Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • BỐ CÁO XÂY DỰNG THÁNH MIẾU MINH LÝ ĐẠO TẠI LONG AN / BỐ CÁO CỦA MINH LÝ ĐẠO TAM TÔNG MIẾU

    NCGL vừa nhận được Bố cáo xây dựng Thánh miếu tại Long An của Minh Lý Đạo Tam Tông Miếu, ...


  • KỶ YẾU CAO ĐÀI GIÁO LÝ 2 / Nhip cầu Giáo lý

    Cách đây hơn 80 năm một sự kiện hi hữu chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại đã xảy ...


  • Xuân khởi Phục / Thánh giáo Đức Đạo Tổ

    THÁI hoà xuân khởi Phục[1] và Lâm, THƯỢNG trí[2] gieo trồng khắp cõi tâm; LÃO noãn non già theo đúng độ, QUÂN bình ...


  • Chùa Dâu / Nguyễn Thanh Sơn - Tuổi Trẻ Online

    Chùa nằm ở trung tâm của khu di tích lịch sử văn hoá tiêu biểu và phong phú bậc nhất ...


  • Từ thế kỷ I, I I, ba nền tôn giáo Nho, Thích, Lão đã sớm được nhân dân Việt Nam ...


  • Mùa tu Xuân Phân lại về với chúng tôi. Nhớ lại trước đây, mỗi độ gần tới mùa tu thì ...


  • Từ Lâm Tự / Trích Lịch sử đạo Cao Đài I - CQPTGLĐĐ.

    Từ Lâm Tự (còn gọi là chùa Gò Kén), tên đúng là Thiền Lâm Tự Căn cứ vào bản đồ ...


  • I. NGUYÊN ...


  • Trung Quốc / Wikipedia Tiếng Việt

    Vạn lý trường thành dài hơn 6700 km, bắt đầu được xây dựng vào đầu thế kỷ 3 TCNđể ngăn ...


  • Tam giáo trong Cao Đài / Dũ Lan Lê Anh Dũng

    Với sự xuất hiện của Cao Đài tại cái nôi Việt Nam, không chỉ Tam Giáo truyền thống được phát ...


  • Chỉ 12 năm sau ngày Mẹ Maria hiện ra tại La Salette(1) với những lời báo động nghiêm khắc và ...


  • ĐỒNG NGUYÊN VẠN GIÁO / Đức Vạn Hạnh Thiền Sư

    VẠN HẠNH THIỀN SƯ, Bần Tăng chào mừng chư hiền đệ hiền muội lưỡng ban đàn nội. THI Chuỗi dài ý hệ ...


01/11/2014
Thiện Chí st.

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 01/11/2014

MẸ MARIA HIỆN RA TẠI LỘ ĐỨC (Lourdes), PHÁP NĂM 1858


MẸ MARIA HIỆN RA TẠI LỘ ĐỨC (Lourdes), PHÁP NĂM 1858



Tượng Mẹ Maria trong hang đá tại Lourdes (Pháp)




 

Chỉ 12 năm sau ngày Mẹ Maria hiện ra tại La Salette(1) với những lời báo động nghiêm khắc và nhiều biến cố kinh hoàng đã xảy ra trong thời gian ngắn trong năm 1846, và những việc khác còn chưa xảy ra, thì ngày 11 tháng 12 năm 1858, Mẹ Maria lại hiện ra tại Lourdes (Lộ đức). Lourdes là một thôn dã hẻo lánh ít người biết, thuộc miền Bigorre, trên triền núi Pyrénés, dãy núi phân ranh Pháp và Tây ban nha.
…………………………………………………………………………………………………


Bernadette Soubirous được phong Thánh ngày 08-12-1933 do Đức Giáo Hoàng PIO XI

Đấng Hiện Ra đến với Bernadette (2) tại Massabielle lần thứ sáu vào Chúa Nhật I Mùa Chay, ngày 21 tháng 2, 1858. Hôm nay rất đông người đến Massabielle, có quân đội, cảnh sát, cả thị trưởng của Terbes cũng hiện diện để quan sát, nhưng không có hành động gì. Bác sĩ Dozous cũng hiện diện.

Ngay khi tới hang đá, Bernadette quì xuống, lấy xâu chuỗi ra cầu nguyện kinh Mân Côi. Không lâu sau đó, sắc diện cô thay đổi, cho biết cô đang diện kiến Đấng Hiện Ra . . .Một chút sau đó, sắc diện của Bernadette thay đổi lúc thì hết sức hân hoan sung sướng, lúc thì buồn: hai hàng nước mắt chảy dài xuống hai bên má. Đấng Hiện Ra biến đi sau khi Bernadette lần xong chuỗi Mân Côi, và cô dần dần tỉnh lại. Bác sĩ Dozous hỏi tại sao nước mắt của cô tuôn rơi sau những nụ cười sung sướng.
Bernadette nói:
"Vị Phụ Nữ không nhìn con mà nhìn ra xa, qua đầu con, một lúc. Rồi, Người lại nhìn con, khi con hỏi Người điều gì làm Người đau buồn, Người nói với con: 'Con hãy cầu xin Thiên Chúa cho những người tội lỗi.' Con lại được thấy nét mặt nhân từ của Người, và Người biến đi."



Người hành hương cầu nguyện trước hang đá (ảnh TH.CH.)

Lần thị kiến thứ chín xảy ra ngày 25 hoặc 26 tháng 2, 1858. Hôm nay Bernadette đến hang Massabielle rất sớm, trước rạng đông, và Đấng Hiện Ra đến chỉ ngay sau khi Bernadette chưa hết một mầu nhiệm Mân Côi. Đấng Hiện Ra bảo cô:

"Con hãy đi uống nước suối và rửa mặt con trong đó."

Chiều hôm đó, người ta tới hang đá Massabielle và thấy một dòng suối chảy từ hang đá xuống Gave De Pau, dòng suối càng lúc càng rộng. Nhiều bệnh tật được chữa lành nhờ nước từ suối hang đá Massabielle ngay từ ngày đầu xuất hiện. Tại Lourdes có một người tên Louis Bouriette, được giới y khoa xác nhận, mắc bệnh nan y về mắt, ông sắp bị mù. Ông Louis xin người ta lấy cho ông một ít nước ở suối Massabielle. Ông rửa cặp mắt gần đui của ông bằng nước suối đó và mắt lại được sáng, sự kiện này được vị bác sĩ tại địa phương xác nhận. Nhiều phép lạ khác xảy ra tiếp theo. Người ta náo loạn vì tranh nhau lấy nước suối đến độ cảnh sát và quân đội phải giữ trật tự.

Sáng sớm hôm sau, bà Jeanne Crassus, bị bại một tay đã mười năm, ngâm bàn tay bị bại của bà trong suối một lúc, rồi rút bàn tay lên thì bàn tay bà trở lại bình thường.

Bernadette thị kiến Đấng Hiện Ra lần thứ mười, ngày 27 tháng 2, 1858, lúc quá 6g30 sáng. Ngay khi Bernadette tới và quì xuống, mọi người đều im lặng. Lúc sau người ta thấy Bernadette trong tình trạng xuất thần, nhiều lần sụp xuống hôn đất. Về sau chị cho biết Đấng Hiện Ra bảo chị:
"hôn đất để đền bù cho những kẻ tội lỗi."

Và Đấng Hiện Ra trao cho chị sứ mệnh khác nữa:
"Con hãy đi xin các linh mục xây dựng một thánh đường tại đây."

Ngày Lễ Truyền Tin, 25-3-1858, Bernadette thức giấc và cảm thấy hết sức ước ao tới hang đá. Nhưng cha mẹ cô bắt cô chờ đợi tới 5 giờ sáng để cả gia đình cùng đi, và lần này Đức Mẹ hiện ra (Đức Mẹ hiện ra lần thứ mười sáu). Bernadette kể lại:

"Người đứng đó, lặng lẽ mỉm cười và nhìn đám đông y hệt một hiền mẫu âu yếm nhìn đàn con của Người. Khi tôi quì trước mặt Người, tôi xin Người tha lỗi cho sự chậm trễ của tôi. Người vẫn nhân từ ra dấu cho tôi biết không cần phải xin lỗi. Kế đó tôi nói với Người lòng tôi yêu mến và tưởng nhớ Người, và tôi sung sướng biết chừng nào được gặp lại Người. Sau khi đã nói hết nỗi lòng của tôi, tôi bắt đầu cầu nguyện kinh Mân Côi."

. . .Lúc này Bernadette nhất định tìm biết phương danh của Vị Phụ Nữ. Bernadette hỏi tới ba lần.

Lời Bernadette:

"Thưa Bà, xin Bà vui lòng cho con biết Bà là ai?"

"Đấng Hiện Ra" bắt đầu mỉm cười.

Nhưng Bernadette nhắc lại câu hỏi lần thứ ba.

"Đấng Hiện Ra, tới lúc này vẫn chắp tay, mở hai tay ra và hạ thấp xuống như trong ảnh Đức Bà Hay Làm Phép Lạ, xâu chuỗi tuột xuống đến cổ tay: chính là lúc Người chúc lành cho địa cầu được cứu chuộc. Sau cùng, Người ngước mắt lên trời, theo dáng điệu chúc tụng Magnificat, Người nói ra điều bí mật của Người: 'MẸ LÀ ĐẤNG VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.' Kế đó, Đức Mẹ mỉm cười và biến đi."

Lập tức Bernadette chỗi dậy, mặt hân hoan, cùng với đoàn người đông đảo, vội vàng đi vào thị trấn, vừa đi cô vừa lớn tiếng nhắc lại để nhớ. Khi vào thị trấn, đám người đông đảo kéo tới nhà cha Peyramale. Bernadette đứng dưới nhìn lên, cha sở ở trên cao nhìn xuống và Bernadette chỉ vỏn vẹn nói: "MẸ LÀ ĐẤNG VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI."

Cha Peyramale xúc động, vì đây không phải chỉ là vấn đề thuần túy tôn giáo, mà còn là những vấn đề trọng đại khác nữa, và ngài cũng biết Bernadette mù chữ có thể cô chẳng hiểu gì điều đó.

Đây là vấn đề phức tạp gay go, vì từ thế kỷ 14, tín điều Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã từng là đề tài tranh luận.

Sau cùng Vị Phụ Nữ đã tự xưng mình là "Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội" thì hiển nhiên Người là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế, và Mẹ Giáo Hội. Rõ ràng Bernadette chẳng hiểu gì về ý nghĩa "Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội" vì cô chỉ hiểu đầy đủ sau khi được các nữ tu ở Nerves giải thích nhiều lần.

. . .Tin tức về Đức Mẹ hiện ra và nước phép lạ phổ biến khắp nước Pháp, và sự cấm đoán của nhà cầm quyền chấm dứt vào khoảng trung tuần tháng 8, 1858. Hoàng tử của Napoleon III, lúc đó hai tuổi, đang ở nhà nghỉ mát của nhà vua tại Biarritz, cách Lourdes khoảng 150 cây số (90 miles). Hoàng tử này bị trúng nắng nặng và biến chứng đau màng óc. Nhà vua, đúng ra là hoàng hậu, phái bà vú của hoàng tử tới Lourdes. Bà này tới hang đá Massabielle và nhân danh hoàng đế ra lệnh cho lính gác phải lấy cho bà bình đầy nước suối, lấy ở giữa dòng càng tốt. Người lính gác tuân lệnh. Hoàng tử được tắm nước suối ba lần và khỏi bệnh. Tháng 10, 1858, hoàng đế Napoleon III đích thân ra lệnh cho nhà cầm quyền tại Tarbes và Lourdes gỡ bỏ hẳn những rào cản chung quanh hang đá và không được cản trở dân chúng tới hang đá.

Một ủy ban điều tra được đức giám mục giáo phận Tarbes thành lập vào tháng 11, 1858. Ủy ban này làm việc suốt bốn năm mới kết thúc. Đức giám mục Laurence, giáo phận Tarbes thông cáo:

" Chúng tôi nhìn nhận rằng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Thiên Chúa, thực sự đã hiện ra với Bernadette Soubirous ngày 11 tháng 2 năm 1858 và những lần sau đó, tất cả mười sáu lần. Các tín hữu có thể tin đây là sự thực. Chúng tôi cho phép thành lập dòng sùng kính Đức Mẹ ở hang đá Lourdes trong giáo phận chúng tôi. ... Và thể theo những ước nguyện của Đức Trinh Nữ được đưa ra hơn một lần trong những lần Người hiện ra, chúng tôi đề nghị thiết lập một linh địa tại khu đất hang đá, lúc này đã thuộc sở hữu của tòa giám mục."

Năm 1906, hang đá và Vương Cung Thánh Đường được Nước Pháp tặng cho đức giám mục giáo phận Tarbes, đến năm 1910 thì quyền sở hữu được chuyển cho Lourdes. Đức Gioan Phaolô II viếng Lourdes năm 1982.

Hằng năm có trên mười lăm triệu khách hành hương viếng Lourdes (Lộ Đức) và mỗi năm nhiều phép lạ được giáo quyền và hội đồng y khoa xác nhận xảy ra tại đây.
                                                                                      * * *
Đã 156 năm qua, kể từ ngày Đức Maria hiện ra lần đầu tiên vào 11/12/1858 tại hang đá với cô Bernadette Sousbirous, đến nay Thánh địa Lourdes vẫn được hàng triệu người đến cầu nguyện hay chiêm ngưỡng.
Suy ngẫm lịch sử 18 lần hiện ra tại hang đá Massabielle của Đức Maria, chúng ta có thể ghi nhận những dấu ấn đặc biệt trong các thông điệp của Ngài gửi cho nhân loại qua cô Bernadette Sousbirous:
1. Mẹ không hứa làm cho con hạnh phúc ở trần gian này, nhưng ở đời sau."
2. 'Con hãy cầu xin Thiên Chúa cho những người tội lỗi.' (http://thanhlinh.net/node/13689)
3. Người nói ra điều bí mật của Người: 'MẸ LÀ ĐẤNG VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.'
Đức Maria nói bằng thổ ngữ địa phương của vùng đó vào lúc bấy giờ:
"Que soy era Immaculada Councepciou" là thổ âm miền Pyrênê, theo Pháp ngữ là:
Je suis l'Immaculée Conception. (Ta là Ðấng chẳng hề mắc tội Tổ Tông truyền.)
(Nguồn: http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/maria2/methien3.htm)
___________________________________

(1)Hiện ra 19 tháng 9 năm 1846
La Salette-Fallavaux, Pháp

Thị nhân: Mélanie Calvat
Maximin Giraud
Tòa Thánh
công nhận Tháng 11 năm 1851
Tôn kính Giáo hội công giáo Roma
Đền chính Vương cung Thánh đườngLa Salette
Đức Trinh Nữ kêu gọi sự sám hối, cầu nguyện và ăn năn thống hối.
Lá thư của Giáo hoàng Gioan Phaolô II viết nhân dịp kỷ niệm 150 năm sự lạ La Salette nhấn mạnh: La Salette là một thông điệp của hy vọng, niềm hy vọng của chúng ta đã được nuôi dưỡng bởi sự can thiệp của Mẹ nhân loại[8].

(2) Bernadette, 14 tuổi, con gái nhà nghèo, mù chữ
Thiện Chí st.

Học đạo để nên người thánh thiện,
Tu hành cần rèn luyện thân tâm,
Có thân, thân chớ đọa trầm,
Có tâm, tâm chớ lạc lầm phàm phu.

Đức Đông Phương Lão Tổ, CQPTGL, 04-6 tân Dậu

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây