Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Người đời thường nói: "tạo tự thì dễ, tạo tăng (con người) mới khó". Nói như thế không có nghĩa ...


  • Kể từ khi Đức Thượng Đế ban hồng ân khai mở Đại ĐạoTam Kỳ Phổ Độ, chọn nước Việt Nam ...


  • Quan điểm MỖI NGƯỜI CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐƯỢC GÌ CHO NHÂN LOẠI? Một nhà tư vấn chính sách , Simon Anholt, ...


  • Xuân tạo thế nhân hòa / Thánh giáo Đức Đông Phương Lão Tổ

      Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 9 giờ đêm 01 tháng 01 Quí Hợi THI ĐÔNG mãn xuân sang ấy ...


  • Lặng lẽ nhìn Trời ta vốn một, Máy hữu hình then chốt như nhau; Thanh đó là trược nguồn đầu, Động cùng nên ...


  • Bài nói chuyện của ĐH Phạm Văn Liêm ( Phó Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế HT. Truyền Giáo Cao ...


  • Nhìn và thấy nhau / Văn Hóa Phật Giáo - số19-2006

    . . .Trước kia ta nhìn mẹ nhưng lại chú tâm vào việc khác ngoài đời. Nay thì khi làm ...


  • Tiểu sử Ngài Ngô Minh Chiêu / Trích Sử Đạo "Từ Khởi nguyên đến Khai minh"

    Nhân ngày kỷ niệm Đức Ngô Minh Chiêu đăng thiên 13 tháng 3 âm lịch, NCGL trân trọng giới thiệu ...


  • Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Tuất thời, Rằm tháng 2 Đinh Tỵ


  • KỶ YẾU CAO ĐÀI GIÁO LÝ 2 / BBT. CAO ĐÀI GIÁO LÝ

    Lời nói đầu HÀNH TRÌNH LƯU DẤU (TẬP 2) “Hành trình lưu dấu” là lời nói đầu của Tập KỶ YẾU CAO ...


  • Từ lâu đời, Xuân đã là nguồn cảm tác văn nghệ của con người, cho nên theo truyền thống dân ...


  • ĐẠO CAO ĐÀI Ở VIỆT NAM / Giáo sĩ Phương Trúc

    Tóm tắt:Đạo Cao Đài là tôn giáo nội sinh ra đời tại vùng đất Nam Bộ vào năm 1926 với ...


09/08/2007
Thánh giáo Đức Vân Hương Thánh Mẫu

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 02/01/2010

Giới khẩu kinh

Tý thời 20 tháng 6 năm Kỷ Hợi (25 7 1959)

THI:

Hoá hoá sanh sanh hoá hoá sanh,

Nghiễm nhiên vi tượng kiến chơn hình;

Tuyết mi hoa mạo tinh sơ lạc,

Liễu nhãn đào tư nguyệt bán minh.

Song kiếm hoành yêu oai lẫm lẫm,

Hà y tuẫn thể bộ khinh khinh;

Anh hoa tả xuất truyền chơn bút,

Tinh thái trường lưu nhứt bộ kinh.

(Sinh ra rồi biến hoá cứ như vậy mãi,

Nhưng nay bỗng trang trọng thấy được hình dạng chân chính của mình.

Chân mày trắng như tuyết, vẻ mặt như hoa, vì sao mới mọc.

Mắt liễu, vẻ hoa đào, mặt trăng sáng một nửa.

Song kiếm trừng trị yêu quái, uy nghi lẫm liệt,

Áo màu ráng trời đi theo thân thể, bước chân nhẹ nhàng

Anh hoa phát tiết, giáng bút tiên truyền lại

Tuyển chọn tinh tế để lưu truyền một bộ kinh.

[LAM. dịch nghĩa])

Vân Hương Thánh mẪu, mừng chư môn sanh nam nữ. Chư môn sanh được phép tọa thiền hầu nghe Ta tả kinh nhơn dịp lễ kỷ niệm Đức Nam Hải Như Lai. [ . . .]

GiỚi KhẨu Kinh

THI BÀI:

Người dương thế thường hay lầm lỗi,

Biết vì đâu nên nỗi sai ngoa;

Cũng vì cái miệng nói ra,

Những lời bất chánh mới gia tội tình

Khuyến nhơn thế vật khinh khinh thị,

Hãy dăn lòng trước nghĩ sau phân;

Cổ lai quân tử hiền nhân

Dặt dè lời nói như bưng miệng bình.

Nhứt ngôn xuất phi vinh tắc nhục, Một lời nói ra nếu không làm cho ta vẻ vang thì ắt làm cho ta nhục nhã

Nói sao cho kẻ phục người vì;

Miệng mà lắm tiếng thị phi,

Ăn cànĂn nói càn quấy nói bướng khổ thì về sau.

Dễ nói ra lấy vào rất khó,

Chớ tưởng rằng không có làm sao;

Hai bên vai giác vácTrên vai ta đều vác hai vị thần để ghi chép việc thiện ác của ta chép vào,

Huyên thiên cái miệng dạ nào nghĩ cho.

Muốn nấu cơm phải vo sạch gạo,

Mà sao lời bất hảo không chừa;

Hãy noi gương những người xưa,

Mỗi khi muốn nói lọc lừa từ câu.

Trên Bắc Đẩu Nam Tào soi xét,

Cái miệng mà thót mét chi đây;

Nhiều lời tai nạn còn dài,

Nghe lời Ta dạy để rày nghe theo.

Bao nhiêu kẻ tiếng tiêu miệng ớt,

Ngọt như đường muốn sớt của cho;

Nhưng mà lòng quá đắn đo,

Khuyên chư môn đệ giữ cho được lời.

Hãy nghe kỹ Ta thời dạy bảo,

Để trở nên người đạo mai chiều;

Một là chớ có lắm điều,

Hai đừng xảo ngữ ra chiều đẩy đưa.

Ba thấy kẻ đi trưa về tối,

Chớ bày điều nên mối thị phi;

Rồi ra tiếng bấc tiếng chì,

Đã dơ cái miệng ích gì cho ta.

Bốn khi đến Phật Toà lễ bái,

Giữ tâm tâm van vái Phật Trời;

Chớ hề lắm tiếng nhiều lời,

Phước chưa được hưởng tội thời thấy ngay.

Năm Ta dạy những ngày còn bé,

Ăn nói cho có lễ có nghi;

Trên thời cha mẹ kỉnh vì,

Mẹ cha có hỏi con thì sẽ thưa.

Sáu là dạy khi đưa khi đón,

Mẹ cha chồng săn đón nhỏ to;

Chớ hề khi ban khi mua,

Khi nhiều khi ít, càng đùa khi khinh.

Bảy, là dạy nghe kinh tụng niệm,

Giữ tấc lòng đốn tiệm siêng cần;

Khuyên đừng miệng đọc lăng nhăng,

Rồi ra câu được câu chăng ích gì.

Tám, là dạy khi đi với bạn,

Lời thiệt hơn phải rán nghe nhau;

Chớ hề nói trước nói sau

Giữ lời chánh trực ai hầu dám khinh.

Chín là dạy giữ mình làm trước,

Ở làm sao cho được như lời;

Chớ hề nhạo báng chê cười,

Mười phần ở được trọn mười như kinh.

Mười, là day chớ bình phẩm bạn,

Muốn nói ra lóng gạn từ câu;

Ai mà giữ đúng đuôi đầu,

Thì người ấy được theo hầu Phật Tiên.

Bút Thần giáng trước đàn tiên,

Gọi là "Giới Khẩu" một thiên truyền đời.

NGÂM:

Giã từ Ta thượng thiên đài

Tịnh lòng tiếp lịnh Như Lai lâm đàn.
Thánh giáo Đức Vân Hương Thánh Mẫu
Giới khẩu kinh / Thánh giáo Đức Vân Hương Thánh Mẫu

Thầy dành cho trẻ một mùa xuân,
Đi lại trần gian xóa khổ trần,
Như lý Đạo mầu đang cứu cánh,
Cho đời thuần túy nét thanh tân.

Đức Chí Tôn, Ngọc Minh Đài, 29-12 Bính Ngọ, 08-02-1967

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây