Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • ĐẠI BI CHÚ / Phatviet.com

    Ý NGHĨA THẦN CHÚ ĐẠI BI Thời Phật còn tại thế, ở núi Bồ đà lặc ca, tại đạo tràng Bảo ...


  • Đức Vạn Hạnh Thiền Sư dạy : “......Tôn giáo là những khuôn vàng thước ngọc để khép con người từ chỗ ...


  • Hội Yến Diêu Trì là một trong những sự kiện trọng đại của thời kỳ tiềm ẩn trong lịch sử ...


  • Chúng ta sống trong cõi nhị nguyên đầy khổ đau nhân quả nhưng cùng lúc chúng ta cũng sống trong ...


  • Tổng quan về Đại Đạo tam kỳ phổ độ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là đại cuộc cứu độ nhân loại ...


  • Trung Dung_1 / Lê Anh Minh phụ chú

    Thiên Trung Dung trong Tiểu Đái Lễ Ký tương truyền là sáng tác của Tử Tư, cháu nội của Khổng ...


  • Bàlamôn giáo và văn hóa Việt Nam / Gs-Ts Trần Ngọc Thêm

    Ảnh hưởng của Ấn Độ đối với văn hóa Chăm phát huy mạnh mẽ trong khoảng từ tk.VII đến hết ...


  • Dưới đây là bài phát biểu của Giáo Sư Thượng Liêm Thanh vào dịp Lễ Khánh Thành Trung Tông Thánh ...


  • Khi xây dựng ngành Việt Nam học chắc chắn phải nói tới một "bộ phận" của ngành học mới mẻ ...


  • Notions fondamentales du Caodaisme / CHI TIN & traducteur Quach Hiep Long

    SOMMAIRE Préface de la version française .............................  6 Préface de la version vietnamienne ......................  8 I  Lexique ...............................................................  10 II  Buts et Principes Directeurs ...


  • Thế pháp Di Lạc Hạ nguơn / Vạn Hạnh Thiền Sư

    THI Đạo tâm tại hề Phật tại tâm, Vọng cầu bôn ngoại thị hôn trầm, Nhơn nhơn tự hữu Như Lai tánh, Tánh đắc ...


  • Trong đời sống xã hội, gia đình nào cũng kỳ vọng vào con cái. Cha mẹ thể hiện trách nhiệm ...


29/05/2007
Minh Trung (Theo lời kể của Ngài Thanh Đồng- Sáu Long Đinh).

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 20/02/2010

Tết Đoan ngọ

Đức Giáo Tông dùng mỗi gào mên ba muỗng, ăn xong Ngài nói:

-Em cũng ăn chè, nhai cho thật kĩ rồi phê bình cho Anh nghe.Em há miệng ra!

Chính tay Ngài múc chè đưa vào miệng tôi mỗi gào mên ba muỗng.Tôi vô cùng xúc động…nhưng không dám cãi lời Ngài.

-Bạch Ông, chè của Anh lớn Thái rất ngọt,quá đặc, có vị gừng thơm, không có chất béo, đậu trắng cứng không mềm.

Ngài gật đầu.

-Chè của Chị lớn, đậu mềm, thơm Vani, có nước cốt dừa rất béo nhưng quá lỏng.

Ngài gật đầu.

-Chè của bà Lễ sanh đậu quá mềm không còn hột, rất béo, không có vị thơm.

Ngài gật đầu.

-Em phê bình rất đúng!Dọn dẹp xong, xuống uống nước, Anh sẽ nói chuyện này cho em nghe.

Uống nước xong, Ngài bảo:

-Hồi nãy,Anh biểu em phê bình chè,giờ em lắng nghe Anh nói đây: " Cũng như người ta giữ  năm đức tính: Ôn, Lương, Cung, Kiệm, Nhượng. Vậy mỗi thứ để nấu chè mà không đạt thì chè sẽ không ngon.Còn ở thế gian, còn mang thân xác nhân gian thì ta còn sống với Lục căn, Lục trần. Biết nó, sống với nó mà ta không bị nó lôi kéo, xô đẩy là sống trong Chánh Đạo.Biết nó, sống với nó mà ta bị nó lôi kéo, xô đẩy là sống trong Tà Đạo.Biết nó càng rõ, càng thấy sự bỉ ổi tồi tệ của nó, càng giúp cho ta Giác Ngộ, càng giúp cho ta xa rời không tưởng, càng giúp cho ta hoà mình với thời gian, giúp chp ta biết nhún nhường.


Những kẻ còn tự cao mình là đạo đức, trong sạch, thanh tao, xa rời nhân gian là những kẻ sống trong ảo tưởng, sống xa với Đạo.Em phải biết "Thế gian là trường học của chư hồn".

Vậy tu là sửa.Sửa là giúp ta đi đúng hướng.Sự đi đúng hướng giúp ta giải được nghiệp quả.Nghiệp quả là những sai lầm của ta tích luỹ từ nhiều tiền kiếp lẫn kiếp hiện tại.Kiếp hiện tại là hậu quả của nhiều tiền kiếp.Nếu biết Tu để hoá giải ở kiếp này thì đương nhiên có thể giải được nghiệp quả của các tiền kiếp.Vì thế nên có câu: "Tu nhất kiếp Ngộ nhất thời" là vậy.Ngộ là Biết.Biết là Xoá, là Tẩy.Xoá Tẩy ngay tức khắc!Biết diệt trừ Tham Sân Si."

-Thầy mở Đạo lần ba Đại ân xá em có biết không?

-Bạch Ông, con biêt1

-Vậy mục đích của con đường Tu là thực hành cái Biết vậy.Em thông minh, cố gắng tinh tấn lập công bồi đức để giúp Đạo sau này. Anh ban Ơn Lành cho em.

Ngài xoa tay trên đầu tôi ba lần rồi bảo:

-Thôi đã đến giờ công phu…

Tôi đi xuống mà lòng phơi phới,cảm quan diêu động, đầy vui tươi vì Đức Giáo Tông đã dạy cho tôi biết, điều mà lòng tôi đang day dứt chưa kiệp mở miệng hỏi.


Thời tý của ngày thứ ba sau hôm tôi được Ngài đút chè và bảo ban, Ngài vào Đại Tịnh. Trước khi Thiền Định, Ngài cho gọi hai Thanh Đồng chúng tôi lên dặn: "Khi dứt hơi quá bảy ngày mà Anh chưa về thì hai em sẽ cho Hội Thánh hay."…

Năm hôm sau đó Ngài dứt uống. Thời tý hai hôm sau nữa, Ngài dứt thở và xuất Thần vào cõi Hư Vô trong vang ngân của tiếng kim chung ở lầu Thiên Lý Mật Truyền. Đúng như lời Ngài đã nói trước: Trong kì tháng năm này Ơn trên cho Ngài "ra tịnh". "Ra tịnh" là ra đi phổ thông phổ truyền giáo lý Đại Đạo khắp hoàn cầu:

"ĐẠI ĐẠO HOẰNG KHAI TAM GIÁO QUI NGUYÊN THÔNG TỨ HẢI

TAM KỲ PHỔ HOÁ NGŨ CHI HIỆP NHỨT ĐỘ TOÀN CẦU"

Ngài đã ra đi như thế .Giờ đây, chắc Ngài đang cùng những trang đạo đức phồ thông giáo lý mọi nơi,ngỏ hầu cứu độ toàn nhơn loại.



Minh Trung (Theo lời kể của Ngài Thanh Đồng- Sáu Long Đinh).
Tết Đoan ngọ / Minh Trung (Theo lời kể của Ngài Thanh Đồng- Sáu Long Đinh).

Cõi trần thế bể dâu lắm lúc,
Vòng trái oan câu thúc bao lần,
Sắc tài danh lợi ái ân,
Trăm năm ràng buộc tấm thân đọa đày.
Sớm giác ngộ con quày bước lại,
Phá vô minh đoạn máy luân hồi,
Đạo là lẽ sống con ôi,
Trong con thì Đạo, đất trời là tâm.

Đức Diêu Trì Kim Mẫu, CQPTGL, 14-8 Nhâm Tuất

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây