Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
29/05/2010
Thiện Chí St.

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/05/2010

Bát Bửu Phật Đài

NHÂN MÙA PHẬT ĐẢN, GIỚI THIỆU BÁT BỬU PHẬT ĐÀI

Ảnh 1: (Lễ thượng Phướn trước Bát Bửu Phật Đài ngày đại lễ An vị đại tượng Đức Thế Tôn (14-4-Tân Sửu 1961) [Ảnh trong tài liệu Lịch sử Bát Bửu Phật Đài soạn giả Thiện Bảo Ngô Chí Bình]

Bát Bửu Phật Đài tại Cầu Xáng, khu Lê Minh Xuân, TP. HCM có một lịch sử rất đặc biệt, có mối liên hệ đặc biệt giữa đạo Cao Đài và Phật giáo, tượng trưng cho Cơ Qui nguyên của Đại Đạo.

Do cơ duyên huyền diệu, cư sĩ Ngô Chí Bình (sau này nhập môn Cao Đài có thánh danh Thiện Bảo, nguyên Tổng Lý Minh Đạo thứ hai của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo) được cơ bút Ơn Trên hướng dẫn thỉnh đại tượng Đức Thích Ca từ Chùa Xá Lợi (Quận 3 TP.HCM) về an vị tại Bát Bửu Phật Đài.

Bát Bửu Phật Đài được xây dựng xong vào năm Tân Sửu 1961, kế cận Thanh Tâm Tự. Lễ an vị tượng Phật được Đức Thái Thượng Đạo Tổ và các Đấng Thiêng Liêng giáng cơ chỉ giáo từng chi tiết nhằm thể hiện tôn chỉ “Tam giáo qui nguyên”, “Vạn giáo nhất lý”, mục đích “Đại đồng”.



Ảnh 2: Đại tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni sau khi an vị (lưu ý cây tích trượng dựng bên phải tượng Phật)
[xuất xứ như ảnh 1]





Ảnh 3: Tượng Phật tại Bát Bửu Phật Đài ngày nay(*)

(*)Ảnh và chú thích của Website Ngàn Năm Thăng Long, on March 27, 2008:
Còn gọi là chùa Phật cô đơn vì trước năm 1975, nơi đây là vùng "oanh tạc tự do", bom đạn phá nát chùa Thanh Tâm cạnh đó, dân chúng bị lùa đi tứ tán, riêng tượng Phật ngồi lại một mình. Đó là tượng Thích Ca Mâu Ni, cao 4,8m, ngang 4m, được đúc từ chùa Xá Lợi và đưa về an vị từ năm 1957. do nhà điêu khắc Nguyễn Thanh Thu hoàn thành năm 1957. Cư sĩ Ngô Chí Bình, ngộ duyên thành tâm thỉnh tượng đưa về cử lễ an vị năm 1961 tại vị trí trước chùa Thanh Tâm hiện nay.Nguyên đây là đất hiến của gia đình cư sĩ Ngô Chí Bình và một số phật tử SG-GĐ cũ.

*  *  *

Lễ An vị Bát Bửu Phật Đài diễn tiến từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 7 năm Tân Sửu (25-8-1951).
Đây là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa “Tam giáo qui nguyên” do Ơn Trên điều động sự tham gia của các Thánh sở, Thiền tự như Giáo Hội Cao Đài Thống Nhất, Vĩnh Nguyên Tự, Hội Thánh Tam Quan Bình Định, Nam Thành Thánh Thất, Chùa Long Điền Bà Rịa . Ngoài ra các vị Hướng đạo trong Đại Đạo như quí Ngài Hải Thần, Kiến Minh, Huệ Lương, Huỳnh Chơn, Phan Trường Mạnh, Thiên Vương Tinh, Bạch Ngọc, Huệ Chơn; và phía Phật giáo có Ngài Hòa Thượng Thích Từ Quang, Hòa Thượng Thích Huyền Cơ, Cư sĩ Ngô Chí Bình, cùng nhiều nhân vật nam nữ đạo hữu từ các Thánh sở, các chùa được Ơn Trên giao nhiệm vụ trong Lễ An Vị Bửu Tượng Đức Thế Tôn.

Đặc biệt, Vĩnh Nguyên Tự (Cần Giuộc-Long An) được lịnh dâng lên Bát Bửu Phật Đài tích trượng của Đức Liễu Thoàn Chơn Nhơn (đệ tử Đức Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn) và một lá Phướn có hàng chữ:

PHẬT PHÁP GIÁO TRUYỀN NGŨ GIỚI , TAM QUI ĐỘ TẬN CHÚNG SANH HỒI TÂM HƯỚNG THIỆN,
NHỨT NIỆM TỪ BI TÂY PHƯƠNG GIÁO CHỦ THÍCH CA MÂU NI THẾ TÔN.

Mở đầu buổi lễ sáng ngày 14-4-Tân Sửu, Ban Tổ Chức tuyên bố phát kinh “Tam Thừa Chơn Giáo” thỉnh từ Hội Thánh Tam Quan (Bình Định)

Ngoài ra,  trong 3 ngày cử hành đại lễ, Ơn Trên đã chỉ định tam vị:

_Hòa Thượng Thích Từ Quang, thuyết đạo ngày lễ thứ nhất, 14 -7-Tân Sửu (1961)

_Đạo huynh Thiên Vương Tinh thuyết đạo buổi sáng ngày lễ thứ hai, Rằm -7-Tân Sửu.

_Đạo Trưởng Phan Trường Mạnh thuyết đạo buổi chiều cùng ngày, đề tài được Ơn Trên chỉ định: “Thế nào là Tam Tông đồng nhứt lý”
*  *  *

Dưới đây là thánh giáo của Đức Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Thế Tôn Như Lai giáng cơ tại Bát Bửu Phật Đài:

.
Bát Bửu Phật Đài, Ngọ thời Rằm tháng 7 năm Tân Sửu (25 8 1961)
LỄ AN VỊ ĐỨC THẾ TÔN.
000
2 Đồng tử Huệ Thanh và Ngọc Cúc xuất khẩu truyền.
( Chữ viết tắt N.C là Ngọc Cúc, H.T là Huệ Thanh )
000

THI

(N.C) AN vị THIÊN TÔN cảnh Phật Đài,
HÒA đồng Tam Giáo Đạo hoằng khai ;
THÁNH tâm dụng pháp luân hồi độ,
NỮ trí nam nhân hội đức tài.

(H.T) THÁNH NỮ chào chư Thiên sắc, chư liệt chị cùng thiện nam tín nữ. Giờ nay Thánh Nữ rất vui mừng ngự đàn chứng lễ An Vị Bát Bửu Phật Đài, cùng vui mừng với bao cõi lòng tôn sùng ngưỡng mộ của liệt vị thiện tín. Mừng thấy đặng muôn ánh từ quang nơi nội cỏ, một câu thiện niệm phủ lấy ngàn cây. Nếu lòng đạo quy nhứt, Tam Giáo hòa nguyên, thì cõi nê địa nầy sẽ là thiên thu thánh địa.

THI

Muôn dặm xa vời hội đến đây,
Chung trà quy nhứt khá nâng tay ;
Hiệp đồng giáo bạn chơn tu niệm,
Đất Thuấn trời Nghiêu hưởng tháng ngày.

(N.C) Thánh Nữ rất vui mừng được liệt vị đạo tâm cùng bát phương đạo hữu hội hiệp nơi đây để chứng lễ An Vị Phật Đài. Riêng Thánh Nữ cũng mừng được một kỳ công trong Đạo giới. Có BỒ TÁT lâm đàn, Thánh Nữ chào liệt vị trung đàn, khá thành tâm tiếp nghinh BỒ TÁT, Thánh Nữ lui.

Tiếp điển :

THI


PHỔ chiếu Tam Tông Đạo nhứt nguyên,
HIỀN nhân phối hợp quán chơn truyền ;
BỒ đoàn tâm niệm ly ma chướng,
TÁT phước vô cùng chưởng hạnh duyên.

(H.T) Bần Đạo chào chung chư liệt vị đàn tiền. Giờ nay Bần Đạo rất vui mừng được thấy ân phúc của Trời ban bố cho chư liệt vị tứ phương đồng giác ngộ lại đường siêu thoát.

THI

Chứng Lễ Phật Đài vị Thế Tôn ,
Ngàn năm lưu lại cảnh cô thôn ;
Thích, Nho, Đạo hiệp lại ba giềng mối,
Sanh chúng may ra thoát vực cồn.

Bần Đạo lai đàn báo tin có GIÁO CHỦ lai lâm, chư liệt vị khá trang nghiêm cung nghinh tiếp lịnh. Bần Đạo ban ơn chư liệt vị, Thăng.

Tiếp điển :
THI

(N.C) Phật pháp thâm thâm chưởng thủ trung,
Hư không hữu tận nguyện vô cùng ;
Nhứt tâm hồi hướng tri nhơn ngã,
Vạn kiếp Quy Nguyên ngộ sắc không.
Tát phước vi nhơn ly bát nạn,
Minh tâm kiến tánh hiệp tam ngung ;
Ma Ha Bát Nhã Ba La mật ,
Chánh tín huyền vi yết Cửu Trùng.

(H.T) BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI THẾ TÔN NHƯ LAI, mừng chư Thiên sắc, chư Thiện tín. Giờ nay, Bổn Sư giáng thế chứng lòng thành tu niệm của chư chúng sanh cùng ban ơn phước cho toàn thể chư thiện tín được vững tâm tu hành. Vậy Bổn Sư miễn lễ, chư Thiên sắc cùng phật tử an tịnh nghe :

BÀI

(N.C) Năm Tân Sửu Trung Nguơn xá tội,
Lễ Phật Đài hiệp hội chúng sanh ;
Giữa thời hỗn loạn chiến tranh,
Khen cho kiên cố lập thành đài môn.

(H.T) Ngọn thu phong trập trùng cỏ nội,
Bóng Phật Đài chói rọi mây ngàn ;
Thanh thanh giữa cảnh đồng hoang,
Bồ đề uyển chuyển, Phướn vàng phất phơ.

(N.C) Công khó nhọc từ giờ xây đấp,
Nỗi gian lao thời khắc liệu lo;
Nắng sương không quản thân trò,
Phăng phăng vó ngựa, bo bo phận mình.

(H.T) Lòng khẩn nguyện in hình Bồ Tát,
Dạ đinh ninh đề tạc Như Lai;
Xây thành ấn tượng Phật Đài,
Chư tăng hội diện là ngày thành công.

(N.C) Cảnh kiến trúc Hội Đồng Tam Giáo,
Nét điểm tô xây tạo Lão Quân;
Nhứt kỳ phổ độ nhơn dân,
Nghìn thu ghi lại tinh thần Phật môn.

(H.T) Lễ An Vị Thế Tôn ngự bút,
Chứng lòng thành để chút văn thơ ;
Cuộc đời như một ván cờ,
Được thua chẳng biết (N.C) tỉnh mơ chẳng tường.

Bổn Sư mừng bát phương đệ tử,
Ma Ha ban ân tứ môn đồ ;
Tâm thành hiệp lý hư vô,
Cứu dân độ thế diễn phô Đạo vàng.

(H.T) Đây Bổn Sư luận sang cơ Đạo,
Cho môn đồ thấu đáo nguồn cơn ;
Hiểu rằng hai nẻo giả, chơn,
Không còn chia rẽ thua hơn đạo đời.

(N.C) Hỡi chư tăng nào nơi Tây Tạng,
(H.T) Nầy môn đồ đâu bảng Lôi Am ;
(N.C) Không dây ai gảy tiếng cầm,
Địch nầy không lỗ phù trầm ai rao.?

(H.T) Phật đâu ở đài cao non thẳm,
Người muốn tìm tâm lặng trí minh;
Dầu thông vạn quyển thiên kinh,
Cũng do một quả tâm linh đắc thành.

(N.C) Tâm tư dục đấu tranh hỗn loạn,
Tâm lợi danh mù quáng lương tri ;
Tâm tật đố, tâm sân si,
Biết mình mà chẳng quản chi đến người.

(H.T) Tâm háo thắng quên đời hiểm họa,
Tâm vọng cao quên cả xác phàm ;
Tâm sát hại, tâm tham lam,
Khinh khi quả báo vương mang luật hình.

(N.C) Tâm chủ trương thất tình lục dục,,
Tâm sao không bĩnh phục linh quang ;
Chợ đời chen lấn nhộn nhàng,
Lỡ danh đạo đức, lỡ làng nghĩa nhân.

(H.T) Tâm bác ái chẳng mang nghiệp chướng,
Tâm từ bi không vướng oan khiên;
Tâm không ham lợi danh quyền,
Thì hơn tránh khỏi lụy phiền chi chi.

(N.C) Tâm quảng chúng còn gì nhơn ngã,
Tâm đại đồng bạn cả thế gian;
Tâm người ẩn chiếc y vàng,
Phải chăng linh chuỗi hai hàng nhục tâm.

(H.T) Nhớ khi xưa Ta tầm Đại Đạo,
Thoát luân hồi chánh giáo hoằng khai ;
Cũng do một quả tâm nầy,
Sóng yên gió lặng mới xây Liên Tòa.

(N.C) Đường hành đạo kể ra có một,
Cửa Lôi Am then chốt không hai;
Vì tâm tự đắc cao tài,
Bàng môn tả đạo vẻ bày pháp môn .
.
Hỡi chúng sanh sống còn nơi thế,
Nầy môn đồ chớ trễ công tu ;
(H.T) Muốn vào tịch diệt hư vô,
(N.C) Cứu dân (H.T) học lấy Phong Đô tâm tìm.

(N.C) Minh châu hiện nhờ im sóng nước,
Bạch tự thông nhờ trược hóa thanh ;
Niết Bàn muốn sớm lần lên,
( H.T) Kim chuyên Tam giáo đắp lên tâm vàng.
 
(N.C) Trống Đại Hùng điểm sang năm tiếng,
Chuông Linh Sơn rung chuyển hồi ba;
 Thuyền từ rước khách ái hà,
Hồ sen bát đức xây tòa phật tiên.

(H.T) Quy Tam Giáo mối giềng Đại Đạo,
Thống chơn truyền chánh giáo phục hưng ;
Hỡi người trong kiếp trầm luân,
Mau mau tỉnh thức để nưng linh hồn.

(N.C) Trên Thượng Đế Chí Tôn sắc chỉ,
Tam Giáo Tòa dụng ý ban hành ;
Bổn Sư nguyện một chí thành,
Hư không hữu tận nguyện lành không quên.

(H.T) Cảnh Bát Bửu xây nền đấp móng,
Bước Tam Gia mở rộng quy nguyên;
(N.C Dầu rằng hình thức tư riêng,
Lý chơn thì Phật Thánh Tiên một nguồn.

Lễ An Vị sắp xong phận sự,
Ta ban ơn nam nữ đạo tràng ;
Giữ gìn một quả tim vàng,
Bợn trần gột rửa Tây Phang lần về.

(H.T) Ban tổ chức mọi bề vẹn phận,
Giã ơn lành tinh tấn thêm hơn;
Nữ nam hạnh đạo tiến lên,
Giã chư môn đệ lần lên Liên Tòa.

Thăng .
Thiện Chí St.

Xuân đến con vui với tiết xuân,
Hãy đem đạo lý độ người trần,
Trong cơn mê muội xa ngôi vị,
Thức tỉnh lên đường học thánh nhân

Đức Chí Tôn, Ngọc Minh Đài, 29-12 Bính Ngọ, 08-02-1967

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây