Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
  • Islam / Abu Ameenah Bilal Philips

    Islam is the true religion of "Allah" and as such, its name represents the central principle of Allah's "God's" religion; ...


  • Học tập Thánh giáo – Tháng 6 nhuần năm Đinh Dậu 2017 Trúc Lâm Thiền Điện, 20-10 Quý Sửu (14-11-1973) Học tập ...


  • Nhạc Việt thời hội nhập / Tuổi Trẻ Online

    Ảnh : GS Nguyễn Thuyết Phong (giữa) chơi đàn kìm bên cạnh cô Ngọc Thủy đàn tranh, David Badagnani đàn ...


  • Bài nói chuyện tại Hội trường Thuyết minh giáo lý Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo ngày Rằm tháng ...


  • Không thầy đố mày làm nên, Công danh gặp bước chớ quên ơn thầy. Yêu kính thầy mới làm thầy, Những phường bội ...


  • SÁNG KIẾN HÒA BÌNH / Ban Biên Tập

    NĂM MỚI, NHÌN LẠI SÁNG KIẾN HÒA BÌNH CŨ Theo sáng kiến của UNESCO, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã ...


  • Trong khi đi tìm một giáo lý thuần nhất về vũ trụ và con người qua các tôn giáo chúng ...


  • Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, 01-12 Bính Tý (27-12-2008) Nếu được ...


  • Chơn truyền là đâu ? / Nhịp cầu giáo lý

    Sau khi quá mỏi mệt với cuộc sống, lại hoang mang với bao triết thuyết, giáo thuyết, chủ nghĩa... con ...


  • LẼ MỘT (The Unity – The Oneness ) LẼ MỘT TRONG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO *  *  * Ngọc Hoàng Thượng Đế Kim Viết ...


  • Vĩnh là vĩnh cửu, bất biến. Nguyên là nguyên bổn, hằng hữu hằng thường. Chỉ có cái nguyên bổn mới ...


  • Thống nhất - Quy nguyên / Đạt Tường sưu tầm

    THÁNH GIÁO KỶ NIỆM NGÀY KHAI TỊCH ĐẠO Nam Thành Thánh Thất Tý Thời đêm 23 tháng 8 năm Mậu Tuất (1958)


05/07/2014
BÁC NHÃ THIỀN SƯ

LUYỆN KỶ


LUYỆN KỶ


Luyện kỷ phục sơ tánh trọn lành
Trăm ngày tận diệt gốc vô minh
Tâm can có chủ thần yên ổn,
Tai mắt vô quyền hết sự sanh
Tánh mạng song tu hay nhập Thánh
Âm dương lưỡng hiệp đặng trường sanh
Quay về nhà cũ không phiền não.
Luyện kỷ phục sơ tánh trọn lành

BÀI:

1. Học Đạo làm Thánh, Tiên là cao cả,
Y huyền môn thông Bác Nhã chi tâm;
Đạo vô vi chí cao cực thậm thâm
Còn sắc tướng, thinh âm sao thấy được.
2. Hiểu chăng chỉ người có duyên có phương,
Gặp Minh sư thì rõ chước tu hành;
Tỉnh ngộ rồi giải thoát mọi hư danh,
Tu học phép trường sanh là đại chí
3. Muốn hạ thủ trước phải lo “Luyện kỷ”
Luyện thuần thành khỏi uổng phí một đời tu
Cách trau rèn cũng phải lắm công phu,
Chí gan dạ cần cù hằng quyết liệt.
4. Ôi! Đường đời đầy chông gai khúc chiết
Mà lòng người tình tiết khó lường đo;
Tháo gỡ xong thì mợi được tự do
Còn dung dưỡng quanh co che lấp đạo.
5. Tu phải luyện thân tâm cho đảm bảo
Vững lập trường chí đạo tới không thôi;
Chí là nơi xu hướng của con người,
Theo chí đó chớ đổi dời là “luyện”
6. Ngoài mục đích, cấm lòng đừng quyến luyến,
Trừ thói quen, dẹp bao chuyện bên ngoài;
“Kỷ” chính là chơn diệu thể Bản lai,
Phép “luyện kỷ” quay mắt, tai về Tánh.
7. Luyện kỷ cốt cho ý thành tâm chánh
Mới không lo bị lạc cảnh bàng môn
Chuyển pháp luân, quay ngược bánh Kiền Khôn
Thì muôn kiếp trường tồn đồng Tạo Hóa
8 .Tìm hỏng hư lo bổ bồi, đấp vá
Chỗ tánh xưa cẩu thả nhiễm lâu ngày;
Bởi lòng người hay dễ động (dễ) lầm sai
Ý vọng tác dông dài càng khó phục
9. Tâm ý thích rong chơi trong cảnh dục,
Sửa cái thường, phút chốc dễ thành đâu;
Phép tu hành “luyện kỷ” đứng công đầu,
Luyện cho chính, cho sâu, cho rốt ráo.
10. Thường chuyên nhứt, quyết không cho trở tráo
Vững một lòng, khảo đảo cũng kiên trinh;
Luyện Kim đơn,tu Tánh Mạng phải minh
Quét lục dục thất tình, ngăn vọng niệm.
11. Hành hay Chỉ đều phòng nguy lự hiểm.
Mỗi sát na, kiểm điểm chớ vuông lòng,
Khi thuốc sanh, coi nguồn nước đục trong,
Còn niệm lự, Tinh theo dòng nước đục.
12. Bặt tưởng nhớ, nghĩ lo điều họa phúc,
Tinh Khí Thần hoàn phục lại Tiên Thiên
Còn vọng sanh tâm ô nhiễm trần duyên
Dẫu tác hợp, Hống Diên hoàn hữu lậu.
13. Đáng sợ nhứt Kiền khi quay lại Cấu,
Giống não phiền còn ẩn dấu chưa tiêu;
Chước quỷ ma khéo cám dỗ đủ điều
Người nhẹ dạ dễ xiêu mà lãng sự.
14. Thấy sắc đẹp ngăn ngừa như cọp dữ,
Thì chư bang vạn thứ cũng không vừa;
Phải đề phòng bịnh ham thích, mến ưa,
Cái đã thấy cũng như chưa được thấy.
15. Cảnh trái ngang khiến lòng người (hay) nóng dậy,
Bất bình rồi đốt cháy cả tâm can;
Lửa não phiền dầu sắt đá cũng tan;
Chỉ có thể kim cang không bị hoại.
16. Biết buông xả và từ bi nhẫn nại,
Còn có gì lụy hại được thân ta;
Ngại lòng người chưa thiệt chịu buông tha;
Nên nghiệp chướng oan gia theo quấn bó.
17. Việc phải làm, thấy việc nào cũng khó,
Sự cấm ngăn, muốn chừa bỏ điều gay;
Tuy biết rằng đạo đức thậm là hay,
Nhưng tâm chí loay hoay chưa dứt khoát.
18. Viện đủ cách để tìm đường thối thác,
Nào già nua tuổi tác chậm đi rồi;
Hoặc gia đình còn lắm việc lôi thôi,
Chờ chồng vợ đủ đôi đi một thể.
19. Đời còn dài thủng thẳng tu chưa trễ,
Đợi con nên vai vế, muộn màng bao!
Ôi! Kiếp người trăm tuổi mấy ai nào,
Lỡ cơ hội, làm sao tìm có lại.
20. Cứu tánh mạng, việc rất nên trọng đại,
Như nước tràn, lửa cháy sát bên chân;
Như giặc xua, cọp đuổi nột sau lưng
Như trẻ dại sảy chân sa xuống giếng.
21. Sự cấp bách khỏi lý do trưng biện,
Sao mới người thông biến khá cân đo;
Giải thoát rồi tọa hưởng thú tự do,
Bằng vướng víu bó gò trong nô lệ.
22. Thường nội quán phát Bồ đề trí huệ,
Nhiếp sáu căn dồn để cả vào tâm;
Tâm phóng ra, dương trở hóa thành âm,
Tinh tẩu thất khó cầm, Thần tán loạn.
23. Kho Tam bửu mỗi ngày thêm mỗi cạn,
Đành ô hô tánh mạng tự vô thường;
Cái đáng thương mà đành bỏ không thương
Cái đáng sợ lại vấn vương không bỏ.
24. Muốn tốt lúa, nhổ trừ cho sạch cỏ,
Phá vô minh, phải cậy có Nguyên thần;
Mượn huyễn thân, mà tạo đúc Kim thân
Cách bão chánh, dưỡng chân đều tá giả.
25. Tâm luyến cảnh, lạc hậu thiên sanh hóa,
Ý qui Trung, đều biến giả thành chơn
Bỏ thói quen trừ cựu tập khó hơn
Trước hạ luyện kim đơn, lo “Luyện kỷ”
26. Việc đắc thất tựu trung do ở chí,
Chí cho bền, tâm ý cũng chìu theo;
Dẫu ngũ trần bám chặt như đỉa đeo,
Khôn lánh trước, ruổi theo mau hất bỏ,.
27. Núi sông hiểm ngại ngăn không phải khó,
Khó lòng người, chí đó có hay chưa?
Luyện tâm viên không chuyền nít ghét ưa,
Luyện ý mã hết đong đưa bắt bỏ.
28. Luyện tình cảm không hoan mê đây đó,
Luyện mắt tai không nghe ngó dâm tà;
Miệng lưỡi không thèm lạt, nói ba hoa
Mũi không thích la đà thơm quyến rũ.
29. Thân thanh tịnh không đam mê ăn ngủ
Thảy quay về sở chủ tánh nguyên linh;
Khắng khít nhau thành một thể viên minh
Đắc nhứt tánh vô sinh, thần diệu dụng,
30. Luyện là bớt chỗ dư, bồi chỗ hũng,
Chữa cái hư, hàn cái lủng cho thành
Sáu lậu căn, ba lậu nghiệp vá lành
Thì tánh mạng đặng toàn sinh vô hối.
31. Bước bước nữa, chuyển âm dương giao hội
Tam Ngũ hoàn Một, khôi phục nguyên sơ;
Đó là thông vạn pháp, đạt thiên cơ
Thoát khổ hải sang qua bờ giác ngạn.
32. Đọc khẩu quyết trước sau cho tường hản,
Chỉ thế nào, mà Quán phải làm sao?
Chỉ là dừng tâm tán loạn động xao.,
Giữ Tam bửu khỏi hư hao qua các ngõ.
33. Quán là chiếu soi trong tánh đó,
Phá hôn trầm, Thần tỏ tỉnh ngây mê
Nếu ngũ quan, biết trông ngược trở về
Hay bồi dưỡng căn đề thông huyết mạch
34. Hay hàn vá chỗ rịn hư thủng rách
Hay an thần rửa sạch những tư tà
Hay thối âm mà dưỡng khí sanh ra
Luyện đến chỗ không ta, ai chẳng khủng
35. Vút nanh nhọn bấu vồ không chỗ trúng
Giáo gươm dài khó phủng được hư không;
Bởi vô tâm mà chuyển bại được thành công,
Tóm lại một chữ “Không” là trọn đủ
****
THI
Bước đầu luyện kỷ lắm công trình,
Mài, giũa, trui, rèn, gạn lọc tinh;
Tật xấu, thói hư đều tẩy sạch,
Kiêu căng, tự ái cũng tan tành.





























BÁC NHÃ THIỀN SƯ

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây