Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
06/05/2007
BBCVietnamese.com

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 20/02/2010

Tranh Phật ở Nepal

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những bức tranh này nhờ sự mách nước của một người chăn cừu địa phương. Họ tìm thấy những bức vẽ trên tường với 55 khuôn tranh mô tả cuộc đời của Phật.

Nhóm khảo cổ đã dùng rìu phá băng để mở đường tới hang động và tìm thấy những bức vẽ hồi tháng ba.

Hang động này nằm ở khu vực Mustang, cách Kathmandu 250km về phía tây bắc.

Một nhà văn Mỹ đồng thời là nhà bảo tồn, ông Broughton Coburn nói với hãng tin AP: "Những gì chúng tôi tìm thấy mang đậm tính văn hóa và di sản từ thời thế kỷ 12, thậm chí sớm hơn thế nữa. "

Ông Coburn nói rằng bức vẽ chính rộng tới 8 mét và mỗi khuôn tranh rộng khoảng 35cm và cao 43cm.

Toàn bộ những bức vẽ này nằm trên một vách đá tại một vùng hẻo lánh của Nepal.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế - trong đó có các nhà làm phim, những người trèo núi và các nhà khảo cổ học - từ Nepal, Ý và Mỹ được một người chăn cừu kể về những bức vẽ này.

Trong một cuộc trò chuyện tình cờ, người chăn cừu này nói rằng trước đó vài năm trong khi tìm chỗ trú mưa ông đã nhìn thấy một hang động với những bức vẽ cổ.

Cuộc tìm kiếm đã được so sánh với một cuộc săn tìm báu vật với những sản phẩm nghệ thuật về Phật bên trong những hang động cách xa nhau vài giờ đi bộ.

Nhóm tìm kiếm nói rằng trong toàn bộ tổ hợp hang động này có khoảng 20 miệng hang với nhiều tầng nối bằng các lối đi theo chiều dựng đứng với những điểm mấu sơ khai có thể bám tay và trèo nhưng khá khó khăn.

'Điều bí hiểm kỳ diệu'

Nhiều người tin rằng Phật được sinh ra ở Nepal

Bên cạnh bức họa lớn, người ta cũng tìm thấy những bức tranh mà nhóm tìm kiếm cho là có phần cũ hơn.

Trong một hang động gần đó còn có những nét chữ viết bằng tiếng Tây Tạng, được nhóm tìm kiếm chụp lại. Ngoài ra người ta cũng tìm thấy một số mảnh gốm thời tiền Thiên chúa.

Ông Coburn đặt câu hỏi: "Ai đã sống trong những hang đó? Họ ở đó khi nào và những hang động đó được tìm thấy như thế nào và những người này làm sao vào được bên trong qua những vách hang dựng đứng?"

"Đó là một điều bí hiểm kỳ diệu."

Ông Coburn nói rằng nhóm tìm kiếm của ông sẽ tìm câu trả lời bằng việc tiếp tục tìm cổ vật cũng như giải mã những chữ viết chụp lại được.

Nhóm không cho biết vị trí chính xác của các hang động để tránh khả năng khách du lịch tới xem làm ảnh hưởng đến công trình nghệ thuật tuyệt vời này

Theo ông các cổ vật vẫn còn nguyên trạng phần nào bởi khu vực phía bắc của núi Annapurna cho đến gần đây vẫn là một nơi mà con người không thể tới được.
BBCVietnamese.com
Tranh Phật ở Nepal / BBCVietnamese.com



Người giác ngộ vun bồi tánh đạo,
Bậc nguyên căn hoài bão ý Thiên,
Vào đời một chí nhẫn kiên,
Thực thi sứ mạng pháp quyền dựng xây.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, CQPTGL, Rằm tháng Giêng Tân Dậu

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây