâm mình.
Được như vậy, khi nhìn ngai của Đức Ngài, nhìn hình ảnh của Đức Ngài, kỉnh lễ Đức Ngài trước bàn thờ chữ KHÍ chúng ta sẽ không còn xấu hổ và quả thật xứng đáng là tín đồ ngoan đạo mà Đức Ngài từng mong mỏi.
Cầu xin Đức Ngài phù hộ chúng ta.

Nam Mô Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn.
Châu Đạo California – Tân Mão niên - 2011
Châu Đạo California
NGAI CỦA ĐỨC HỘ PHÁP / Châu Đạo California

Cảnh khổ mà lòng vẫn phải vui,
Có vui mới thấy đạo say mùi,
Say mùi đạo hãy xa phàm tục,
Cho lặng lòng trần đắc vị ngôi.

Đức Chí Tôn, Thiên Lý Đàn, 30-10 Mậu Thân, 19-12-1968

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây