Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Kỷ niệm tái thiết Vĩnh Nguyên Tự _______ Bài nói chuyện tại VĨNH NGUYÊN TỰ ngày 15-3 Đinh Hợi (01-5-2007) [Ảnh: Đạo Trưởng ...
-
Mishukova không chỉ nghiên cứu tiếng Việt, văn hóa, lịch sử Việt Nam, mà còn chuyên sâu về kinh tế ...
-
Thực hiện đồng nhân chính là xây dựng thế nhân hòa trên nền tảng chân vạc: "nhân bản, an lạc ...
-
Yếu tố quyết định của hạnh là tâm. Sau khi nhập môn, chúng ta phải có ngôn ngữ, cử chỉ khác ...
-
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được Đức Chí Tôn lập thành vào năm Bính Dần 1926 tại Nam Việt. ...
-
Thánh Thất Tân Định Hợi thời rằm tháng 8 Bính Ngọ (29-9-1966) Thi: Thu về vui với cõi trần gian, Nữ giới chen chưn ...
-
LẼ MỘT (The Unity – The Oneness ) LẼ MỘT TRONG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO * * * Ngọc Hoàng Thượng Đế Kim Viết ...
-
THẦN TIÊN THI DIỆU BÚT (20 ) Kỳ này, chúng ta hãy thưởng thức sự phối hợp thi thơ giữa Đức ...
-
Đạo lý chính là sự bình đẳng giữa người và người, giữa dân tộc nầy với dân tộc khác. Nên ...
-
Thái tử Charles gắn huân chương MBE cho ông Vũ Khánh Thành vào ngày 26-5 tại điện Buckingham Hôm 26-5, ...
-
"Sự tín ngưỡng : Thầy rất mừng các con giờ nầy đến đây, trước vui cùng các con, Thầy ngẫm ...
-
Cụm từ Tam Kỳ Phổ Độ bao hàm hai ý nghĩa: Ý thứ nhất: Diễn tả lần lượt cho ba lần ...
NGHÊ DŨ LAN trích lục và chú thích
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 01/07/2010
Ôn Học Lời Dạy Của Đức Lý Giáo Tông
Mừng chư hiền đệ, hiền muội. Bần Đạo đến với chư hiền đệ, hiền muội trong đêm Thiên Quan Tứ Phước, dưới ánh trăng tròn còn vương vấn tiết đầu xuân để kiểm điểm lại thành quả của Cơ Quan qua một năm dài hành đạo. Miễn lễ, an tọa.
(…)
Nhân sự hiện diện đông đủ của chư hiền đệ, hiền muội hôm nay, Bần Đạo cũng nêu một vài điều cần cho cơ đạo hiện hữu Hiện hữu: Đang có, hiện có (available, existing). để giúp phần nào cho chư hiền tu thân hành đạo, lập công bồi đức.
Chư hiền đệ, hiền muội là những người chức sắc, chức việc, tín đồ, đạo hữu trong các hội thánh, giáo hội, thánh thất, thánh tịnh, đoàn thể trong Đại Đạo thì đã có ít nhiều liên hệ, hãy hiến thân để phục vụ thánh thể của Đức Chí Tôn.
Điều mà Bần Đạo muốn nói hôm nay là hình thể Đạo và giáo thuyết hay ý thức hệ Ý thức hệ cũng gọi là hệ tư tưởng (ideology) là một hình thức triết học mang tính xã hội, trong đó các yếu tố thực hành cũng nổi bật như các yếu tố lý thuyết. Ý thức hệ (hệ tư tưởng) là một hệ thống các ý tưởng đầy khát khao nhằm giải thích thế giới và đồng thời muốn đổi thay thế giới cho tốt đẹp hơn. Như thế, hàm chứa bên trong ý thức hệ (hệ tư tưởng) là một sứ mạng nhằm phục vụ con người và cứu rỗi con người.
Cha đẻ của thuật ngữ ý thức hệ hay hệ tư tưởng (idéologie) là Desbutt de Tracy, ông muốn đem những ý tưởng của mình để cải cách xã hội Pháp vào cuối thế kỷ 18, và đã có bốn năm ngắn ngủi (1795-1799) để ứng dụng vào nước Pháp, nhưng rồi về sau ông không được tiếp tục ủng hộ. Tracy thất bại nhưng sau ông các nhà tư tưởng trên thế giới đã dùng thuật ngữ ý thức hệ hay hệ tư tưởng để gọi bất kỳ một lý thuyết nào có xu hướng về hành động thực tiễn (action-oriented theory) nhằm cải thiện thế giới theo sự soi sáng của một hệ thống các ý tưởng. Các sử gia đã gọi thế kỷ 19 là kỷ nguyên của hệ tư tưởng (the age of ideology). Cao Đài.
● Hình thể Đạo là thánh thể của Đức Chí Tôn tại thế.
Đại Đạo khai minh qua 49 mùa xuân tô điểm Đại Đạo khai minh năm Bính Dần (1926). Đức Giáo Tông dạy lời này năm Giáp Dần (1974).. Những ngôi thánh đường đồ sộ, uy hùng vươn lên khắp nơi, khắp chốn. Dầu trải qua bao nhiêu biến chuyển của cuộc đời nhưng hình bóng Đạo vẫn theo thời gian mà xuất hiện. Duy có một điều mà chư đệ muội hầu hết ít lưu tâm là nhơn sự và hành chánh Đạo.
Này chư hiền! Thượng Đế không ngự trên vật thể vô tri, mà trái lại Thượng Đế ngự trong tâm tháp ngà Tháp hay đài (tower) là kiến trúc xây cao lên để làm nơi thờ phượng các Đấng thiêng liêng. Tháp ngà (ivory tower) là bửu tháp rất quý báu, ví như dùng ngà (ivory) làm vật liệu xây dựng). Tâm tháp ngà là tâm thánh thiện, rất quý báu, xứng đáng để Trời Phật ngự vào. của tâm hồn nhơn loại. Hình thể Đạo chỉ mượn đó để thể hiện thánh thể Chí Tôn tại thế.
Thượng Đế không là một hình bóng của thần tượng, nhơn tượng hay vật tượng Thần tượng: Tượng một vị thần (statue of a god; idol). Nhơn tượng: Tượng một người (statue). Vật tượng: Tượng một vật (icon, image).. Chính biểu tượng Biểu tượng (symbol): Một vật hữu hình, cụ thể được dùng để thay cho một cái gì vô hình, trừu tượng. Thiên Nhãn cũng chỉ là tạm mượn để gởi gắm chơn lý trong một cụ thể chủ quan Một cụ thể chủ quan: Một vật cụ thể được chọn do ý kiến hay quan niệm riêng của mình (a concrete chosen subjectively). mà thôi. Chính vì vậy, kiến tạo hình thể Đạo có được giá trị cùng chăng Có được giá trị cùng chăng: Có được giá trị hay không có giá trị (to have a value or not). là phải có nhơn tâm làm chứng thị Chứng thị: Chứng minh là đúng, là thật (to testify).. Giá trị của nhơn sanh giác ngộ sẽ định vị Định vị: Xác định địa vị, vị thế (to position; to determine the position of). cho hình thể Đạo của từng địa phương.
Chư hiền thử nghĩ: Người nông phu nào cũng gieo mầm lúa trên thửa ruộng mầu mỡ mà không bao giờ gieo trên tấm thảm nhung tơ. Dầu thảm đó có thêu được đẹp nổi muôn màu nhưng giá trị của tấm thảm vẫn là tấm thảm để trang trí kiêu sa, chớ làm gì khơi động được mầm sinh sôi bất tận. Tấm lòng của nhơn loại mới chính là nơi chơn lý cứu rỗi phát sinh tạo thế an bình cho nhơn loại. Vì vậy nhơ`n tâm Đạo phải phát khai, phải sum sê tàn lá. Thửa ruộng không được chăm sóc mầu mỡ thì bông lúa nào được nặng trĩu đua chen.
Nền Đạo không được khai minh thì nhơn tâm quá ư là ít ỏi. Người chèo thuyền bát nhã, kẻ phát độ cành dương là cần vớt cho hết người chết đắm, cứu cho cùng khắp kẻ nạn tai, nào phải đợi người lụy dòng Lụy dòng: Rớt, ngã xuống dòng nước (to drown). trèo lên thuyền cứu độ hay kẻ bịnh ngặt đến hứng giọt cam lồ rồi đành bảo bởi vô minh duyên nghiệp làm cho sóng dập kiếp phù sinh Kiếp phù sinh: Kiếp sống ngắn ngủi, trôi nổi..
Có tập thể là phải có tổ chức. Hành chánh Đạo không phải để phục vụ cho Thượng Đế. Thượng Đế nào có cần chi, nhưng thế sự chỉ để phục vụ cho nhơn sanh tất cả. Mượn hành chánh Đạo là làm thế nào để thể hiện được tương liên tương trợ dìu dắt lẫn nhau từ kẻ nhỏ nhít cùng trở về với Đại Linh Quang trong buổi chót.
Thế nên thiết lập một cơ cấu hình thể Đạo mà bảo tồn không được, cũng không khai sáng thêm hơn, thiệt là một điều thiếu sót và tội lỗi lớn với chính mình. Đừng để cho một tâm hồn nào phải thương xót trước một thánh thể của Chí Tôn. Đã tạo được thì phải cố gắng khai minh và phát huy cho đúng với sự tạo dựng của mình hay của người đi trước.
Ngoài ra chư hiền cần nên lưu tâm về hình thức vì hình thức cũng sẽ thể hiện là tạo nên sự nhứt trí của tâm hồn và uy lực của thế đạo trong công cuộc xây dựng tâm linh và cứu độ nhơn sanh. Đừng bảo đó là giả mà không lưu tâm. Có mấy ai chỉ mơ về bên kia bờ giác mà quên đóng con đò để vượt qua chắc chắn an toàn. Không bát nhã thuyền nào chở đặng thân phàm xác thịt qua khỏi sông mê.
● Chư hiền đệ, hiền muội có nghĩ gì về giáo thuyết hay ý thức hệ Cao Đài?
(...)
Hỡi chư hiền đệ muội! Có sự đánh mất vật chất hay tiền tài nào nguy hại bằng sự đánh mất ý thức hay tâm hồn.
Chư hiền ôi! Manh áo sô gai Áo sô gai: Áo dệt thưa bằng sợi gai., nhà tranh vách đất, ngao du sơn thủy Ngao du sơn thủy: Đi chơi ngắm cảnh núi sông xinh đẹp. mà tâm hồn trong sạch an vui còn hơn ngựa xe chen chúc, gác tía đài son Gác tía đài son: Nhà cửa to, cao, sang trọng, đẹp đẽ., bon chen xuôi ngược với sự việc đánh mất cả chính mình mà nào ai có biết. Mượn phương tiện để phục vụ cho cứu cánh Cứu cánh: Mục đích sau cùng (the final purpose)., đừng để cứu cánh phải vùi chôn trong phương tiện phù ba Phù ba hay phù hoa: Sự hào nhoáng bên ngoài, thực chất không có giá trị gì.. Chơn lý không là sự rải rác chấp nhận Chơn lý không là sự rải rác chấp nhận: Chơn lý vốn là lẽ thật mang tính phổ quát xuyên suốt mọi không gian và mọi thời gian. Sự chấp nhận rải rác (sparse acceptance) hàm nghĩa chỉ giới hạn trong một số ít lẻ loi, tức là chưa phổ quát, chưa xuyên suốt mọi không gian lẫn thời gian. Chơn lý là sự giác ngộ đơn thuần.
Ý thức hệ chơn chánh Đại Đạo đã quá sáng tỏ làm chói mắt cả thế nhơn rồi nhơn thế lại tưởng tượng rằng chơn lý của Đại Đạo cũng chỉ là ánh sáng trong tầm mắt hạn hẹp hay tưởng tượng quẩn quanh của riêng mình mới thật đáng thương. Cao Đài không là Cao Đài, đó chính thị là Cao Đài. Cao Đài không tự nó sinh phát riêng cho Việt Nam hay bất cứ nước nào, không là của người này hay kẻ kia, không là Tây Ninh hay Bến Tre, không là Truyền Giáo hay Tiên Thiên. Cao Đài là Cao Đài thế thôi. Chơn lý tự nó phủ nhận chơn lý.
Chư hiền muốn thiết lập thành quả để tạo cơ trình tiến tới sự hiệp nhứt cho Đại Đạo thì nên hiểu: Bất cứ sự phân hóa nào cũng không thể vượt qua khỏi vòng trời đất hay huyền linh của Thượng Đế Chí Tôn.
Chư hiền hãy gom các chiếc mai vàng vào cành mai tươi tốt để khoe sắc với Chúa Xuân Khi Đức Giáo Tông dạy lời này thì nơi thế gian vẫn còn đang tiết đầu Xuân.. Nếu kết hợp chỉ là kết hợp, phân hóa chỉ là phân hóa, đó cũng là cơ tận diệt của cuộc đời. Thượng Đế vẫn hiếu sinh, phân hóa phi phân hóa, kết hợp phi kết hợp, đó là ý nghĩa của cuộc hiếu sinh xoay chuyển.
Bần Đạo dạy hôm nay cho chư hiền đệ, hiền muội cũng đủ để tạm làm hành trang trên đường về cùng Thượng Đế để khỏi trở ngại lạc lầm.
Hãy trỗi bước lên đường chánh đạo,
Hãy lập tâm hoằng giáo độ nhơn,
Rồi xem máy Tạo tuần huờn,
Cái cơ đào thải bảo tồn phân minh.
(…)
Bần Đạo ban ơn lành cho tất cả chư hiền hiện diện hôm nay. Bần Đạo sẽ hộ phò cho chư hiền trên đường tu thân hành đạo được vững vàng. Bần Đạo giã từ. Lui.