Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) hay đạo Cao Đài khai minh vào đầu thế kỷ 20 tại Việt ...


  • LỄ KHÁNH THÀNH THÁNH THẤT CAO ĐÀI NAM VANG ( 22-5-1037)(*) / Lich sử Đạo Cao Đài-Gabriel Gobron- Hiền Tài Nguyễn Văn Hồng dịch

    Cuộc lễ khánh thành nầy gây được nhiều tiếng vang trong giới báo chí Đông Dương. Nhựt báo La Presse indochinoise ...


  • Sứ Mạng Đại Thừa / Đức Vân Hương Thánh Mẫu

    Quan Phổ Thông Giáo Lý. Tuất thời, 14 tháng 8 Đinh Tỵ (26-9-1977) Gác áng tường VÂN gót lãng du, Ngút trầm ...


  • Xuân khởi Phục / Thánh giáo Đức Đạo Tổ

    THÁI hoà xuân khởi Phục[1] và Lâm, THƯỢNG trí[2] gieo trồng khắp cõi tâm; LÃO noãn non già theo đúng độ, QUÂN bình ...


  • Kiếp người / Đức Bát Nhã Thiền Sư & Đức Quan Thế Âm Bồ Tát

    Đức Bát Nhã Thiền Sư & Đức Quan Thế Âm Bồ Tát dạy tại Minh Lý Thánh Hội & Huờn ...


  • PHỔ CÁO CHÚNG SANH / Đạt Tường

    Ngay sau khi tiếp xúc với ông Le Fol để khai báo hoạt động và gởi tờ tuyên bố: "Chúng ...


  • Con người hôm nay và con người hôm qua – con người của ngàn xưa – dường như không khác ...


  • VỀ MIỀN SÔNG HẬU Thuyền rời bến vượt dòng đêm lạnh, Cà Mau ơi, sông lạnh đìu hiu! Nhớ sao…chim Quốc ...


  • Nguyên lý của thiên đạo giải thoát Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý ...


  • Ngày mùng 1 tháng 3 Đinh Hợi (thứ ba 17/04/2007) được sự phân công của Ngoại Giao Vụ, phái đoàn ...


  • Trong quá trình phát triển theo thời gian, hầu như không có tôn giáo nào thoát khỏi tệ nạn phân ...


  • I have a dream that one day on the red hills of Georgia, the sons of former slaves and the ...


04/09/2008
Đạt Tường sưu tầm

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 09/06/2010

Thống nhất - Quy nguyên

Nam Thành Thánh Thất
Tý Thời đêm 23 tháng 8 năm Mậu Tuất (1958)

Pháp đàn: Huỳnh Chơn
Đồng nữ: Ngọc Liên Minh
Độc giã: Huệ Chơn
Điển ký: Huệ Hương
Chứng đàn: Huệ Đức, Hải Thần

THI

LÝ thuyết thực hành khá giống nhau,
GIÁO dân mình phải chánh vi đầu;
TÔNG chi Đại Đạo từ Kim Khuyết,
GIÁNG cứu đời tàn chốn bể dâu.
NAM địa hoằng khai kỳ phục pháp,
THÀNH trì thống nhứt đạo hưng thâu;
THÁNH tâm ai kẻ tường nguyên lý,
THẤT nội tương phùng khỏi kiếm đâu.



Bần Đạo chào mừng chư hướng đạo Thiên phong cùng đàn trung lưỡng phái miễn lễ an tọa. (…)

THI BÀI

Này chư hướng đạo ôi!
Niên đạo đức kề sang ba bốn,
Hỏi bao giờ tới chốn tới nơi;
Tới ngày thành đạo cứu đời,
Tới kỳ gieo rắc Đạo Trời năm châu.
Xét nội bộ còn câu lủng củng,
Tình anh em còn núng nệ nhau;
Chị em cay đắng lợt màu,
Từ trên chí dưới thiếu câu nhân hòa.
Cũng có hiền bôn ba lo lắng,
Ngày đêm lo dậm thẳng lo âu;
Nhưng rồi đâu chẳng tới đâu,
Ở đâu thì cũng thiếu câu nhân hòa.
Cũng có chỗ xót xa lo liệu,
Hô hào lên hiệu triệu đệ huynh;
Nào là thống nhứt chung tình,
Nhưng thống từ địa phương mình mà thôi.
Cũng có chỗ lôi thôi chưa định,
Có hai tay bấm vịn bốn bên;
Nội dung chưa vững móng nền,
Tuổi ham có tuổi có tên với đời.
Những việc lớn gần thời chưa được,
Kẻ bơi xuôi chèo ngược chỏi nhau;
Bao giờ cho đến Đạo CAO,
Bao giờ thoát khỏi gian lao bụi đời.
Cũng có chỗ xua thời theo thế,
Vì tư riêng chẳng kể việc chung;
Nói sao cho hết cho cùng,
Tình đời còn lắm não nùng ai ôi!
Không phải lỗi tại người cố ý,
Vì chưa thông chơn lý Đạo Thầy;
Chỉ nhìn một cạnh không xoay,
Không xoay đủ cạnh mới vầy đó thôi.
Cũng tại chưa hiểu lời Thánh Giáo,
Mới khiến ra đồng đạo lòng vòng;
Khiến đều chưa được cảm thông,
Đi hoài rốt cũng trong vòng loanh quanh.
Đạo xem dễ, nhưng hành tất khó,
Tuy khó mà hiểu rõ dễ thay;
Vì chưng chưa hiểu Cao Đài,
Chủ trương cứu cánh không ngoài tình thương.
Tình thương được biểu dương đây đó,
Thì đâu xuôi nên có chuyện ni;
Ai ôi! Muốn đến khoa kỳ,
Thì tua sáng suốt mà đi thẳng đường.


Thì giờ gặp gỡ gẫm cũng hiếm có, nhưng vì tình thương nhân loại vì sứ mạng Thiêng liêng, vì cảm tình chư hướng đạo. Hơn nữa hôm nay là ngày đánh dấu Đại Đạo hoằng khai, chi nên Bần Đạo chỉ gởi lại trong sử Đạo để các chư hướng đạo nhìn thấy giựt mình để sớm cải tiến hầu khỏi trễ lập cơ chỉnh pháp.

Xét từ tâm trạng chung mỗi người tín đồ, ai cũng mong Đạo sớm thống nhứt qui nguyên, ai cũng ước ao ngày Đạo thành nhưng Bần Đạo đặt một vài câu hỏi? Hỏi vậy muốn đạo thống nhứt phải làm sao? Muốn đạo thành phải làm sao? Khi đạo thành rồi phải làm gì nữa? Đó là ba câu hỏi chánh mà các vị hướng đạo cùng toàn thể môn đồ nghiệm xét tự trả lời. Tuy nhiên Bần Đạo cũng chỉ sơ một vài điểm cụ thể.

Câu thứ nhứt nếu muốn đạo sớm thống nhứt thì tự mình phải thống nhứt lấy mình trước đã. Các hiền thử xem chính tự bổn tánh mỗi người lắm dời đổi, vui buồn không nhứt định sớm tính vậy, trưa toan
khác, chiều lo ra.

Trong khoảng thời gian một ngày mà thay đổi như vậy tự mình bội tín lấy mình. Thử hỏi người thứ hai với toàn đạo trong một phái còn khó hơn nữa là cùng các chi phái khác. Vậy thì mình phải tự mình đừng bội tín với mình trước đã, khi hội hợp bàn tính việc đạo thì luôn theo dõi ngày đêm đặt hết sự lo âu vào đó mới mong thành tựu chớ nếu khi hội họp tính vầy rồi về nhà làm khác hoặc không nhớ tới nữa thì than ôi bao giờ nên việc!

Điểm thứ hai: muốn đạo thành phải làm sao? Nên nhớ rằng: Mười hai năm khai đạo, mươi hai năm kế giáo đạo, mười hai năm sau thành đạo. Trong tam thập lục niên sở định. Khi giai đoạn đầu mà các hướng đạo đã làm được thì đến giai đoạn hai đạo thành rất dễ, thành đây không phải là thành Tiên tác Phật cởi gió theo mây. Thành đây là nguồn gốc đạo phải trở về nguyên thủy của nó. Khi mới khai như thế nào đến ngày qui nhứt như thế ấy. Không còn phân biệt màu sắc phái chi, thì hiện thời cần phải giữ y sự hành đạo từ lễ nghi hình thức đến kinh sách luật lệ phải y khuôn.

Điểm thứ ba: Hỏi khi đạo thành hình rồi các hướng đạo phải làm gì kia chứ? Hay là lúc bấy giờ tròn sứ mạng để ngồi không tọa hưởng ơn thiên bố ban. Nào xe ngựa ruộng vườn, tàu bay. Không phải vậy, khi đạo thành là giai đoạn còn phải hết sức nặng nề nữa.

Vì đạo Cao Đài khai mở tại Việt Nam tuy gốc tại Việt Nam nhưng lý đạo phải tổng quát trong tam giáo thì ít nhứt nữa chơn lý đó phải là căn bản cho ba nhà Nho, Thích, Đạo không phải để cho người Việt tu, phải gieo rắc cùng  năm châu bốn biển đó là lời tiên tri Đức Chí Tôn ngày sơ khai đạo. Đó cũng ước vọng duy nhứt của môn đồ, nhưng hỡi ôi! Nếu nhắc đến đoạn cùng thì Bần Đạo thấy biết bao sự gay, biết bao sự phải thực hành. Nếu muốn biểu dương giáo lý Cao Đài là qui Tam giáo nó phải đòi hỏi đến sự học thức rộng rải từ văn chương đến pháp đạo. Phải thông rành luật lệ ngọn ngành trong Tam Giáo rồi còn phải đòi hỏi đến sinh ngữ nữa, ví dụ một khi đoàn hướng đạo Cao Đài đi ngoại quốc đến một sắc dân nào cố nhiên phải đòi hỏi sinh ngữ ấy… … Đó các hiền hướng đạo thấy trách nhiệm quan trọng dường bao. Con đường nhứt định phải đến nhưng bao giờ sẽ đến. Vậy thì điều căn bản của
điều thứ ba là sau đây ai là người thiết tha vì chơn lý đạo thì nên tìm học những nhu cầu mà Bần Đạo vừa tạm sơ qua. Sự học phải đòi hỏi cấp bách nếu thời kỳ này không thực hiện được, thì Thượng Đế buộc lòng phải đem chánh pháp giao cho một dân tộc khác. Rồi chừng ấy con cái Đức Cao Đài hiện tại sẽ ăn năn nhưng quá muộn. Sứ mạng cao cả của người hướng đạo luôn luôn nặng nhọc nhưng vui về
đạo lý thích về tinh thần, hăng hái vì sứ mạng thiêng liêng, chớ không phải tọa hưởng vật chất hồng trần là nơi sông mê bể khổ.

Điểm phụ: Nên nhớ điểm này nữa nếu hướng đạo vì sứ mạng thì nên quên mình, quên cả chức vụ quyền thế từ đạo lẫn đời mới cảm hóa được lòng người. Xem gương Thượng Đế đủ quyền năng thưởng phạt, nhưng vì cảm hóa nhân loại để đêm trường giáng bút, lời lẽ nĩ non thì lý nào thế gian
lại đi ngược với gương ấy nếu thực hiện được điểm ấy cũng quan trọng cho bước đường hành đạo vậy.(…)

THI

Canh chầy lời chỉ cũng vừa xong,
Hướng đạo làm gương trụ cốt nồng;
Toàn tất môn đồ nơi chí hướng,
Giã từ rút điển lại non bồng.

Thăng
Đạt Tường sưu tầm

Thần tiên diệu bút / Đạt Tường sưu tầm

Thống nhất - Quy nguyên / Đạt Tường sưu tầm

Thâu nhận sanh linh theo thiên thơ / Đạt Tường sưu tầm

Ý nghĩa ngày 13 tháng 3 âm lịch / Đạt Tường sưu tầm

Thần tiên diệu bút / Đạt Tường sưu tầm

Thập tam ma khuyên đừng lấp lửng,
Gươm huệ cầm cho vững diệt trừ,
Tịnh lòng hầu thấy chơn như,
Thoát trần sẵn có thuyền từ rước đưa.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây