Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Hai thiên Đại Học và Trung Dung trong Tiểu Đái Lễ Ký có ảnh hưởng rất lớn trong triết học ...
-
Nhân tiết Trung Thu, chúng ta hãy thưởng thức nội dung đạo lý từ lời dạy của Đức Mẹ Diêu ...
-
Hằng năm, có một trùng hợp khá đặc biệt thuộc về 2 tôn giáo lớn là lễ Đản sinh của ...
-
Cao Đài Giáo hướng dẫn nhân sinh giải quyết cùng một lúc hai mặt Thế Đạo và Thiên Đạo trong ...
-
Thiên Quan Tứ Phước là vị quan nhà Trời xuống trần gian chăm lo cho dân, ban bố mọi sự ...
-
“Quyền pháp Đạo không là điều cai trị. Quyền pháp Đạo chính là sự thương yêu, giải thoát cai trị ...
-
Một trong những đặc điểm của Cao Đài giáo là Đấng Giáo Chủ vô hình vì thế biểu tượng thờ ...
-
Dân gian có câu: " Đi chùa quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng". Thật vậy, mỗi năm ra Tết, ...
-
Ngay từ thế kỷ II, tư tưởng Tam giáo đồng nguyên đã xuất hiện ở Việt Nam, mà bấy giờ ...
-
“Mình đã vào Đạo, đã hy sinh rượu ngon thịt béo để trai lạt, đã hy sinh giờ giấc thụ ...
-
TRÍCH LỤC THÁNH GIÁO Đức Chí Tôn dạy về KHAI MINH ĐẠI ĐẠO tại Cơ Quan PTGLĐĐ vào ngày 15.10.Quí Sửu
-
I have a dream that one day on the red hills of Georgia, the sons of former slaves and the ...
Đức Chí Tôn
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 06/01/2010
Khung trời Đại Đạo thưởng ân Xuân
NAM thiên mở cửa bủa ơn xuân,
CỰC lạc nhờ tâm biết chỗ dừng,
TIÊN Phật độ đời do một phép,
ÔNG làm chủ tể được phàm thân.
Phàm thân tuy chẳng trường tồn,
Trong thân còn có linh hồn hiển vi,
Chủ ông vốn thiệt lương tri,
Để làm máy Tạo hợp nghi tài thành.
Bần Đạo chào chư Thiên ân sứ mạng. Chào chư đạo tâm nam nữ. Giờ này Bần Đạo cùng chư Phật Tiên đến trước tiếp giá Đức Chí Tôn giáng đàn. Chư liệt vị thành tâm nghiêm chỉnh tiếp nghinh. (…)
Bần Đạo chúc chư Thiên ân, chư liệt vị sang niên trình mới được nhiều kết quả về tu học. Bần Đạo chào chung, xuất ngoại nghinh tiếp Đức Chí Tôn vừa đến. Xin chào chung tất cả. Thăng.
TIẾP ĐIỂN
THI
HUYỀN nhiệm Thầy ban khắp cõi trần,
KHUNG trời Đại Đạo thưởng ân xuân,
CAO Đài mở rộng đường sinh lộ,
THƯỢNG cảnh lấp ngăn lối tử thần.
ĐẾ khuyết Khuyết: lầu gác trước cung điện. Đế khuyết: (nghĩa rộng) cung điện của Ngọc Đế.vui vầy hàng Thánh Phật,
NGỌC giai Giai: bậc thềm. Ngọc giai: thềm ngọc; (nghĩa rộng) cung điện của Ngọc Đế.vắng vẻ bóng nguyên nhân,
HOÀNG đồ Hoàng: to lớn. đồ: con đường. hoàng đồ: con đường rộng lớn, cao cả (tức là con đường tu hành và thực thi sứ mạng Tam kỳ Phổ độ do Thượng Đế ban trao).Thầy chỉ từ năm trước,
ĐẠI chí THIÊN TÔN sẽ để phần.
Thầy các con. Thầy mừng các con.
Thầy cùng chư Phật Tiên đến trong đêm giao thừa để ban ơn cho các con được vui mừng trong lúc xuân về. Thầy miễn lễ, các con an tọa.
Này các con! Tiết xuân hòa dịu đã đến trần gian. Các con đều dừng bước để đón xuân, vui xuân và gác hết nỗi ưu tư nhọc nhằn trong năm cũ. Các con cũng nên ghi lại những gì xấu tốt nên hư, bĩ thới thăng trầm trên quãng đườngcác con vừa đi qua. Nắng hạ, mưa thu, đông tàn rét mướt, những kinh nghiệm sống ưu và khuyết đó sẽ đem đến cho con kỳ vọng nào để canh tân hơn, hoàn thiện hơn cho bước đường sang giai đoạn mới trong năm mới?
Đêm nay, Thầy rất vui mừng trước sự hiện diện đông đủ của các con. Nhân đây, Thầy dặn dò để mỗi đứa ghi nhớ: Thầy mở cơ tận độ kỳ Ba này cho các con, cho thế giới nhân loại cũng như mùa xuân đến với vạn vật. Vạn vật đã trải qua những giai đoạn sanh sôi, trưởng thành hoạt động, thâu liễm và tàng ẩn để phục sinh, như cái nóng bỏng của mùa hè, mưa gió thê lương của mùa thu, rét mướt lạnh lùng của mùa đông, là cơ vi triển chuyển từng giai đoạn, vừa un đúc, vừa tạo thành cho vạn vật mà không hề hủy diệt.
Các con ôi! Thế giới nhân loại hiện giờ đã xa Thầy, đã tách rời nguồn cội mà không hề trở lại. Tách rời nguồn cội thì cành rơi, lá đổ, không còn nhựa thì làm sao mà sống? Dù là cành cây có to đến đâu, có nhiều hoa nhiều lá, đơm bông kết nụ bao nhiêu đi nữa mà nhựa sống không còn thì một lúc nào đó sẽ khô khan úa xào.
Nhân loại đã bỏ hẳn sự sống thiên nhiên không ăn mà no, không mặc mà lành để tìm sự sống cực khổ trong tham dục để phải làm mới có mà ăn, mới có mà mặc. Như vậy cũng chưa an phận. Si mê, tranh giành, cướp đoạt, lấn át, hơn thua, tàn sát lẫn nhau cho đến nỗiđời ly loạn, cốt nhục tương tàn, tang điền thương hải. Càng tiến càng sâu, tiến mãi cho đến lúc cuộc đời sẽ hủy diệt cuộc đời.
Thầy khởi đầu cơ phục nguyên tái tạo trên mảnh đất nhỏ bé để dân tộc ít oi mà giàu lòng tin đạo này góp tay vào công cuộc xây dựng đời thánh đức thượng nguơn, thế giới an bình cho xã hội nhân loại trong tương lai. Thầy đã đưa tay đến với các con, các con phải đưa tay tới với Thầy. Thầy sẽ dìu dắt các con đến gần Thầy và trở về cùng Thầy. Thầy cùng các con là một, sống trong lẽ thiên nhiên, trong mùa xuân vĩnh cửu.
Này các con!
THI BÀI
Thầy ban ơn tân xuân Ất Mão,
Cho các con tâm đạo vững vàng,
Dầu trong thế cuộc ly loàn,
Biết đời, biết đạo, biết đàng tiến tu.
Niên trình mới vận trù mọi mặt,
Từ ngoại giao, nội đắc tâm truyền,
Pháp quyền trên dưới định yên,
Hóa hoằng chánh pháp tùy duyên độ đời.
Xuân là Đạo, Đạo Trời ban phát,
Đạo là xuân, xuân lạc thiên nhiên,
Vui xuân vui với tâm điền,
Tiết thời hòa dịu người yên vật lành.
(…)
Xuân này, Thầy muốn cho tất cả các con cái lớn nhỏ của Thầy đều hưởng hồng ân Thầy để thanh tâm tịnh ý mà học Đạo. Vậy sau khi xả đàn, các con lớn nhỏ hiện diện đàn nay hãy ngồi tại chỗ của mình và Thầy nhờ các con Ban Thườngvụthay cho Thầy đem tặng cho mỗi con cái của Thầy mỗi đứa một quả tử, một ly rượu trên Thiên bàn nghe con!
Thầy sẽ cho chư Phật Tiên đến với các con trong những đàn sắp đến. Còn chai bạch thủy các con để trên Thiên bàn, Thầy ban ơn các con hãy dành để đãi cho các huynh đệ đến sau trong ngày xuân. Những quả Thầy ban cho các con đều được ân điển cho con vui xuân. Ân điển được linh diệu là do ở lòng tin có Thầy trong tâm để tự hoàn thiện bản thân cho nên người nên đạo. Phần thứ hai là do tú khí âm dương kết thành quả tử. Lòng tin và tính chất, hương vị của quả tử sẽ giúp các con thần lực dồi dào trong mùa xuân. Các con hãy đem về cùng chia nhau mà hưởng giao thừa.
Thầy ban ơn lành tất cả các con, từ các con lớn đến các con thanh thiếu niên. Thầy hồi Bạch Ngọc. Thăng.