Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
04/02/2008
Giáo sĩ Hoàng Mai

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 06/02/2008

Ý nghĩa mùa xuân

Ngày xuân vạn vật vui tươi,

Cỏ hoa đua nở đạo đời canh tân.[1]


Năm mới , Tết đến khi chúng ta thưởng xuân, vui xuân mỗi chúng ta có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao trong 4 mùa , chúng ta chỉ quan tâm đến mùa xuân như Đức Mẹ đã hỏi chúng ta.


…."Mỗi bốn mùa đều mang đến cho vạn vật một công năng hữu hiệu để tiến hóa, nhưng sao các con chỉ lưu ý mỗi một mùa xuân.? …nó có ý nghĩa huyền nhiệm nào khác để các con phải quan tâm lưu ý. Nếu có và các con đã hiểu thì Lễ Giao Thừa nghinh xuân mới đủ đầy ý vị, và các con mới hưởng trọn ân xuân đạo đức của Thầy ban. "…


Để đáp lại câu hỏi của Mẹ , có lẽ mỗi chúng ta đều có câu trả lời.  Riêng đạo muội cũng cố gắng tìm hiểu ý nghĩa mùa Xuân qua Thánh Giáo của  các Đấng Thiêng Liêng dạy bão và xin trao đổi với  quý vị hôm nay qua hai nội dung chính :

Xuân cảnh, xuân tình


Xuân Đạo , Xuân Tâm

I . Xuân cảnh , xuân tình


Xuân xuân đến muôn phần nô nức,

Xuân là chi vạn vật đón chờ;

Xuân về có rượu có thơ,

Có câu chúc tụng, có giờ nghỉ ngơi.

Kìa hoa thảo thắm tươi khoe sắc,

Nọ cảnh đời nhiều mặt canh tân;

Phú bần tiện quí cũng xuân,

Chờ xuân trút hết não nần thu đông.

Có phải xuân thần thông diệu dụng,

Đủ uy quyền linh ứng vạn sinh;

Có xuân có cảnh có tình,

Có tâm có Đạo trường sinh bảo tồn.

Xuân là đức của Chí Tôn,


Thưởng xuân vui với tâm hồn thiên nhiên[2]

Mùa xuân là bản tình ca hòa điệu giữa thiên, nhân và địa. Mùa xuân là thời điểm thích hợp nhất để người Việt trở về với cội nguồn dân tộc qua những Lễ Hội nhớ về  truyền thống tổ tiên , như việc cử hành nghi lễ rước bánh dầy, bánh chưng, hay bánh tét thể hiện đạo vuông, tròn của Trời, Đất đã ăn vào tâm thức dân tộc Việt.


Mốc thời gian quan trọng của mùa xuân là giây phút giao thừa. Làm sao chúng ta có thể diễn tả hết nỗi xúc động trong khoảnh khắc giao hoà trời đất giửa năm cũ và năm mới , cả gia đình ông bà , cha mẹ, con cháu quây quần bên nhau, thắp trên bàn thờ một vài nén hương thơm tưởng nhờ đến tổ tiên ông bà, những người thân yêu đã qua đời; trong làn khói quyện , mùi  thơm nhẹ lan tỏa làm cho mọi người trong gia đình  gần  gũi, thân ái nhau hơn không những với người hữu hình đang hiện diện,  mà gắn kết luôn với những người thân ở cõi vô hình.


Ngoài  tình nước non, dân tộc , tình  gia đình; người Việt với tinh thần tôn sư trọng đạo nên vẫn giữ truyền thống tốt đẹp "mồng một tết cha, mồng ba tết thầy ", tình làng nghĩa xóm hôm sớm có nhau " bà con xa, láng giềng gần " tình đồng đạo "linh sơn cốt nhục". Tết là lúc mọi ngưới thể hiện rõ tình tương thân, tương ái cùng chia sớt ly rượu mừng xuân, chén trà thơm ngát, những lời chúc tụng ngọt ngào , đầm ấm .

Đặc biệt trong Đạo Cao Đài , những ngày xuân là giây phút gần gũi , giao hòa cùng các Đấng Bề Trên , thắm đượm tình Thiêng Liêng giữa hai cõi sắc không. Có người con nào không động lòng trước tình Từ Mẫu lo cho các con mình  trong mỗi lúc xuân về :

"Giáng đàn giữa lúc cuối Đông,

Thăm con lớn nhỏ trần hồng thế nao ?

Đã mấy phen dạt dào ấm lạnh,

Trải bao lần trong cảnh bể dâu;

Con vui hay đã héo sầu,

Con an phận Đạo hay cầu vinh quang ?

Đông sắp mãn, xuân sang đây trẻ,

Con thiết tha nên Mẹ giáng đàn,

Ban cho con một mùa xuân,

Mùa xuân đạo đức tinh thần tốt tươi."[3]


Và tình yêu thương dạy dỗ của Thầy :


"…Thầy đến trong giờ này để đem lại cho con một mùa xuân sáng chói giữa cảnh tối tăm, đem một hương xuân ngào ngạt cho các con trong khi hãi hùng, oi bức, đem tinh thần xuân đến cho các con tươi tỉnh, phá tan hết những gì đang ám ảnh đè nén linh hồn con trong cảnh đọa đầy hỗn độn, và các con sứ mạng của Thầy, mang tất cả lời Thầy dạy với tình thương yêu nhân loại với đức háo sanh để đem đi. Các con đi để thực hành lý thuyết Cao Đài Đại Đạo trong bốn mươi hai năm đã biến chuyển rất nhiều giai đoạn. .."


Đọc tiếp:  http://nhipcaugiaoly.googlepages.com/ynghiamuaxuan_1

[1]ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG  NTTT, Ngọ, 1.1.K.Dậu (17.2.69) tr. 10

[2]ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG CQPTGL, Tuất, 29.12.M.Ngọ,

[3]ĐỨC VÔ CỰC TỪ TÔN CQPTGL, Tuất, 26.12.N.Tý (29.1.73)


Giáo sĩ Hoàng Mai


Ý nghĩa mùa xuân / Giáo sĩ Hoàng Mai

Hạnh Bồ Tát / Giáo sĩ Hoàng Mai

Thập tam ma khuyên đừng lấp lửng,
Gươm huệ cầm cho vững diệt trừ,
Tịnh lòng hầu thấy chơn như,
Thoát trần sẵn có thuyền từ rước đưa.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây