Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
“Bởi quyền Đạo còn yếu nên thế quyền mới lấn được; dầu phải thế quyền cao rộng đến bao nhiêu ...
-
Đừng quan niệm xây dựng Thánh Thất và kiếm được một người thủ tự để bốn thời quỳ hương cúng ...
-
Đức Ngô Minh Chiêu là vị đệ tử đầu tiên của Đức Cao Đài Thượng Đế; đứng đầu một nhánh ...
-
Tư tưởng Đức Phật như một buổi đại yến tiệc, mà nói như nhà thơ Bùi Giáng, chỉ cần một ...
-
Chùa thường gọi là chùa Keo, tọa lạc ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa ban ...
-
Trước hết, tôi xin giải nghĩa tám chữ " Diêu Trì Kim Mẫu, Vô Cực Từ Tôn" cho môn sanh ...
-
Trước khi những bộ sách về lịch sử của dân tộc được biên soạn thì trong dân gian đã lưu ...
-
Thánh tượng Thiên Nhãn của đạo Cao Đài hiện ra lần đầu cho người đệ tử đầu tiên thấy được ...
-
Theo Kinh A Hàm, khi đản sanh, Đức Phật đã nói một bài kệ bốn câu như sau: Thiên thượng thiên ...
-
. Who founded Caodaism? CaoDaism was founded in Vietnam at the beginning of the 20th century by Cao Dai, the Supreme ...
-
LỜI GIỚI THIỆU Đức Lý Thái Bạch Đại Tiên Trưởng là Nhất Trấn Oai Nghiêm trong Tam Trấn Oai Nghiêm Đại ...
-
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời, Rằm tháng 9 Giáp Dần (29.10.1974) KIM QUANG ĐỒNG TỬ, Tiểu Thánh chào chư Thiên ...
Đức Giáo Tông Đại Đạo
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 31/12/2009
Tam dương khai thới
Vậy, chư hiền đệ Ban Thường Vụhãy rót rượu châm trà thay thế Bần Đạo mời các huynh đệ và nhờ hiền muội Bạch Tuyết, Thanh Hàmời các hiền muội nữ phái.
Đời loạn ly bởi nhơn tâm ly loạn. Ly loạn trong tham dục cuồng si ảo ảnh để rồi lâm vào kiếp nạn trần gian. Vật chất là thiết thực cho vạn sanh, linh quang là căn cơ của vạn vật. Không thứ nào trọng, cũng chẳng thứ nào khinh. Vật chất không cần mà vẫn có, linh quang thiết yếu mà sẵndành. Khéo ăn khéo ở, khéo trau khéo luyện thì bụng no mà lòng thanh thản thung dung tự tại, bằng tham dục nghiêng ngã thì càng lo nhiều càng đói lắm, càng tự hủy diệt lẫn nhau. Luận một câu thế sự để xóa hết nét tang thương, mượn bút xuân tô điểm bức tranh đời những nét thái hòa, để người, vật thưởng xuân trong đạo cả.
THI
Tam dương Tam dương: chỉ 3 hào dương của Quẻ Địa Thiên Thái trong Kinh Dịch. Quẻ này úng với mùa Xuân. khai thới yến phi hồi,
Đại Đạo phùng xuân nhứt tửu bôi, Tửu bôi : chén rượu
Thế thượng vô nan xuân bất tận, Câu 3: Treân ñôøi chẳng coù gì khoù, Xuaân khoâng döùt.
Ngô tâm ứng hiện ÖÙng hieän: trong ngữ cảnh naøy coù nghóa: trong loøng caảm öùng vôùi cảnh Xuaân, ñoù laø thôøi trôøi. thị thiên thời.
Dòng nướcluân lưu khi ròng lúc lớn thị hiện vạn pháp trường lưu biến chuyển. Không ai tắm hai lần trên một dòng nước. Càng cố bám víu, vẫn vào trong sự thay đổi vô thường. Muốn nhìn thực tế bình thường thì thực thể đã mịt mờ hư hoại. Thế phải làm sao?
Này ai ơi!
PHÚ
Hãy giác ngộ với nắng hè còn nóng bỏng,
Hãy tùy thời gió lộng đón thu sang,
Hãy kiên tâm khi giá buốt của đông hàn,
Hãy hòa nhịp bước không thời gian cùng Tạo Vật.
Này chư đệ muội!
Kìa chén trà sen bát ngát,
Ta nhấp hương xuân rồi mặn lạt sẽ chia nhau.
Càng đắng cay, càng thấm lẽ Trời cao.
Có thu, đông, hạ mới đượm màu xuân sắc.
Rồi đây, bã nếp sẽ bị phế thải khi chất rượu đã được lọc qua hồ. Những vật vô thường sẽ hư hoại khi bản thể đã kết tinh. Những chướng ngại đau khổ là ngọn lửa nung đốt thêm cho vàng mười đúng tuổi. Con người có tánh mạng. Tánh là Thiên tánh, mạng là Thiên mạng, hai tú khí âm dương tạo thành là bản thể của Thiên địa vạn vật. Nếu biết tu tánh, đừng để tánh bị muội mê bởi tham dục che lấp vì danh lợi tình tiền- những thứ vật vô thường đã gây cho con người biết bao thảm họa triền miên từ kiếp này sang kiếp khác. Biết tu tánh thời không tham thì vẫn có mà ăn, mà mặc, không tranh đấu mà vẫn có chỗ ở, không lăn thân vào chỗ đau khổ mà vẫn có địa vị con người. Do đó, tu tánh là ánh linh sáng chói trong muôn ngàn nẻo thánh. Còn biết luyện mạng là Thiên mạng hằng tại, không thiên không lệch, không ô nhiễm tham dục, trên thuận cùng Trời, dưới an vui bốn cõi, hòa mình khắp chốn, lòng dân là lòng ta, lòng ta là lòng Trời, sống thì thánh, thác thì thiêng. Ôi, nội thánh ngoại vương, sống hằng sống trong cõi thiên đàng cực lạc thì còn mơ ước gì nữa! Phật Tiên cũng chỉ thế thôi.
Chư hiền đệ hiền muội!
PHÚ TIẾP THEO
Là một nhơn sanh sống trong vòng trời đất,
Mảnh hình hài vốn vật tối linh linh,
Giữa trời đất cùng một khối nhơn sinh,
Sao vùi lấp dưới vô minh, đành đoạn ly tình,
gieo mình trong kiếp nạn!
Chư đệ muội!
Hỡi nhân thế! Hãy nghe lời Ta phán,
Dân ý thị Thiên ý, một bầu xán lạn giữa quần sanh.
Hãy đoạn trái oan thì tánh mạng được an lành,
Nhân dục thị Thiên chi sở dục.
Lòng bác ái, đức háo sanh, ấy thuận Thiên thành Đại Đạo.
Trên quãng đường hành đạo, người được xếp vào hàng Thiên ân quyền pháp muốn hoàn thành sứ mạng Đại Đạo Tam Kỳ phải vừa tự độ vừa độ tha. Tâm tánh là vật không mà lại có, có mà lại không. Cái bản thể như như hằng tại, như nước vào chỗ thật nhỏ, ở chỗ thật to, xuống chỗ thật thấp, lên chỗ thật cao, dầu lửa đốt thật sôi nước cũng thành ơn mưa móc, gió thổi thật to thành sóng cả, nước vẫn dịu mát trong lành. Nội tâm bình thản thì ngoại thể ung dung, có tác phong đạo hạnh để cảm hóa người đời. Hãy khắc kỷ phục lễ để nâng cao phẩm giá của người tu. Trải một thân mà muôn lòng được vui. Đó là vừa tự độ, vừa độ tha, chư đệ muội có biết không?
PHÚ TIẾP THEO
Nhơn sanh vô giá bảo, xuân nhựt kỷ trùng lai.
Trước điện vàng rựcrỡ cánh hoa mai,
Dưới bệ ngọc vui vầy câu đạo lý.
Kết quả đó là tri âm tri kỷ,
Nương tựa nhau khi phong thủy bất hòa.
Hãy thương nhau như con cái một nhà,
Như thủ túc tâm can điều hòa trong một thể.
Rồi đây cây trái chín có xa rời cội rễ,
Thì chồi non tiếp kế sẽ vươn lên.
Dầu cuộc đời có điên đảo đảo điên,
Thì thế đạo pháp quyền làm sự sống.
Xuân Đinh Tỵ huy hoàng trước cổng,
Lão chúc chư hiền vui sống đức ân ban.
Nghiệp duyên quanh quẩn rộn ràng,
Thưởng xuân để trọn lòng vàng thưởng xuân.
Chư đệ muội! Thiên địa vô tư, Thần minh thời sát. Sở dĩ có lời dặn dò là để giữ sự yên ổn cho tất cả được hưởng trọn ân xuân của Đức Chí Tôn Thượng Đế, chớ ngoài ra không có gì cả.
(…)
Hôm nay, chư đệ muội cùng Bần Đạo vui đón xuân sang với ly rượu chung trà. Ngày mai, chư đệ hãy dành một phần tư lễ phẩm trên Thiên bàn và một phần tư bầu nước để đãi các đạo tâm, đạo hữu. Phần lễ phẩm ấy, chư hiền hãy chia làm bốn phần: hai phần để lại, một phần lát nữa khi xả đàn sẽ đãi chư huynh tỷ đệ muội, chư hiền cùng nhau vui đón Chúa Xuân và một phần để đãi chư đạo hữu đạo tâm như vừa dạy. (…)
Đối với các Đấng Thiêng Liêng thì năm tháng ngày không có cái nào là xấu, nhưng đối với thế giới hữu hình này thì khác. Phải tùy theo cái biến của lòng người mà năm tháng ngày giờ sẽ xê dịch hư nên. Chư đệ muội lưu ý!
Bần Đạo ban ơn lành chư đệ muội vui vẻđón niên trình mới trong sứ mạng thiêng liêng. Ngày đầu năm mùng một cần có mặt Ban Thường Vụ tại Cơ Quan. Bần Đạo giã từ tất cả, Bần Đạo hồi cung.
Thăng.