Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
28/09/2007
Tài liệu của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009

Dòng tu Bảo Thọ

Chị lớn chịu ảnh hưởng tư tưởng văn minh tiến bộ của thầy Huỳnh Ngọc Trác và thúc phụ Trần Nguyên Chất, với tinh thần hoạt bát minh lảng, tự cường, thường động viên cổ xúy các đồng bạn tu hành có ít học vấn trí thức rằng: "bất hô tha nhân vi phụ mẫu, thị thượng đẳng nữ lưu". Tư tưởng này được hai người em là ngài Trần Nguyên Chí đắc vị Bảo Nguơn Chơn Tiên và Trần Thục Cơ đắc vị Tiên Cô cùng các bạn tu đồng chơn hưởng ứng mạnh mẽ và Chị lớn cùng các bạn lập nên "Hội Bạch Liên" dìu dắt nhau tu học. Mỗi ngày bạn đạo tu đồng chơn hưởng ứng càng đông cho đến tháng 11 năm 1955 Hội Bạch Liên trở thành tiền thân của Nữ Đoàn Giải Thoát, gồm đoàn viên rải khắp các tỉnh Nam – Nghĩa – Bình – Phú.

Để tạo điều kiện cho trên 200 đoàn viên có nơi tu học, phục vụ nhân sinh, ngày 08/02/Kỷ Hợi – 1959 Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài vâng lệnh Ơn Trên dạy lập Nhà tu trung ương có 52 Nữ tu nhập Tu xá, được Đức Lý Giáo Tông nhân danh quyền pháp đến ban hiệu Phước Huệ Đàn Dòng tu Bảo Thọ và cảo chọn Tu sĩ:

"Hôm nay Bần Đạo đến đây là một quyền pháp để chứng minh, tất cả quyền hành nữ phái bởi trong tay Bần Đạo ban ra...

"Về Nữ đoàn giải thoát, phần đã làm lễ xuất gia hôm nay, nghe Bần Đạo hỏi, chư Hiền nữ đã lượng được sức mình chưa? Quyết tâm giải thoát chưa? Có chịu được Thiên  ma bách chiết không? Đói no giữa nhau có khi nào phụ bạc không? Còn lướng vướng mối manh nào chưa dứt được?....

(TTTH/IV trang 113)

Và Đức Mẹ y chuẩn:

" PHÊ y tâm nguyện trẻ mong cầu,

CHUẨN tắc nơi đây chớ nhắm đâu;

NỮ hạnh quyết tu, lo lánh tục,

ĐOÀN viên dốc chí sự đương đầu.

GIẢI mê sanh chúng toan tu học,

THOÁT khỏi trần hồng phải tựa nhau;

THÀNH bại đứng ngoài toan giải quyết,

LẬP nền Phước Huệ nhớ cho sâu."

(TTTH/IV, trang 129)

Sau Đức Giáo Tông và Đức Mẹ Từ Tôn dạy, thì nhân danh quyền pháp sáng lập và lãnh đạo Dòng tu, Đức Bảo Thọ Thánh Nương cũng đến dặn dò nhắc nhở chư Nữ tu:

BẢO toàn quyền pháp phải vô tư

THỌ nhiệm ân oai giữ thuận từ

THÁNH lệnh ban ra đừng sửa đổi

NƯƠNG nhau trở lại cảnh thanh hư.

.... Tại Tu xá Tam Kỳ được Đức Ngô Tiên Ông ban Giáo đường huấn học cho chị em, thì từ nay cố gắng một lòng tiến lên, một lòng vì mục đích cao cả để trọn ân Thánh đức..."

(TTTH/IV, trang 124)

Sau ngày thành lập Nhà tu Phước Huệ Đàn – Tu xá trung ương Dòng tu Bảo Thọ, các tín nữ trẻ hào hứng phát nguyện xin vào dòng tu đông đảo, do đó các Nhà tu tại Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên một tháng sau được lập thành. Bảo Thọ Thánh Nương e các chị em ham vui chạy theo phong trào mà lòng thì chưa quyết, nên người đến nhắc nhở:

... "BẢO chị em ta sớm trở về

THỌ truyền bí pháp luyện đơn khuê

THÁNH phàm hai nẻo cân đo kỷ

NƯƠNG tựa cùng nhau trọn chữ thề."

(TTTH/IV, trang 202)

Người cũng dặn dò chư Nữ tu rằng:

"Thân tu rồi mới vào Tu xá

Thân tu rồi mới hạ kiêu căng

  Thân tu giai cấp ban bằng

Thâu tu chiều sớm luyện rèn cho tinh."

(TTTH/IV trang 15)

"BẢO nhau giữ lấy mối thân hòa

THỌ nhiệm pháp quyền phải thiết tha

THÁNH mẫu từng phen khuyên dạy bảo

NƯƠNG thuyền Bát Nhã thoát mê hà.

... Hôm nay chị em ta đã bước lên giai đoạn quyền pháp chỉnh tu, nhứt thiết phải tôn trọng ơn Thầy, không theo ý mình, hay ý bạn, mà phải vâng nghe lời dạy của các bậc Hướng đạo Thiên ân, các Đấng quyền năng sai khiến.

... Vậy phải công phu bằng quyền pháp, ân đức bằng điển quang, sức mạnh ở lòng giác ngộ."

(TTTH/III, trang 262, 263, 264)

Dòng Nữ tu Bảo Thọ đã trải dài khắp các tỉnh với tinh thần hăng say tu học của chư Nữ tu, thời gian bình lặng chẳng được bao lâu, thì chiến tranh khắp nơi bừng dậy, kinh tế Nhà tu khó khăn, sinh hoạt tu học vất vả, Tu sĩ Nhà tu Phước Huệ Đàn phải đảm trách nuôi dạy 50 cô nhi, chiến tranh tại cơ sở và gần 1000 cô ký nhi tại Trung tâm Bảo trợ Thiếu nhi Hưng Đạo Đà Nẵng, số Tu sĩ đã được đào tạo qua 2 năm tại Nhà tu cũng được phân công hành đạo khắp nơi và mỗi năm 3 kỳ xuân, thu, hội kỵ các Nữ tu đều tập trung về Nhà tu Phước Huệ Đàn để hội tu hội học, mỗi kỳ sinh hoạt từ 7 đến 10 ngày và phân công hương khói tại Tu sở.

Thời gian từ năm 1975 – 1995 chiến tranh ác liệt, Nhà tu Phú Yên và Quảng Ngãi các Nữ tu lần lượt về phục vụ tại các cơ sở đạo địa phương, hai nơi này vì Tu sĩ ít, già liễu đạo, nhất là Nhà tu Phú Yên nay không còn nữa, Nhà tu Quảng Ngãi đang nhen nhúm đi lên.

Sau ngày 01/6/Bính Tý – 1996 Hội Thánh Truyền Giáo có pháp nhân – Dòng tu được chỉnh đốn và tiếp tục sinh hoạt trở lại bình thường. Ngày 18/7/2005 Ban Tôn giáo chính phủ có văn bản chứng nhận đăng ký hoạt động Dòng tu số 567/GCN/TGCP/CĐ.

Sau khi có pháp nhân, Dòng tu Bảo Thọ hoạt động trên toàn quốc, được đào tạo Tu sĩ, tuyển phong Chức sắc. Tuy nhiên, cơ sở Dòng tu trung ương xuống cấp 95% mà chưa được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho xây dựng. Đây là một trở ngại lớn cho việc phát triển Dòng tu.

Cũng nên biết Đại tỷ Trần Doãn Cơ sau khi đến Hội An tiển đưa thúc phụ Trần Nguyên Chất đi an trí tại Phú Bài Huế, trên đường về đến Chợ Được nay ở xã Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam thì bị bệnh và qui liễu. trong lúc mới tròn 32 tuổi. Sau 14 năm về tu học ở Cung Diêu Trì được Thầy phong cho vào phẩm Thánh Nương, hiệu là Bảo Thọ Thánh Nương và lãnh đạo các Nữ tu giải thoát Dòng tu Bảo Thọ về phần vô vi.

Tài liệu của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài
Dòng tu Bảo Thọ / Tài liệu của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài

Phật Tiên buổi chót đến hồng trần,
Kêu gọi người đời rõ lý chân,
Chớ để linh tâm vùi tục lụy,
Nên ngừa cám dỗ của tà thần.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây